Hiệu quả từ những “cánh tay nối dài”

Song song với việc kiện toàn bộ máy tổ chức, hoàn thiện mạng lưới ở cơ sở, Cảnh sát PC&CC TP cũng đã chủ động tham mưu thành lập một số “vệ tinh”, trực tiếp bảo vệ những vị trí chiến lược có nguy cơ cao về cháy nổ. Đội PCCC chuyên nghiệp khu vực 1 thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh chính là thí điểm đầu tiên của chủ trương đúng đắn này.

Song song với việc kiện toàn bộ máy tổ chức, hoàn thiện mạng lưới ở cơ sở, Cảnh sát PC&CC TP cũng đã chủ động tham mưu thành lập một số “vệ tinh”, trực tiếp bảo vệ những vị trí chiến lược có nguy cơ cao về cháy nổ. Đội PCCC chuyên nghiệp khu vực 1 thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh chính là thí điểm đầu tiên của chủ trương đúng đắn này.

Đội chữa cháy chuyên nghiệp khu vực 1 có nhiệm vụ phụ trách công tác chữa cháy ở các xã: Phạm Văn Hai, xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B của huyện Bình Chánh. Đội trực tiếp quản lý 612 cơ sở, 831 phòng trọ, 382 héc ta rừng phòng hộ và 2 khu công nghiệp có quy mô lớn là Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc và Khu Công nghiệp An Hạ. Tuy ở xa và tách biệt nhưng không vì thế mà đơn vị buông lỏng nhiệm vụ. Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh - Cán bộ Đội chữa cháy khu vực 1 thuộc Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh, chia sẻ dù xa trung tâm, còn nhiều thiếu thốn nhưng các cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao và thực tế cuộc sống đòi hỏi. Ngoài những giờ phút tập luyện, chiến đấu căng thẳng ra thì đơn vị chúng tôi cũng tổ chức một số mô hình giao lưu về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện một số công tác an sinh xã hội khác với đoàn thanh niên kết nghĩa tại các cơ sở, cũng như công an địa phương... Từ đó, giúp cho tinh thần cán bộ chiến sĩ được thoải mái, công tác tốt hơn.

Để đảm bảo cho CBCS luôn vững niềm tin và yên tâm công tác, Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đội.

Thượng tá Đỗ Văn Kháng - Trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh, cho biết Đảng ủy - Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát PC&CC huyện Bình Chánh ưu tiên chọn đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm, có bản lĩnh chính trị, đặc biệt là các đồng chí có sự quyết đoán và khả năng chỉ huy tác chiến độc lập cho đội. Do địa bàn khá xa và thiếu thốn nên phòng luôn quan tâm về hậu cần, đời sống cũng như là phương tiện chiến đấu để anh em an tâm công tác. Đảng ủy - Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát PC&CC huyện cũng phân công một đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Phòng trực tiếp phụ trách, chỉ đạo Đội chữa cháy khu vực 1 hàng tháng, hàng tuần sắp xếp thời gian xuống cơ sở để nắm bắt điều kiện ăn ở, tâm tư nguyện vọng của cán bộ chiến sĩ để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn khi có vấn đề xảy ra.

Sau 2 năm thành lập, đội đã thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc địa bàn, xây dựng các phương án chữa cháy, thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thực hiện tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, nhờ đó công tác chữa cháy luôn đạt hiệu quả cao. Đội đã tổ chức chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ 18 vụ và thực hiện 40 đợt chi viện chữa cháy cho các đơn vị khác. Trong đó có nhiều vụ cháy đơn vị đã kịp thời ứng cứu, ngăn chặn được cháy lan, cháy lớn.

Ông Nguyễn Lê Thành Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, cho biết Đội chữa cháy khu vực 1 đã giúp cho các cơ sở đầu tư vào khu công nghiệp Vĩnh Lộc và khu dân cư liền kề cảm thấy an tâm rất nhiều. Tôi nghĩ TP nên nhân rộng ra tất cả khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP vì đây là mô hình phát huy được hiệu quả.

Từ hiệu quả thiết thực của mô hình này, Cảnh sát PC&CC TP đã nhanh chóng thành lập thêm các Đội chữa cháy chuyên nghiệp khu vực trực thuộc những Phòng Cảnh sát PC&CC quận huyện khác, như Bình Thạnh, quận 2, quận 8, quận 9... Đặc biệt, theo dự án quy hoạch ngành PC&CC trên địa bàn TPHCM thì phấn đấu đến năm 2025, TP sẽ đầu tư xây dựng doanh trại 19 Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc các Phòng Cảnh sát PC&CC quận huyện.

Bích Hạnh - Thái Lê Duy

Tin cùng chuyên mục