Gắn bó với nhân dân

Báo cáo của UBND các quận/huyện của TPHCM về tổ chức, hoạt động của khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân những năm qua đều nói đến tình hình hộ dân tham gia sinh hoạt tổ dân phố, tổ nhân dân ở địa bàn dân cư rất thấp, có nơi chưa đến 50%. 

Trong đó có không ít cư dân là cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu, hoặc đang tại chức. Số cán bộ, đảng viên có tham gia sinh hoạt tổ dân phố, tổ nhân dân thì chưa thường xuyên, ít tham gia đóng góp với địa phương về các lĩnh vực của đời sống xã hội, về an ninh trật tự, hay nắm bắt, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân tới các cấp chính quyền.

TPHCM đang triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp lại tổ chức và hoạt động của khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân theo hướng giảm đầu mối, giảm nhân sự, tăng quy mô về tổ chức và số lượng cư dân. Ở khu vực đô thị, dưới phường, thị trấn là các tổ dân phố, không còn cấp trung gian khu phố. Đối với khu vực huyện ngoại thành, dưới xã là các ấp, không còn cấp tổ nhân dân như trước kia.

Mô hình này đặt ra cho công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội phải thích ứng với phương thức hoạt động theo hướng tự chủ, tự giác và đề cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong tổ chức. Trong đó, đặc biệt đối với đảng viên, vừa phải làm tròn nhiệm vụ của người đảng viên với Đảng, vừa thể hiện trách nhiệm là thành viên tham gia các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. Như vậy, chỉ có gần dân, gắn bó mật thiết với nhân dân và quan tâm, chăm lo đến dân thì người đảng viên ấy mới hoàn thành nhiệm vụ của mình trước Đảng, trước nhân dân.

Đề cập đến mô hình và phương thức, nội dung hoạt động của chi bộ Đảng, mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội khi dưới xã, phường, thị trấn không còn khu phố, tổ nhân dân và vai trò, trách nhiệm của người đảng viên ở địa bàn dân cư, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh: “Mỗi đảng viên phải tự giác dẫn dắt nhiệm vụ để lo cho dân ở địa bàn dân cư theo trách nhiệm và sự phân công của Đảng. Sự góp sức của cán bộ, đảng viên đã nghỉ hưu, những đồng chí có uy tín trên địa bàn dân cư trong đảm trách các chức danh trưởng ấp, tổ trưởng dân phố, hoặc tham gia vào các đoàn thể chính trị, xã hội là vô cùng quan trọng. Qua đây, càng thấy rõ vai trò và trách nhiệm của người đảng viên trong việc gắn bó, quan tâm, chăm lo đến đời sống của nhân dân”.

Gắn bó mật thiết với nhân dân là thể hiện bản chất và sức sống trường tồn của Đảng Cộng sản Việt Nam; tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân là mạch nguồn nuôi dưỡng sự trường tồn của Đảng.

Đó là nguyên lý và quan điểm mang tính nguyên tắc của Đảng ta, đặt ra trách nhiệm của mỗi đảng viên, mỗi cấp ủy đảng phải tăng cường và giữ vững mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân. Xa dân, không quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của nhân dân là sự thể hiện thiếu trách nhiệm của người đảng viên, sẽ dẫn đến mất lòng tin của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục