Australia kiểm soát Facebook và Google

Sau một cuộc điều tra kéo dài 18 tháng, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) đã xác định Google và Facebook giữ quyền lực to lớn tại thị trường tin tức và quảng cáo trực tuyến vượt qua khuôn khổ luật chống độc quyền và quyền riêng tư.
Tại Australia hơn 98% tìm kiếm trực tuyến qua Facebook và Google
Tại Australia hơn 98% tìm kiếm trực tuyến qua Facebook và Google

Vì vậy, ACCC đã thành lập Cơ quan giám sát chống độc quyền đối với các tập đoàn công nghệ như Facebook và Google. Đây là cơ quan đầu tiên trên thế giới kiểm soát quyền lực thị trường của các gã khổng lồ công nghệ với nhiệm vụ  điều tra thị trường quảng cáo kỹ thuật số, giám sát luật bảo mật để mọi người biết và có thể xóa những gì đang được lưu trữ không đáng tin cậy. “Thế giới chưa bao giờ chứng kiến nhiều dữ liệu cá nhân và nhạy cảm thương mại được thu thập và tổng hợp chỉ trong hai công ty này”, Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg nói trong cuộc họp báo hôm 26-7. Theo ông, điều này đặt ra những thách thức thực sự cho các nhà chức trách trên toàn thế giới. Giới chức Australia cho rằng không có lựa chọn nào khác, ngoài việc đưa ra quy định phù hợp để bảo vệ quyền riêng tư của công chúng, bởi những cuộc điều tra của ACCC nhận thấy là có quá nhiều dữ liệu cá nhân được thu thập mà không có sự đồng ý của cá nhân đó. Đó là lý do vì sao Facebook bị phạt số tiền kỷ lục, hơn 7 tỷ USD ở Mỹ.

Báo cáo của ACCC cho thấy hơn 98% tìm kiếm trực tuyến trên thiết bị di động ở Australia được thực hiện thông qua Google và Facebook, có khoảng 17 triệu người dùng ở nước này dành trung bình nửa giờ mỗi ngày để sử dụng Google và Facebook. Theo Bộ trưởng Tài chính Australia, một trong những mục đích lập cơ quan mới thuộc ACCC là để đảm bảo rằng dữ liệu cá nhân không bị sử dụng cho hành vi gây hiểu lầm hoặc lừa đảo hoặc chống cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục