Bất động sản Long An thu hút nhiều doanh nghiệp lớn

Với lợi thế nằm liền kề TPHCM, Long An thời gian qua được xem là địa phương nằm trong vùng tam giác vàng đón lỏng xu thế giãn dân của TPHCM. Chính lợi thế này đã làm cho thị trường bất động sản Long An thời gian qua phát triển khá mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.
Bất động sản Long An thu hút nhiều doanh nghiệp lớn

Lợi thế hạ tầng

Theo GS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, cần gắn TPHCM vào nghiên cứu quy hoạch vùng để gắn kết với nhau rất quan trọng. Hệ thống giao thông công cộng tốt nhất để tạo cho việc đi lại của người dân thuận lợi. Để quản lý sự phát triển của TPHCM, nhất là vấn đề giao thông, hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội cần liên kết vùng, phát triển vùng TPHCM. Mở rộng không gian quy hoạch để tạo động lực cho TPHCM phát triển.
Từ thực tế đó,  GS. KTS Trần Ngọc Chính, đề xuất 2 phương án mở rộng TPHCM.

Phương án 1: Chủ yếu mở rộng về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức, với tổng diện tích khoảng 48.000 -50.000 ha, dân số khoảng 37- 42 vạn người. Khi đó, diện tích TPHCM sẽ tăng thêm khoảng 50 km2, từ 2.096 lên 2.146 km², Long An giảm đi 50 km².

Phương án 2: Vẫn mở rộng về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới tự nhiên, gồm các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, lấy thêm huyện Cần Đước và một phần huyện Bến Lức với diện tích khoảng 90.000 đến 95.000 ha, dân số khoảng 65-70 vạn người. Khi đó, diện tích TPHCM sẽ tăng thêm khoảng 95 km², từ 2.096 lên 2.191 km². Sau khi mở rộng, TPHCM phát triển theo mô hình tập trung đa cực, khu vực trung tâm là khu nội thành với bán kính 15 km và bốn cực phát triển. Trong đó, 3 hướng chính là hướng Đông; hướng Nam; hướng Tây - Tây Nam (vùng đất dự kiến mở rộng) và hướng phụ là hướng Tây - Bắc.
Có lẽ đề xuất trên vẫn còn nhiều thời gian để bàn tính, tuy nhiên, ở góc độ thực tế cho thấy, trong những năm qua, thị trường bất động sản phía Nam đã chứng kiến làn sóng giãn dân đô thị từ TPHCM sang các địa phương lân cận TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An khá mạnh mẽ, trong đó Bình Dương và Đồng Nai có vẻ như đi trước một bước, Long An đi sau nhưng đang trở thành tâm điểm nhận được sự chú ý đặc biệt của cả thị trường phía Nam nhờ lợi thế giá còn “mềm”  chính sách phát triển hạ tầng ngày càng đồng bộ.
Những khu vực có sức hút lớn với giới đầu tư lẫn những người có nhu cầu về nhà ở tại Long An thời gian qua thuộc về các khu vực giáp ranh với TPHCM như Đức Hòa, Cần Giuộc, Long Hậu…, trong đó Long Hậu có lẽ là khu vực đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ nhất. bởi đây là khu vực liền kề với khu Nam Sài Gòn, có hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ, tập trung hàng loạt khu công nghiệp có hàng chục ngàn công nhân, chuyên gia làm việc nên nhu cầu nhà ở vô cùng lớn.
Về hạ tầng, đến thời điểm hiện nay, nhiều công trình hạ tầng trọng điểm kết nối TPHCM với Long Hậu đã và đang từng bước được hoàn thiện như đường Nguyễn Văn Linh, Quốc lộ 1, đường Nguyễn Hữu Thọ, cao tốc Bến Lức - Long Thành…, trong đó đường Nguyễn Hữu Thọ nối TPHCM với Long Hậu dự kiến sẽ được mở rộng lên 40m², rút ngắn khoảng cách di chuyển từ Lonng Hậu sang quận 7 chỉ từ 15 đến 20 phút.
Nhà đầu tư đón đầu

Với nhiều lợi thế, thời gian qua, Long An thực sự đã lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư địa ốc. Đến thời điểm hiện nay, ngoài những doanh nghiệp địa phương như Trần Anh Long An, Cát Từng Đức Hòa, Đồng Tâm Long An,  Long An đã chứng kiến một sự đổ bộ của các đại gia địa ốc tên tuổi của đất Sài Thành như Thaco, Vingroup, Vạn Thịnh Phát, T&T Group, Danh Khôi, Him Lam, Sea Holdings… Trong đó, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được UBND tỉnh Long An chấp thuận đầu tư 36 dự án với diện tích 2.086 ha vào huyện Bến Lức.

Còn tại TP Tân An, Tập đoàn Vingroup đang đầu tư Dự án Vincom Shophouse Tân An, bao gồm Trung tâm thương mại Vincom với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 316 tỷ đồng…

Hay mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã xin tỉnh Long An được đầu tư xây dựng đặc khu kinh tế tại địa phương…

Tại huyện Long Hậu, Công ty Bất động sản Danh Khôi (DKR) đã công bố dự án Long Hậu Riverside. Với quy mô diện tích hơn 20 héc ta, đây là dự án đất nền sổ đỏ có phát lý hoàn chỉnh được DKR phát triển thành một khu dân cư đẳng cấp với nhiều tiện ích vượt trội. Trong đó, đáng chú ý của dự án này là sự hình thành khu phố chợ Long Hậu Riverside Market được thành lập trong lòng khu dân cư Long Hậu Riverside, phục vụ nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của dân cư, công nhân khu công nghiệp kề cận…

Tại huyện Bến Lức, Công ty SeaHoldings hiện cũng đang phát triển một dự án với tên gọi Lago Centro. Dự án rộng 13ha với các lô nền nhà phố thương mại, nhà liên kế và biệt thự song lập. Không như những dự án phân lô bán nền thông thường, Lago Centro được thiết kế hiện đại hoàn chỉnh với đầy đủ công năng như cổng chào dự án, trường tiểu học, trung tâm y tế cộng đồng, khu phức hợp thể thao, với điểm nhấn đặc biệt là hồ cảnh quan. Với những tiện ích được đầu tư vượt trội, nơi đây sẽ mang lại cho khách hàng một không gian sống lý tưởng, thoáng mát và hiện đại.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng Giám đốc SeaHoldings cho biết, với bề dày kinh nghiệm và uy tín phát triển nhiều dự án thành công TPHCM, công ty sẽ kiến tạo một khu nhà ở Lago Centro “chuẩn mực”, giá vừa tầm tay cho thị trường Long An trong tương lai gần. Toạ lạc tại vị trí mặt tiền TL 830, kết nối dễ dàng với đường vành đai 3 & 4, cao tốc TPHCM - Trung Lương, Lago Centro là mắc xích liên kết quan trọng giữa hai trung tâm Bến Lức và Đức Hoà, các cụm công nghiệp trên địa bàn và các tỉnh Đông Nam bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long. Dự án sẽ cung cấp cho thị trường trên 700 sản phẩm đất nền nhà phố, nhà phố thương mại, biệt thự song lập.

Tại huyện Long Hậu, Công ty BĐS Danh Khôi (DKR) đã công bố dự án Long Hậu Riverside. Với quy mô diện tích hơn 20ha, đây là dự án đất nền sổ đỏ có phát lý hoàn chỉnh được DKR phát triển thành một khu dân cư đẳng cấp với nhiều tiện ích vượt trội. Trong đó, đáng chú ý của dự án này là sự hình thành khu phố chợ Long Hậu Riverside Market được thành lập trong lòng khu dân cư Long Hậu Riverside, phục vụ nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa của dân cư, công nhân khu công nghiệp kề cận…

Lý giải về việc doanh nghiệp BĐS đua nhau về TPHCM làm dự án, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Phú Vinh cho biết, việc doanh nghiệp BĐS TPHCM ồ ạt dạt về tỉnh làm dự án và bán hàng cho thấy Sài Gòn đang khan hiếm nguồn cung cục bộ. Tình trạng thiếu hụt sản phẩm mới manh nha từ cuối năm 2017 đầu năm 2018 và tác động đến cung cầu trên thị trường địa ốc TPHCM rõ nhất từ quý III năm nay. Điều này đã dẫn đến hệ quả là làn sóng mở rộng thị trường về những địa bàn mới ngày càng mạnh mẽ. Hơn nữa, giá bán đất nền Long An giá còn thấp so với TPHCM nên dễ dàng thu hút được khách hàng.

“Vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp BĐS trên địa bàn TPHCM là thời gian tạo lập dự án khá dài, mất 3-5 năm để có được đất sạch, đầy đủ pháp lý, sẵn sàng đưa ra thị trường. Trong suốt chu kỳ chờ đợi dự án đủ điều kiện mở bán, doanh nghiệp chịu rất nhiều áp lực như mất đi chi phí cơ hội vì dòng vốn bị chôn trong dự án chưa thành phẩm. Trong khi đó, Long An giải quyết vấn đề pháp lý dự án khá nhanh”, ông Chánh nói.

Trong khi đó, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho rằng có 3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp BĐS Sài Gòn đổ xô về Long An làm dự án.

Thứ nhất là TPHCM ban hành Thông tư 60 đã làm hạn chế phân lô bán nền. Từ đó, làm hạn chế nguồn cung đất nền của TPHCM và đẩy giá BĐS lên rất cao.

Thứ 2, Long An có một số chủ đầu tư lớn, làm dự án rất bài bản và thanh khoản tốt như Trần Anh, Cát Tường Đức Hoà… Điều này giúp cho đất nền Long An tạo được sự tin tưởng của khách hàng.

Theo phân tích của các chuyên gia, xét ở góc độ chung của thị trường, trong vài tháng gần đây, thị trường Long An không còn sôi động như cuối năm 2017, đầu 2018, một phần xuất phát từ câu chuyện thời gian qua Long An xuất hiện khá nhiều dự án lôm côm, chưa đầy đủ pháp lý, ảnh hưởng đến thị trường, khiến chính quyền tỉnh này đã “siết” lại bằng việc rà soát quy hoạch, xử lý các dự án chưa hoàn thiện pháp lý.

“Do dự án bị siết chặt, dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm bất động sản hoàn thiện pháp lý đang dần trở nên khan hiếm. nên thực tế thị trường vẫn đang diễn ra làn sóng ngầm về sự tăng giá. Nhiều dự án đất nền sổ đỏ, hạ tầng được đầu tư tốt vẫn âm thầm tăng giữa các giai đoạn, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30% - 40% trong vòng 6 – 12 tháng qua.

Tin cùng chuyên mục