Vụ 536 bài thi giống nhau

Xử lý nhiều quan chức, công chức huyện Cai Lậy (Tiền Giang)

Chiều 7-8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang họp báo thông báo kết luận thanh tra vụ hội đồng thi (HĐT) có bài thi giống nhau ở Trường Trung học cơ sở Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (536 bài thi giống nhau).

Ông Trần Văn Trí, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Tiền Giang cho biết: sau gần một tháng làm việc (từ 23-6 đến 27-7), đoàn thanh tra liên ngành đã kết luận: Lãnh đạo HĐT, giám thị, thanh tra, nhân viên phục vụ, bảo vệ tại HĐT Trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã vi phạm qui chế, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, phải hủy kết quả thi hai môn toán và lý của 536/541 thí sinh.

Hiện tượng trên được phát giác là nhờ một số giám thị tố cáo diễn biến bất thường của HĐT, nên đoàn thanh tra đã xác định đây là vụ tiêu cực thi cử được một nhóm thí sinh là học viên Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Cai Lậy tổ chức chặt chẽ có sự hợp tác của lãnh đạo HĐT và nhiều người khác. Ông Thái Quang Ân, nhân viên giữ xe của Trường THCS Trừ Văn Thố, là người trực tiếp đến các phòng thi nhặt đề thi do thí sinh đưa ra ngoài, sau đó đem cho người giải rồi mang đến hiệu photocopy Chiến (ở thị trấn), photo hàng loạt về phát cho thí sinh ở 23 phòng thi. Những người tham gia giải đề thi là: Bùi Đăng Trung (giáo viên Trường THCS Võ Việt Tân) giải đề môn toán, N.V.S. (sinh viên Trường ĐH Cần Thơ). Đặc biệt, người giải đề thi môn địa lý chính là hiệu trưởng, kiêm Phó Chủ tịch HĐT Phạm Văn Mẫn. Những thí sinh nhiệt tình bàn kế hoạch gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc THPT tại HĐT này chính là Mai Văn Á (Trưởng Công an thị trấn Cai Lậy), Nguyễn Văn Lự (Thị đội trưởng thị trấn Cai Lậy).

Đoàn thanh tra đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang các hình thức xử lý kỷ luật là cách chức hiệu trưởng Trường THPT bán công Trần Hưng Đạo- Phan Thanh Sơn (chủ tịch HĐT) và hiệu trưởng Trường THCS Trừ Văn Thố - Phạm Văn Mẫn (phó chủ tịch HĐT). Ngoài ra, đoàn cũng đề nghị kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với 12 cán bộ, thí sinh, trong đó có Trưởng Công an thị trấn Cai Lậy Mai Văn Á; thị đội trưởng thị trấn Cai Lậy Nguyễn Văn Lự; giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Cai Lậy Trần Trọng Nghĩa; phó giám đốc TTGDTX Chợ Gạo Cao Văn Cúc; 36 người bị đề nghị kỷ luật hình thức khiển trách. Riêng 30 giám thị tường trình trung thực và tố cáo vụ tiêu cực này được đề nghị kỷ luật hình thức nhẹ nhất là phê bình, rút kinh nghiệm. Tất cả những thí sinh là cán bộ công chức của huyện Cai Lậy vi phạm qui chế thi cũng bị đề nghị địa phương xử lý kỷ luật.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục