Bầu cử Mỹ 2016: Ê kíp của ông Trump thừa nhận bị bỏ xa

Trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất của ABC News/Washington Post, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã bỏ xa đối thủ Donald Trump với tỷ lệ cách biệt lên đến 12%.
Bầu cử Mỹ 2016: Ê kíp của ông Trump thừa nhận bị bỏ xa

Trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất của ABC News/Washington Post, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã bỏ xa đối thủ Donald Trump với tỷ lệ cách biệt lên đến 12%.

Hụt hơi

Theo thăm dò của ABC News/Washington Post, bà Clinton đang dẫn trước đối thủ với tỷ lệ là 50% so với 38% của ông Trump. Thăm dò của ABC News/Washington Post cũng nhận thấy sự ủng hộ của các thành viên đảng Cộng hòa đối với ứng cử viên của đảng này có xu hướng giảm mạnh, với mức giảm 7% so với cuối tuần trước.

Tương tự, theo một khảo sát gần đây cho thấy ưu thế vẫn thuộc về bà Clinton tại một số bang quan trọng ảnh hưởng nhiều đến kết quả bầu cử, trong đó phải kể đến bang Florida. Các khảo sát mới đây thực hiện tại tiểu bang này cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ lần lượt là 47% và 43%.

Trước tình thế không mấy khả quan, người quản lý ban tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway buộc phải thừa nhận: “Chúng tôi đang bị tụt lại phía sau”. Tuy nhiên, bà Conway nhấn mạnh, cuộc đua vẫn chưa chấm dứt và Ban tranh cử của ứng cử viên Cộng hòa sẽ không từ bỏ nỗ lực để tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của những cử tri còn đang do dự. Bà Conway cho rằng bà Clinton đã có những lợi thế lớn, trong đó nguồn tài chính dồi dào giúp bà đẩy mạnh việc tuyên truyền trên truyền thông trước thềm bầu cử.

Cử tri Mỹ bỏ phiếu sớm tại bang Nevada

Hiện cả hai ứng cử viên đều ráo riết lôi kéo thêm cử tri tại các bang “chiến địa” như Florida, Ohio, Pennsylvania hay North Carolina. Ban vận động tranh cử của bà Clinton đang đẩy mạnh các hoạt động tranh cử trên khắp bang North Carolina.

Theo CNN, dự kiến cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ lần đầu tiên tham gia vận động tranh cử cùng đương kim Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama vào ngày 27-10 tới cũng tại bang này. Sau khi liên tiếp “ghi điểm” qua các cuộc tranh luận và nhờ chính những bê bối của ông Trump, bà Clinton cho biết hiện tại bà không cần quan tâm đến việc đối phó với đối thủ đảng Cộng hòa nữa.

Bà Clinton cũng cho biết, chiến dịch tranh cử của bà hiện chuyển trọng tâm sang mục tiêu làm thế nào để giúp đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Quốc hội thông qua việc hỗ trợ các nghị sĩ Dân chủ ở từng bang trong cuộc chạy đua vào Quốc hội.

Cử tri bỏ phiếu sớm

Ngày 24-10, cử tri tại bang Texas, Florida, Arkansas bắt đầu bỏ phiếu sớm trước khi vòng bầu cử chính thức bắt đầu vào ngày 8-11. Thống kê đến ngày 23-10 cho thấy đã có hơn 3,3 triệu người ở các bang của Mỹ đi bỏ phiếu sớm.

Theo các dữ liệu ban đầu, hiện tỷ lệ cử tri đảng Dân chủ ngày càng chiếm ưu thế tại các bang bỏ phiếu sớm như North Carolina, Nevada, Arizona và Utah so với kỳ bầu cử năm 2012. Theo khảo sát của CNN và Catalist, số cử tri đảng Dân chủ đi bỏ phiếu sớm tại North Carolina ổn định so với năm 2012, trong khi số cử tri của đảng Cộng hòa giảm 14.500 người.

Tại Ohio, số cử tri đảng Dân chủ bỏ phiếu sớm cũng cao hơn của đảng Cộng hòa. Trong khi đó, tại các bang vốn nghiêng về ủng hộ bà Clinton như Virginia và Wisconsin, số cử tri đi bỏ phiếu sớm cũng tăng vọt so với thời điểm năm 2012.

Về số phiếu đại cử tri, dự đoán mới đây nhất cho thấy số phiếu bà Clinton hiện có thể nhận được là 259 phiếu, còn ông Trump là 169 phiếu. Số phiếu còn lại phụ thuộc vào các bang còn do dự, chưa quyết định bỏ phiếu cho ai. Theo luật bầu cử tại Mỹ, ứng viên có được 270 phiếu đại cử tri là giành phần thắng.

Hệ thống bầu cử Mỹ hoạt động phân cấp, 50 bang tổ chức bỏ phiếu và kiểm phiếu theo cách riêng của từng bang. Người dân Mỹ có hai lựa chọn bỏ phiếu sớm là bằng email hoặc đích thân thực hiện. Bỏ phiếu bằng email được chấp nhận ở cả 50 bang. Cử tri thường phải đăng ký bỏ phiếu từ trước, khai lý do chọn cách thức này. Ba bang Colorado, Oregon và Washington cho phép mọi cử tri đăng ký bỏ phiếu bằng email.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục