“Anh hùng thầm lặng”

“Anh hùng thầm lặng” là danh hiệu riêng của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (Khu công nghiệp Tây Bắc, TPHCM) dành cho cá nhân xuất sắc trong hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm ở đơn vị. Một trong những người đoạt danh hiệu này là Nguyễn Hồng Nhân, nhân viên phân xưởng sản xuất sản phẩm.
“Anh hùng thầm lặng”

Giải thưởng Tôn Đức Thắng lần thứ XVI năm 2016

“Anh hùng thầm lặng” là danh hiệu riêng của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (Khu công nghiệp Tây Bắc, TPHCM) dành cho cá nhân xuất sắc trong hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm ở đơn vị. Một trong những người đoạt danh hiệu này là Nguyễn Hồng Nhân, nhân viên phân xưởng sản xuất sản phẩm.

Để nghiên cứu thành công một sáng kiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao, với kỹ sư tốt nghiệp hệ đại học - trên đại học vốn đã khó, với công nhân học hệ trung cấp nghề lại càng khó hơn. Nhưng bằng niềm đam mê sáng tạo và ý chí vượt khó, Nhân đã biến điều khó có thể đó thành hiện thực. 6 năm làm việc, Nhân đã cho ra đời 8 sáng kiến kỹ thuật với giá trị làm lợi cho công ty hơn 5,5 tỷ đồng.      

Nguyễn Hồng Nhân (bìa phải) bàn công việc với đồng nghiệp 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT, Nhân chọn cho mình con đường học nghề, thay vì thi vào đại học dù có học lực khá. Với nghị lực thép của người con quê hương “đất thép thành đồng”, suốt thời gian học nghề cơ khí tại Trường Trung cấp nghề Nguyễn Tất Thành (nay là Đại học Nguyễn Tất Thành), Nhân đều vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn. Hàng ngày, ngoài giờ học, anh xin việc làm thêm để có tiền trang trải chi phí học tập. Sau 2 năm nỗ lực, cuối cùng anh đã tốt nghiệp trung cấp cơ khí với tấm bằng loại ưu. Những tưởng niềm đam mê sáng tạo, mong muốn được làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật - sửa chữa máy của Nhân sẽ sáng lên từ đây. Nhưng rồi cơ hội vẫn chưa tới! Không thể “ngồi không chờ thời” trong công việc, Nhân quyết định chuyển hướng đi hợp tác lao động tại Nhật Bản.

“Làm việc ở Nhật, tuy thu nhập cao, điều kiện tốt nhưng suốt thời gian đó mình vẫn nuôi suy nghĩ sẽ trở về Việt Nam trong một ngày gần nhất và tìm được một công việc đúng nghề mình học”, Nhân chia sẻ. Và Nhân nuôi niềm tin đó bằng cách, hàng ngày, sau giờ làm việc, anh lên mạng tìm kiếm việc làm theo sở thích và khả năng của mình. Tháng 9-2009, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam thông báo tuyển nhân viên vận hành máy. Nhận thấy đây là cơ hội vàng đến với mình, Nhân lập tức về nước nộp hồ sơ và được công ty nhận vào làm việc ngay trên quê nhà. Vừa có năng lực vừa có tính kỷ luật cao, chỉ sau nửa năm làm việc, Nhân được lãnh đạo công ty tín nhiệm và phân công vào làm ở phân xưởng sản xuất sản phẩm - bộ phận quan trọng nhất trong dây chuyền sản xuất của công ty.

Vào làm việc tại đây chưa đầy tuần, thấy quy trình vô nước để trộn khuấy nguyên liệu sản xuất mất nhiều công đoạn, tốn nhân công, đặc biệt lượng nước thải độc hại thải ra cần xử lý nhiều, gây hao tốn chi phí, Nhân mạnh dạn đề xuất ý tưởng cải tiến. Sau khi được cấp trên chấp thuận, Nhân lao vào nghiên cứu. Và sáng kiến “Giảm nước thải công nghiệp xưởng HCL” được áp dụng thành công vào thực tế, từ 27 công đoạn (trước cải tiến) nay đã giảm còn 7, lượng nước thải độc hại cần xử lý hiện đã giảm hơn trước 70%. Với sáng kiến này, Nhân đã giúp công ty làm lợi 1,2 tỷ đồng/năm.

Chưa hết, thấy ở công đoạn khuấy, sau khi sản phẩm được thực hiện xong, trong hệ thống đường ống tại nhiều đoạn gấp khúc còn tồn đọng một lượng lớn dầu không thể thu hồi được, Nhân lại nghiên cứu tìm cách khắc phục. Sau hơn một tháng tìm tòi, thử nghiệm, Nhân đã áp dụng thành công sáng kiến “Cải tiến thu hồi sản phẩm trong phe Miser 501.1501”, làm lợi cho công ty 1,6 tỷ đồng/năm. Ngoài hai sáng kiến trên, tại đơn vị làm việc, Nhân còn nghiên cứu và áp dụng thành công nhiều sáng kiến khác vào thực tế. 

Với công việc là vậy, trong cuộc sống, Nhân luôn sống hết mình. Định kỳ trong các tháng, quý, Nhân đều đặn tham gia huấn luyện, tập huấn nâng cao kinh nghiệm miễn phí cho nhân viên, công nhân ở công ty. Nói về Nhân, anh Huỳnh Hữu Thời (làm việc chung phân xưởng) chia sẻ: “Với tính cách ít nói, ban đầu tưởng Nhân khó gần. Tuy nhiên, khi làm việc chung mới thấy Nhân đáng quý. Bất kể lúc nào, khi công nhân gặp khó, cần hỗ trợ, Nhân đều sẵn lòng chỉ dẫn tận tình”. Có năng lực công việc và sống tốt vậy nên nhiều năm qua, Nguyễn Hồng Nhân được Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam tặng nhiều bằng khen, giấy khen giá trị.

PHẠM MINH

“Anh hùng thầm lặng” ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục