Cuối năm 2017: Không thu tiền điện tại nhà

Hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020,  thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác thu tiền điện qua các tổ chức trung gian và ngân hàng; phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ không còn hình thức thu tiền điện tại nhà. 
Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại 2.022 máy ATM của các ngân hàng
Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại 2.022 máy ATM của các ngân hàng
Mọi lúc, mọi nơi

Nhiều năm qua, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã tích cực triển khai nhiều dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; trong đó, có dịch vụ thu hộ qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện qua ngân hàng ngày càng trở nên thông dụng và là xu hướng tất yếu của xã hội hiện đại khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Đề cập đến hình thức thanh toán này, đại diện Công ty Điện lực Gia Định cho biết: “Tính đến nay, trên địa bàn quận Phú Nhuận và Bình Thạnh do đơn vị quản lý đã có hơn 79% khách hàng đóng tiền điện qua ngân hàng và các đối tác trung gian. Điều này cho thấy, tín hiệu rất khả quan trong công tác triển khai ngưng thu tiền điện trên địa bàn 2 quận trên trong thời gian sắp tới”. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoàng (ngụ tại phường Tân Tạo, quận Bình Tân) chia sẻ, gia đình chị đã thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng từ vài năm qua. Sau khi nhận tin nhắn của ngành điện thông báo chỉ số điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán trong tháng, chị dùng điện thoại hoặc máy tính để thanh toán tiền thông qua dịch vụ internet banking. “Với hình thức thanh toán tiện lợi này, tôi không còn phải đến nộp tiền tại các điểm thu như trước nên tiết kiệm thời gian; có thể thanh toán tiền điện trực tuyến mọi lúc mọi nơi và không phải phụ thuộc vào nhân viên thu tiền điện tại nhà. Đặc biệt, không còn lo lắng về an ninh khi cầm tiền mặt đi thanh toán. Có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi cũng sử dụng dịch vụ này với nhiều hình thức khác nhau, vừa nhanh chóng vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”, chị Thanh Hoàng cho biết thêm.

Sau thời gian sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chị Nguyễn Trần Minh Thơ (ngụ thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn) chia sẻ, trước đây do đi làm cả ngày nên không thể gặp nhân viên thu tiền điện đúng hạn và thường gửi tiền nhờ hàng xóm đóng giúp hoặc phải đến các điểm thu để đóng tiền điện nên rất mất thời gian. Nếu trễ hẹn có thể bị cắt điện. Nhưng từ khi đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, mọi việc đã trở nên đơn giản rất nhiều. Chị Minh Thơ nói: “Mỗi tháng, sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại thông báo số tiền điện phải đóng, vài ngày sau, ngân hàng nơi tôi mở tài khoản sẽ tự động trừ đúng số tiền phải đóng cho ngành điện lực. Việc này vừa tiết kiệm được thời gian vừa không phải lo nhớ ngày để đi đóng tiền điện đúng lịch hẹn như trước kia. Tuy sống ở khu vực ngoại thành nhưng gia đình tôi cũng cố gắng thay đổi hình thức thanh toán tiền cho phù hợp với chủ trương của Chính phủ và xu thế phát triển chung của một xã hội hiện đại”.

Có thể nói, hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đem lại nhiều tiện ích vì linh hoạt, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tránh rủi ro cho cả khách hàng và nhân viên điện lực. Ngoài ra, việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua ngân hàng còn giúp nâng cao năng suất lao động, tính minh bạch và chống thất thu thuế.

Hàng ngàn điểm thu tiện lợi 

Để đa dạng hóa hình thức phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện tiện lợi, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã hợp tác với 22 ngân hàng và 9 đối tác thu hộ để triển khai dịch vụ thanh toán nhanh chóng, an toàn. Theo đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện hàng tháng tại 6.468 điểm thu ngoài hệ thống điện lực, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, siêu thị Saigon Co.op, cửa hàng Viettel, cửa hàng Viễn Thông A và 2.202 địa điểm đặt máy ATM, qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động, qua website http://cskh.hcmpc.vn/. 

Thực tế cho thấy, dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã được đông đảo khách hàng sử dụng điện tích cực đón nhận và ủng hộ. Tuy nhiên, hiện do thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân còn lớn nên cũng còn không ít khách hàng chưa mặn mà với loại hình thanh toán tiện ích này. Bên cạnh đó, các thủ tục thanh toán hiện đại không phải ai cũng nắm rõ, nhất là đối tượng người lao động, hộ nghèo, lớn tuổi. Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng ban Quan hệ cộng đồng, Tổng công ty Điện lực TPHCM, cho biết với đối tượng khách hàng đang trả tiền điện tại nhà, các công ty điện lực sẽ tìm hiểu để vận động, hướng dẫn sử dụng các hình thức thu tiền điện khác. Riêng với những hộ có người già, neo đơn, không thuận tiện thanh toán qua các phương thức trên, ngành điện sẽ linh động tổ chức thu trực tiếp tại nhà.
Với các phương thức thanh toán tiền điện đa dạng đã được Tổng công ty Điện lực TPHCM chuẩn bị từ nhiều năm qua, đến nay đã có hơn 90% số khách hàng sử dụng điện tại TPHCM không còn trả tiền điện tại nhà; trong đó, hơn 61% khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử.

Tin cùng chuyên mục