Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Những việc làm thiết thực

Bài 4: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

“Ông nhanh bật cái nồi cơm điện lên kìa, không là không kịp đâu đó…”, bà Thúy giục chồng phụ một tay nấu bữa cơm đem vô Bệnh viện Ung bướu TPHCM giúp người nghèo bệnh nặng có suất ăn ngon, nóng sốt. 
Từ nhiều năm qua, vợ chồng người cựu chiến binh già này vẫn âm thầm đem những bữa ăn nghĩa tình đến khắp mọi nơi tặng người nghèo khó, neo đơn, bệnh tật…
Hình ảnh đẹp trong mắt dân 
Bà Nguyễn Ánh Thúy (ngụ số R10 đường Ba Vì, phường 15, quận 10) nói với chúng tôi như vậy khi kể về những việc làm của hai ông bà hơn 3 năm qua, thiết thực làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 05.
Bà Thúy kể: “Từ 3 năm trước, thấy cô Liên gần nhà hàng ngày nấu những suất cơm rồi đem đến phát tận nhà các hộ nghèo, người tàn tật, tôi thấy ý nghĩa nên làm theo. Họ có công thì mỗi ngày mình góp ít tiền, ít gạo, thực phẩm để nấu. Sau này, nhà cô Liên dọn đi nơi khác thì tôi làm thay. Nhiều năm nay, vào ngày mùng 10 hàng tháng, tôi và ông xã còn góp 1 triệu đồng để phường và quận mua thuốc khám bệnh từ thiện cho hộ nghèo”.
Từ hơn một năm qua, cứ đúng 5 giờ 45 mỗi sáng thứ tư và thứ sáu hàng tuần, trước cổng Bệnh viện Quận Thủ Đức, thân nhân người bệnh lại xếp hàng chờ đến lượt nhận suất cháo thịt do các chiến sĩ công an của phường Tam Phú (quận Thủ Đức) múc trao.
Bài 4: Lan tỏa những giá trị tốt đẹp ảnh 1 Những suất cháo nghĩa tình được cán bộ, chiến sĩ Công an phường Tam Phú trao tận tay bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Quận Thủ Đức
Việc làm này xuất phát từ suy nghĩ và cách làm của trung tá Nguyễn Văn Tài, Trưởng Công an phường Tam Phú, khi phát động cán bộ, đảng viên trong đơn vị tham gia thực hiện các nội dung của Chỉ thị 05.
Lúc đầu nồi cháo chỉ đủ phục vụ cho khoảng hơn 100 suất, sau nhiều người thấy việc làm có ý nghĩa đã phụ giúp thêm gạo, thịt, rau, nấu được hơn 400 suất/lần để phát miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ công an tận tay đưa suất cháo nóng bốc mùi thơm đến tận giường bệnh tại các khoa có đông bệnh như Khoa Nhi, Khoa Nội tổng quát đã để lại ấn tượng đẹp, thân thiện về người chiến sĩ công an tận tình với dân.
Người dân phường 11 quận 3 khi nhắc đến ông Lê Trung Hóa, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ An Phú, đều thán phục với cách ông vận động, thuyết phục người dân trong giáo xứ tham gia cùng chính quyền mở rộng các tuyến hẻm, chỉnh trang đô thị văn minh, sạch đẹp trên địa bàn.
Cuối năm 2016, khi nghe chủ trương của phường mở rộng tuyến hẻm 205 Trần Văn Đang từ hơn 1m lên 6m, ông Hóa suy nghĩ tìm cách vận động dân tham gia hiến đất, tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc.
Đem ý tưởng này ra trao đổi với linh mục Đinh Đức Hậu, Chánh sứ Nhà thờ An Phú, ông Hóa thấy lo lo vì “trên tuyến hẻm này chỉ có khoảng 20 hộ là giáo dân, số đông những hộ còn lại chắc gì họ đã làm theo”. “Hay ta cứ vận động các hộ giáo dân trước đi cha”, ông Hóa thuyết phục linh mục Đinh Đức Hậu.
Thế là tại các thánh lễ hàng ngày, trong phần rao giảng đức tin, linh mục Đinh Đức Hậu khéo léo đưa câu chuyện hiến đất mở hẻm ra phân tích thiệt hơn và cái lợi chung khi cùng chính quyền lo cho dân.
Bước tiếp theo, ông Hóa đến vận động từng hộ, đầu tiên là gia đình giáo dân Triệu, sau đến các hộ khó ở cuối hẻm. Hơn 10 ngày sau, 20 hộ giáo dân hẻm 205 Trần Văn Đang đồng lòng ký đơn gửi UBND phường hiến đất mở hẻm, hộ ít vài mét vuông, hộ nhiều như nhà ông Mùi hiến đến gần 20m2.
Thấy các hộ giáo dân hiến đất, gần 100 hộ còn lại trong hẻm cũng làm theo, tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mở rộng, chỉnh trang tuyến hẻm rộng rãi, khang trang…
Còn nhiều việc làm ý nghĩa lớn khác mà chúng tôi ghi nhận được khi tiếp xúc với các gương điển hình học tập làm theo Bác rất lặng lẽ, đời thường và có mặt ở khắp mọi nơi.
Đó là chị Nguyễn Thị Tố Nga (ở phường 12, quận 3) có 18 lần hiến máu cứu người; là cô bé Hoa tật nguyền bán vé số (nhà ở phường 1, quận Gò Vấp) mỗi ngày trích tiền lời 50.000 đồng bỏ ống heo mua tập, sách giúp các học sinh nghèo khuyết tật; là Thượng tọa Thích Thiện Tài, Trụ trì chùa Linh Bửu (quận 8), mỗi năm vận động được hơn 400 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, mua thẻ bảo hiểm y tế cho người già neo đơn, tặng học bổng, xe đạp, tập sách cho sinh viên nghèo đi học…
Tìm tòi cách làm mới
Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị đã chú trọng đến công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, cách làm khác nhau gắn với điều kiện, đặc thù của từng nơi.
Quận 1 tổ chức các hội thi giới thiệu một số tác phẩm của Bác như Sửa đổi lối làm việc; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Đường kách mệnh và các bài viết của Bác về phòng chống quan liêu, tham nhũng, thu hút được nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia.
Quận Bình Thạnh thì phát động “Làm theo Bác” đến tận tổ dân phố, vận động người dân đồng thuận thực hiện các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị, phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm để tặng học bổng cho học sinh nghèo, đăng ký tổ dân phố “Nhà sạch, phố sạch”, vận động những hộ khá giả tặng vật dụng còn sử dụng được cho các hộ khó khăn, tặng “Viên gạch nghĩa tình” xây nhà tình thương.
Hay quận Tân Phú và nhiều cơ quan, đơn vị còn lập trang facebook cá nhân đưa những mẩu chuyện về Bác và giới thiệu mô hình, cách làm hay đến rộng rãi các tầng lớp nhân dân cùng học tập, làm theo...
Theo đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thời gian qua nhiều cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị luôn trăn trở việc làm sao để gương người tốt, việc tốt lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân ở cơ sở, tổ dân phố.
Khó làm, nhưng chúng ta đã tìm tòi ra cách làm, mỗi nơi có cách làm khác nhau để chuyển tải nội dung, phương thức tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị 05 và gương điển hình của nhiều tập thể, cá nhân đến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.
Nhiều tấm gương thầm lặng mà cao cả là những cán bộ, đảng viên, nhân dân đã để lại nhiều dấu ấn đẹp, khắc họa thêm cho hình ảnh về vùng đất, con người và những việc làm nghĩa tình, thiết thực học tập được từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ qua thực tế thực hiện Chỉ thị 05 tại Đảng bộ TPHCM thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục