Chính trường Thái Lan nóng trước tổng tuyển cử

Chỉ còn chục ngày nữa, Thái Lan lại có một cuộc tổng tuyển cử mới. Vào ngày 3-7, cử tri Thái Lan sẽ bỏ phiếu chọn 500 dân biểu của Hạ viện khóa mới, tăng so với khóa trước (gồm 480 nghị sĩ). Cuộc chạy đua đang vào thời điểm nước rút và sự cạnh tranh quyết liệt cũng đang diễn ra trên chính trường Thái Lan.

Chỉ còn chục ngày nữa, Thái Lan lại có một cuộc tổng tuyển cử mới. Vào ngày 3-7, cử tri Thái Lan sẽ bỏ phiếu chọn 500 dân biểu của Hạ viện khóa mới, tăng so với khóa trước (gồm 480 nghị sĩ). Cuộc chạy đua đang vào thời điểm nước rút và sự cạnh tranh quyết liệt cũng đang diễn ra trên chính trường Thái Lan.

Theo những tin tức từ Thái Lan, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách then chốt của đảng Dân chủ, trong đó có kế hoạch bảo đảm giá nông sản cho nông dân, nếu đảng này thắng cử và lãnh đạo chính phủ mới. Đây cũng chính là “chiêu” của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thường xuyên thực hiện nhằm giành lá phiếu của cử tri nông thôn, hiện vẫn chiếm số đông ở Thái Lan. Không khí đối đầu cũng đã bộc lộ rõ hơn.

Thủ tướng Abhisit cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra làn sóng bất ổn chính trị mới nếu như đảng đối lập Vì nước Thái (Puea Thai) thắng cử. Abhisit Vejjajiva cho rằng, một trong những nguyên nhân gây bất ổn chính trị ở Thái Lan thời gian qua là do đảng Vì nước Thái chỉ quan tâm tới các mục tiêu chính trị riêng, đặc biệt là việc tìm kiếm các thủ tục ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra để đưa ông này về nước.

Trong khi đó, đảng đối lập Vì nước Thái đã nhất trí đề cử bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin, làm ứng cử viên số 1 của đảng này. Như vậy, bà Yingluck sẽ có cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan nếu đảng Vì nước Thái giành thắng lợi. Bà Yingluck cũng đã tuyên bố sẵn sàng đảm nhận chức Thủ tướng Thái Lan và kêu gọi đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời hy vọng có thể tận dụng thế mạnh nữ tính của mình để thực hiện hòa giải dân tộc.

Phản ứng trước động thái trên, Tổng Thư ký đảng Dân chủ cầm quyền, đồng thời là Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban, cho rằng bà Yingluck có rất ít kinh nghiệm chính trị và người dân Thái Lan sẽ ủng hộ Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Giới phân tích nhận định đây sẽ là cuộc ganh đua quyết liệt giữa hai đảng lớn nhất Thái Lan hiện nay là đảng Dân chủ và đảng Vì nước Thái.

Người ta cũng chú ý những động thái của quân đội nước này đối với tổng tuyển cử. Mặc cách đây không lâu, quân đội cam kết “trung lập” trong cuộc bầu cử lần này, nhưng mới đây, Tư lệnh quân đội Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã kêu gọi toàn bộ cử tri sáng suốt lựa chọn “các chính trị gia tốt” vào Quốc hội để bảo vệ chế độ quân chủ và thay đổi đất nước theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Phát biểu của Tướng Prayuth đã bị giới quan sát cho là một “động thái can thiệp” vào cuộc tranh cử đang trong giai đoạn nước rút nóng bỏng.

Trong khi đó, vấn đề an ninh của cuộc tổng tuyển cử cũng được Chính phủ Thái Lan quan tâm. Tuy đã dỡ bỏ Luật An ninh nội địa (ISA) vốn được áp đặt nhằm đối phó với các vụ biểu tình trên đường phố, nhưng lực lượng cảnh sát Thái Lan đã có các biện pháp tăng cường giám sát an ninh tại những tỉnh thường xảy ra tấn công nhằm vào giới chính khách trong những cuộc bầu cử trước và tăng lực lượng bảo vệ các hoạt động tranh cử của các ứng cử viên hàng đầu trên cả nước.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã công bố danh tính và treo giải thưởng 100.000 baht (khoảng hơn 3.300 USD) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ 112 sát thủ chuyên nghiệp, nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc tổng tuyển cử.

Nguyễn Khắc Đức

Tin cùng chuyên mục