Bão Irma suy yếu vẫn có sức tàn phá lớn

Sau khi đổ bộ vào bang Florida đêm 10-9, tức rạng sáng 11-9 giờ Việt Nam, bão Irma đã suy yếu từ cấp 4 xuống cấp 2 với sức gió giảm còn 177 km/giờ, sau đó còn cấp 1 (135 km/giờ) vào lúc 2 giờ sáng 11-9 (giờ địa phương) song nhiều khu vực ở bang này vẫn bị ảnh hưởng.
Bang Florida tan nát do bão Irma
Bang Florida tan nát do bão Irma
Mỹ thiệt hại nặng 

Hầu hết các khu vực trung tâm của Miami - nơi có 6 triệu người sinh sống, đang chìm trong biển nước. Bão lớn đã khiến 2 cần cẩu xây dựng, cao khoảng 243m, bị gãy đổ. Hơn 4 triệu người phải sống trong tình trạng mất điện, trong đó chủ yếu ở các hạt Miami-Dade và Broward. Đã có khoảng 6,5 triệu người, chiếm 1/3 dân số bang Florida, phải sơ tán. Lực lượng chức năng cho biết sẽ phải mất nhiều tuần mới có thể khôi phục lại hệ thống điện. Tạm thời, hơn 200.000 hộ gia đình đã có điện trở lại, chủ yếu do sử dụng các thiết bị tự động. Tổng thống Donald Trump gọi bão Irma là “con quái vật” và cho biết sẽ sớm tới bang Florida. Dự báo, sau khi rời Florida, bão Irma sẽ đi vào các bang Georgia, Alabama, Mississippi và Tennessee.

Các đội tìm kiếm, cứu hộ và y tế ở Florida đang làm việc hết sức mình để cứu người. Theo BBC, tại các hòn đảo thuộc bang Florida, chính quyền địa phương đã cảnh báo về “cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra”. Đã có ít nhất nhất 4 người chết vì bão tại bang này. Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết, những người đi sơ tán tránh bão sẽ mất thêm một thời gian nữa mới có thể trở về nhà. Những chuyến hàng cứu trợ cấp liên bang đang chuẩn bị đưa tới Florida. Phát biểu khi tham dự một cuộc khảo sát thiệt hại tại đảo Keys, ông Scott cho biết, khu vực rộng lớn với hơn 2 triệu người sinh sống vẫn chưa thể khôi phục điện trở lại.

Công ty dự báo thời tiết AccuWeather cho biết, thiệt hại kinh tế do siêu bão Harvey và Irma gây ra cho riêng nước Mỹ có thể lên tới 290 tỷ USD (bão Harvey 190 tỷ, bão Irma 100 tỷ), chiếm khoảng 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). AccuWeather đã đưa ra ước tính trên dựa trên việc các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giao thông và cơ sở hạ tầng bị phá hủy, mùa màng hư hại, giá nhiên liệu leo thang và các giấy tờ quan trọng bị hư hỏng. 
Bão Irma suy yếu vẫn có sức tàn phá lớn ảnh 1 Người dân trú tránh siêu bão
Caribe khắc phục hậu quả Trong khi đó, các quốc gia vùng Caribe, từ Cuba đến Antigua và Barduba, đã bắt đầu thống kê thiệt hại sau khi siêu bão Irma càn quét khu vực này, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, hệ thống liên lạc bị cắt đứt, nhà cửa bị phá hủy và nhiều đảo nhỏ bị cô lập. Giới chức các nước cho rằng, khu vực vốn phụ thuộc chủ yếu vào ngành du lịch này có thể sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thể phục hồi sau bão.  Tại Cuba, một ngày sau khi siêu bão Irma rời khỏi hòn đảo này, những con sóng lớn vẫn trùm qua đê chắn sóng Malecon - biểu tượng của thủ đô La Habana, khiến hoạt động kinh doanh dọc bờ biển trong ngày 10-9 tê liệt. Hàng ngàn ngôi nhà, các công ty và khách sạn ở thủ đô La Habana - nơi có khoảng 2 triệu người sinh sống và các khu vực lân cận dọc bờ biển bị ngập lụt, nhiều nơi nước biển vào sâu tới 500m. Hầu hết các khu vực tại La Habana phải chịu cảnh mất điện, hệ thống thông tin liên lạc bị cắt đứt. Tại miền Trung Cuba - nơi bão Irma đổ bộ hôm 9-9, truyền thông Cuba cho biết Irma đã phá hủy “nghiêm trọng” khu vực này với sức gió lên tới 256km/giờ.

Tin cùng chuyên mục