Giải thưởng Võ Trường Toản - Niềm tin trên bước đường gieo tri thức

Sáng nay 18-11, lễ trao tặng Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2012 cho 30 nhà giáo tiêu biểu được tổ chức trọng thể vào lúc 9 giờ tại Hội trường thành phố, số 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TPHCM. Đây là năm thứ 15 Báo SGGP và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức Giải thưởng Võ Trường Toản. Ông Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM (ảnh) đã dành cho Báo SGGP những sẻ chia về chặng đường dài đồng hành cùng báo trong việc tổ chức giải thưởng cao quý này.* Phóng viên:
Giải thưởng Võ Trường Toản - Niềm tin trên bước đường gieo tri thức

Sáng nay 18-11, lễ trao tặng Giải thưởng Võ Trường Toản năm 2012 cho 30 nhà giáo tiêu biểu được tổ chức trọng thể vào lúc 9 giờ tại Hội trường thành phố, số 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, TPHCM. Đây là năm thứ 15 Báo SGGP và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức Giải thưởng Võ Trường Toản. Ông Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM (ảnh) đã dành cho Báo SGGP những sẻ chia về chặng đường dài đồng hành cùng báo trong việc tổ chức giải thưởng cao quý này.

* Phóng viên:
Giải thưởng Võ Trường Toản bước vào năm thứ 15. Đây cũng là quãng thời gian Báo SGGP và Sở GD-ĐT TPHCM đồng hành trong việc tổ chức giải thưởng mang ý nghĩa nhân văn này. Điều gì khiến ông ấn tượng và ghi nhớ nhất?

* Ông LÊ HỒNG SƠN: Tháng 6-1998, Báo SGGP và Sở GD-ĐT đã cùng đến với nhau trên một ý tưởng là thành lập Giải thưởng Võ Trường Toản tri ân công lao cống hiến của các nhà giáo cho sự nghiệp GD-ĐT. Một bản hợp đồng trách nhiệm giữa hai đồng chí Tổng Biên tập Báo SGGP và Giám đốc Sở GD-ĐT lúc đó đã được ký kết với những thỏa ước như sau: Bắt đầu từ năm học 1998 - 1999, Giải thưởng Võ Trường Toản, với quy mô cấp TP, sẽ được tổ chức hàng năm đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Giải thưởng Võ Trường Toản trở thành món quà tri ân, thể hiện lòng trân trọng và biết ơn của xã hội đối với công đức người thầy. Suốt 15 năm, chúng tôi tổ chức xét chọn và trao giải thưởng này với tinh thần tâm huyết và trách nhiệm. Ấn tượng nhất không chỉ của riêng tôi mà của nhiều thầy cô giáo khác nữa, có lẽ đêm trao giải đầu tiên là đêm đáng nhớ nhất, bởi từ đây, ngành giáo dục TPHCM có thêm một ngày hội tôn vinh người thầy thiết thực và ý nghĩa!

* Việc xét chọn để trao Giải thưởng Võ Trường Toản có khác gì so với việc bình bầu các danh hiệu thi đua khác của ngành GD-ĐT?

* Quá trình xét chọn được tổ chức qua nhiều khâu, nhiều cấp học, ngành học, không nặng về tiêu chí thi đua, bởi hàng năm ngành đã tổ chức xét duyệt, bình chọn về tiêu chí thi đua rồi. Ở đây, chúng tôi đặt nặng về tiêu chuẩn là người giáo viên có uy tín với đồng nghiệp hay không? Có phải là những người biết chăm chút cho học sinh yêu thương hay không? Có được sự yêu thương, tín nhiệm của học sinh hay không, nhất là sự quan tâm của phụ huynh học sinh cũng như đồng nghiệp trong tổ bộ môn hay toàn thể hệ thống trong từng nhà trường. Vì vậy, khi các thầy cô giáo được Hội đồng xét chọn giải thưởng Võ Trường Toản của ngành thống nhất trao giải, dư luận xã hội, đặc biệt là dư luận các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh rất hoan nghênh và tôn vinh. Trân trọng giá trị của giải thưởng, chúng tôi dành hết tâm huyết và trách nhiệm để chọn những thầy cô giáo tiêu biểu, xứng đáng nhất để vinh danh.

* Giải thưởng Võ Trường Toản mang lại ý nghĩa gì trong việc giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo đối với mọi người và trăn trở nhất của ông hiện nay là gì?

* Trong quá trình chúng tôi xét chọn giải thưởng, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM rất quan tâm và chỉ đạo sâu sát ngành phải hết sức nghiêm túc, tâm huyết trong công tác xét chọn giải thưởng mang ý nghĩa nhân văn này. Bởi hiệu ứng xã hội từ giải thưởng tác động rất lớn đến việc đem lại niềm tin, sự phấn khởi, động viên các thầy cô rất nhiều trên bước đường gieo tri thức cho các em học sinh - nhân tài tương lai đất nước. Qua 15 năm tổ chức giải thưởng, chỉ có gần 500 nhà giáo trong tổng số hơn 70.000 thầy cô giáo toàn TP được tôn vinh. Đây là con số rất khiêm tốn, chiếm tỷ lệ nhỏ so với rất nhiều thầy cô giáo xứng đáng khác. Mong muốn là mong muốn, làm sao có thể tôn vinh hết cùng lúc tất cả các thầy cô giáo. Nhưng nếu được, chúng ta tăng số lượng giải lên mỗi năm sẽ tốt hơn. Là những người trực tiếp tham gia công tác xét chọn, chúng tôi thấy rất lúng túng, bởi giữa những người rất xứng đáng được cơ sở giới thiệu, một chín, một mười, dù cân nhắc rất kỹ, nhưng nếu chọn được một thầy mà thầy khác thành tích không thấp hơn thì qua đến năm sau, chính các thầy cô không được chọn đó sẽ không còn cơ hội, vì đã nghỉ hưu. Đây là điều trăn trở nhất của chúng tôi đối với giải thưởng này.

* Ông có gửi gắm gì với đồng nghiệp nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11?

* Nhân ngày hội lớn của ngành GD-ĐT, qua Báo SGGP, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt đến toàn thể đồng nghiệp, đặc biệt là 30 thầy cô giáo được vinh dự nhận Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay. Chúc tất cả gặt hái nhiều thành công trên bước đường phục vụ sự nghiệp trồng người cao cả của mình. 

KIỀU PHAN

Tin cùng chuyên mục