Nợ công chủ yếu sử dụng cho đầu tư phát triển

Báo cáo về sử dụng vốn vay, quản lý nợ công vừa được Chính phủ gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

(SGGPO).- Báo cáo về sử dụng vốn vay, quản lý nợ công vừa được Chính phủ gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Theo báo cáo, năm 2014, Việt Nam đã ký kết 41 hiệp định vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ với tổng trị giá 4.705,2 triệu USD. Nguồn vốn vay này  được phân bổ chủ yếu cho đầu tư phát triển; trong đó Bộ Công Thương (năng lượng điện) được nhận khoảng 1.846 triệu USD, chiếm 31,6%. Bộ Giao thông Vận tải được nhận 1.173 triệu USD, chiếm 24,9%; Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhận 327 triệu USD, chiếm 7%...

Năm 2014, Chính phủ còn phát hành trái phiếu quốc tế với tổng giá trị 1 tỷ USD, lãi suất coupon 4,8% để tái cơ cấu lại các khoản nợ gốc trái phiếu quốc tế phát hành năm 2005 và 2010. Việc này được nhìn nhận là làm giảm đáng kể chi phí vay thương mại của Chính phủ, góp phần cơ cấu lại danh mục nợ Chính phủ theo hướng giảm áp lực chi trả nợ, kéo dài thời hạn vay, giảm đỉnh nợ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc hội. Đồng thời, lượng phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước đạt 248.024 tỷ đồng, bằng 94,7% kế hoạch, tăng 18,4% so với năm 2013.

Lãi suất trái phiếu được điều hành chặt chẽ, sát với tình hình thị trường và phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ. Lãi suất trung bình của trái phiếu Chính phủ phát hành năm 2014 là: 6,62%/năm, giảm khoảng 1,3%/năm so với năm 2013, góp phần tiết kiệm chi phí vay nợ cho ngân sách nhà nước.

Năm 2014, Chính phủ đã cấp mới bảo lãnh cho 8 chương trình, dự án vay nước ngoài trong 3 lĩnh vực, là đầu tư đội máy bay, dự án nguồn và lưới điện và khai khoáng. Tính lũy kế đến 31-12-2014, tổng số dự án được cấp bảo lãnh vay nước ngoài là 110 dự án, trong đó chủ yếu là các dự án thuộc lĩnh vực điện (56 dự án), hàng không (7 chương trình, dự án), xi măng (17 dự án), dầu khí (7 dự án), giấy và bột giấy (5 dự án) và các lĩnh vực khác. Các lĩnh vực này đều thuộc danh mục ưu tiên xem xét cấp bảo lãnh của Chính phủ và đang được tập trung triển khai đầu tư trong vòng 4 năm trở lại đây. Với bảo lãnh của Chính phủ, các doanh nghiệp đạt được điều kiện vay tốt hơn so với vay thương mại thông thường. Đa số các trường hợp các tổ chức tín dụng nước ngoài chỉ cho vay với điều kiện có bảo lãnh của Chính phủ.

Ngoài nợ Chính phủ, báo cáo cũng cho hay tổng số vay của chính quyền địa phương là 16.290 tỷ đồng. Nguồn vốn này được huy động chủ yếu qua qua tạm ứng tồn ngân Kho bạc Nhà nước, vay ngân hàng phát triển Việt Nam, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục