Zalo hòa vào xu thế toàn cầu

“Nhờ sự phổ biến nhanh chóng của điện thoại thông minh và mạng 3G, các dịch vụ OTT (tin nhắn miễn phí trên di động) sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Những dịch vụ này sẽ dần thay đổi thói quen giao tiếp và giải trí của người dùng mọi nơi, mọi lúc. Đây là xu hướng phát triển tất yếu, và chúng ta mới chỉ ở điểm khởi đầu của cuộc cách mạng internet di động. Là một công ty internet, chúng tôi xác định không thể đứng ngoài xu hướng này. Zalo hiện là sản phẩm mobile đầu tiên của VNG, và cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình từ PC sang Mobile của VNG”, ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG, cho biết như vậy.

“Nhờ sự phổ biến nhanh chóng của điện thoại thông minh và mạng 3G, các dịch vụ OTT (tin nhắn miễn phí trên di động) sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Những dịch vụ này sẽ dần thay đổi thói quen giao tiếp và giải trí của người dùng mọi nơi, mọi lúc. Đây là xu hướng phát triển tất yếu, và chúng ta mới chỉ ở điểm khởi đầu của cuộc cách mạng internet di động. Là một công ty internet, chúng tôi xác định không thể đứng ngoài xu hướng này. Zalo hiện là sản phẩm mobile đầu tiên của VNG, và cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình từ PC sang Mobile của VNG”, ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc VNG, cho biết như vậy.

Nhưng bất ngờ hơn, chỉ trong vòng chừng 30 ngày, từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4, Zalo đã bứt phá từ 1 triệu người lên đến 2 triệu người sử dụng. Đây là một bước tiến khá ấn tượng với một sản phẩm OTT như Zalo. Để có kết quả này, các tính năng được người Việt Nam ưa thích như tin nhắn thoại, tin nhắn nhóm đều được Zalo chú trọng phát triển. Hiện nay, Zalo đang thử nghiệm gọi điện miễn phí và sẽ sớm áp dụng rộng rãi cho tất cả người dùng. Sắp tới Zalo cũng sẽ có mặt trên Window Phone và BlackBerry và hòa vào xu thế toàn cầu OTT Zalo đang cân nhắc đến việc sớm phát hành phiên bản Zalo tiếng Anh… Họ đã đặc biệt chú ý đến điều kiện hạ tầng mạng Việt Nam trong việc xây dựng sản phẩm cũng như đầu tư vào hệ thống máy chủ để đảm bảo tốc độ tối ưu. Zalo cũng là ứng dụng nhắn tin miễn phí duy nhất cho phép hoạt động tốt trên cả nền 2G hoặc 2,5G mà không yêu cầu 3G hoặc wifi như các ứng dụng ngoại… Hay nói theo cách của ông Khải, hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu người dùng là ưu tiên cao nhất của Zalo trong chiến lược thu hút khách hàng.

Thực tế cho thấy, người dùng ứng dụng miễn phí trên di động cũng rất “dễ đến và dễ đi”, cách để Zalo “giữ chân” và nhân rộng người dùng luôn là vấn đề lớn. Trong thế giới luôn thay đổi của ngành internet, không có gì là không thể. Những người khổng lồ một thời như AOL, Yahoo hay MySpace đều đã trở thành dĩ vãng. Vì thế, cách duy nhất để tồn tại là phải luôn nỗ lực hết mình và sẵn sàng thay đổi để nắm bắt những xu hướng mới nhất của thị trường, ông Khải cho biết như vậy.

Hãng nghiên cứu Informa Telecoms & Media công bố dữ liệu cho thấy lần đầu tiên lượng tin nhắn gửi qua ứng dụng nhắn tin miễn phí đã vượt lượng SMS truyền thống. Theo đó trung bình có tới 19,1 tỷ tin nhắn gửi qua ứng dụng nhắn tin miễn phí trong năm 2012, cao hơn 17,6 tỷ tin nhắn SMS mỗi ngày và theo ước tính, cuối năm 2013 có khoảng 41 tỷ tin nhắn OTT được gửi đi mỗi ngày so với 19,5 tỷ tin nhắn SMS. Một xu hướng mới đang diễn ra và với xu hướng này, Zalo đang tập trung mọi nguồn lực vào thị trường nội địa là tất nhiên. Song mục tiêu sắp tới là có khoảng 50%, tương đương 5 triệu người dùng smartphone ở Việt Nam sử dụng sản phẩm này cũng không quá tham vọng.

Ông Khải khẳng định: Sau khi phục vụ tốt thị trường trong nước, Zalo hướng đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với 1 triệu người dùng. Hiện, ngoài Việt Nam, Zalo đã được sử dụng ở 18 quốc gia trên thế giới, trong đó Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Nga, Trung Quốc, Đức, Singapore là những quốc gia có đông người dùng Zalo nhất.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục