Bỏ phiếu tín nhiệm phải có phương án cán bộ thay thế

(SGGPO).- Chiều 12-12, trong khuôn khổ phiên họp thứ 13,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(SGGPO).- Chiều 12-12, trong khuôn khổ phiên họp thứ 13,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã  cho ý kiến (lần đầu) về dự thảo hướng dẫn thi hành nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (Nghị quyết 35 của Quốc hội khóa XIII).

Cần có báo cáo kết quả đánh giá tín nhiệm tại nơi công tác

Về trách nhiệm giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm, theo Tờ trình Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, sau khi kết thúc năm công tác, trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mà mình phụ trách hoặc là thành viên, kết quả đánh giá cán bộ, đảng viên của cơ quan, cấp có thẩm quyền, những người được lấy phiếu tín nhiệm có trách nhiệm chuẩn bị báo cáo bằng văn bản về việc thực hiện các nội dung thuộc căn cứ đánh giá quy định tại Nghị quyết số 35 và gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân. Báo cáo này phải gồm các nội dung tự nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong năm công tác ngay trước năm mà Quốc hội, Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm; tự nhận xét về các nội dung tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và các quy định khác về chuẩn mực đạo đức có liên quan. Kèm theo đó là kết quả đánh giá tín nhiệm thực hiện tại cơ quan nơi người được lấy phiếu tín nhiệm công tác.

Theo Thường trực Ủy ban Pháp luật, đây là nội dung rất quan trọng, là một trong những căn cứ đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân hiểu rõ hơn để đánh giá chính xác hơn về người được lấy phiếu tín nhiệm.
 
Bỏ phiếu phải phải có phương án cán bộ thay thế

Nghị quyết số 35/2012/QH13 có hai điều quy định về hệ quả đối với người qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm mà có số phiếu tín nhiệm thấp hoặc không được đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tín nhiệm. Để hạn chế các vướng mắc, lúng túng trong việc xử lý công tác cán bộ liên quan đến quy trình chuyển từ lấy phiếu tín nhiệm sang bỏ phiếu tín nhiệm, từ bỏ phiếu tín nhiệm sang xem xét miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc nên tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm ngay sau khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm (nếu số phiệm tín nhiệm đạt thấp đến mức phải bỏ phiếu tín nhiệm) hay sẽ được thực hiện tại kỳ họp tiếp theo.

Tương tự, những người qua bỏ phiếu tín nhiệm mà không được quá nửa tổng số đại biểu tín nhiệm thì có đưa ra bỏ phiếu miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức ngay hay lại chờ đến kỳ họp kế tiếp.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạn Phúc tán thành cao với phương án việc bỏ phiếu tín nhiệm và xem xét miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức (nếu có) sẽ được tiến hành vào kỳ họp tiếp theo ngay sau kỳ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm để bảo đảm thời gian chuẩn bị các thủ tục liên quan đến nhân sự (đây là phương án được Thường trực Ủy ban Pháp luật đề xuất).

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: “Đã bỏ phiếu là phải có phương án cán bộ thay thế, ngay sau đó giới thiệu và bầu chứ không nên chờ hết năm”. Chủ tịch nhấn mạnh yêu cầu “việc hướng dẫn phải chu đáo, thận trọng, đúng nguyên tắc, các bước phải làm chặt chẽ theo quy trình quản lý cán bộ của Đảng, Nhà nước, làm thế nào để khi đại biểu Quốc hội bỏ phiếu là thể hiện đúng ý chí, nguyện vọng của cử tri”.

Đáng lưu ý, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cơ quan soạn thảo “không đưa thêm vào hướng dẫn những nội dung không có trong Nghị quyết 35”. Đơn cử, theo ông, quy định lấy phiếu tín nhiệm ở cơ quan người giữ chức danh được lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, HĐND là không đúng. Với người giữ nhiều chức danh thì mọi chức danh đều phải đánh giá trong suốt quá trình công tác cho đến khi lấy phiếu tín nhiệm.

“Hướng dẫn phải rất cụ thể, nếu có việc từ chức thì làm đơn như thế nào, gửi cho ai, sau đó giải quyết như thế nào, không viết theo kiểu “nên từ chức”, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn góp ý.
 
Dự thảo hướng dẫn hướng dẫn thi hành nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn sẽ còn tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một lần nữa trước khi xem xét thông qua.

ANH THƯ

 Đối với năm 2013, để thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13, Quốc hội sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp thứ năm (khoảng tháng 5-2013); Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp thường lệ đầu tiên trong năm (khoảng tháng 6, tháng 7-2012).

(Trích dự thảo Tờ trình hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 35)

Tin cùng chuyên mục