Chờ hợp tác kinh tế liên Triều

Ngày 10-6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng bộ này, ông Suh Ho, dự kiến sẽ đến văn phòng liên lạc liên Triều vào cuối tuần, trong một nỗ lực sẽ tổ chức các cuộc thảo luận góp phần tháo gỡ về các vấn đề liên Triều. 
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: REUTERS
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: REUTERS

Trước đó, nguồn tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 9-6 cho biết, trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước Bắc Âu, Tổng thống Moon Jae-in sẽ có một bài diễn thuyết về chủ đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên tại một diễn đàn ở Oslo (Na Uy) trong chuyến công du từ ngày 11 đến 13-6. Có khả năng Tổng thống Moon Jae-in sẽ đưa ra một thông điệp cụ thể với Triều Tiên, nhằm phá vỡ cục diện bế tắc trong đàm phán Mỹ - Triều.

Những động thái trên cho thấy Seoul nỗ lực tháo gỡ bế tắc để thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên một cách dồn dập, trong bối cảnh vấn đề hợp tác kinh tế liên Triều đang được người dân Hàn Quốc mong mỏi và đặt lên hàng đầu. Kết quả cuộc khảo sát mới công bố của Viện Nghiên cứu phúc lợi và xã hội Hàn Quốc (KIHASA) cho thấy, cứ 10 người Hàn Quốc thì có tới 8 người đặt nặng các vấn đề về kinh tế hơn vấn đề thống nhất với Triều Tiên. Cụ thể, 77,1% người trưởng thành ở Hàn Quốc tham gia cuộc khảo sát trên đã đặt kinh tế lên trên việc thống nhất nếu chỉ được phép lựa chọn một trong 2 vấn đề. Thậm chí, hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon cũng thúc đẩy, hợp tác kinh tế liên Triều cần được triển khai theo hướng không cản trở việc thực thi các biện pháp trừng phạt của quốc tế.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap ngày 9-6 dẫn kết quả khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc đối với 535 doanh nghiệp cho thấy có tới 56,6% bày tỏ quan tâm lớn tới hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên. Trong đó có 67,6% số doanh nghiệp trả lời quan tâm nhiều tới hợp tác kinh tế liên Triều bày tỏ ý định sẽ tham gia các dự án hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên. Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc cho biết, các doanh nghiệp có ý định muốn đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho dự án kinh doanh tại các khu vực lần lượt Gaesong (chiếm 42,6%), Bình Nhưỡng (31%) và Tân Nghĩa Châu (9,9%).

Các doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm tới hợp tác kinh tế liên Triều với các lý do chủ yếu là mở ra thị trường mới (59,1%), tìm đột phá khẩu cho môi trường kinh doanh đang gặp khó khăn như tăng chi phí nhân công (17,2%). Các doanh nghiệp kiến nghị việc cần giải quyết sớm xây dựng các quy định để thúc đẩy hợp tác kinh tế liên Triều. Ngày 12-6, chính quyền tỉnh Gangwon sẽ tổ chức hội nghị sáng lập Hiệp hội Giao lưu nghề cá liên Triều nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả dự án hợp tác giao lưu trong lĩnh vực đánh bắt cá.

Hiệp hội có vai trò trung tâm trong các dự án giao lưu hợp tác giữa hai miền Triều Tiên như xây dựng phương án đề xuất lên chính quyền trung ương, trao đổi thông tin, chuyên gia, phát hiện những vấn đề mới ứng phó với những thay đổi môi trường trong và ngoài nước như giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt. Hiệp hội cũng có kế hoạch thúc đẩy mở rộng các dự án hợp tác với trọng tâm là các dự án quan trọng của Triều Tiên, có thể ưu tiên cân nhắc và giảm nhẹ các tác động của biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt.

Tin cùng chuyên mục