Giúp người chính là giúp mình

Nhiều năm qua, Báo SGGP đã bắc chiếc cầu nối nghĩa tình nhân ái giữa các nhà hảo tâm với những “Hoàn cảnh cần giúp đỡ”. Trong số ấy, chúng tôi nhắc đến bác Lê Văn Quang, tên thân mật là bác Ba Quang, nhà ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TPHCM), người đảng viên trung kiên suốt đời làm việc thiện.
Giúp người chính là giúp mình

Nhiều năm qua, Báo SGGP đã bắc chiếc cầu nối nghĩa tình nhân ái giữa các nhà hảo tâm với những “Hoàn cảnh cần giúp đỡ”. Trong số ấy, chúng tôi nhắc đến bác Lê Văn Quang, tên thân mật là bác Ba Quang, nhà ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TPHCM), người đảng viên trung kiên suốt đời làm việc thiện.

Chậm rãi thắp nén nhang cho người vợ đã ra đi hơn 10 năm qua, người phụ nữ mà bác hết mực yêu thương, vừa là đồng chí, vừa là bạn đời cùng chung lý tưởng cách mạng, bác Ba Quang rót nước mời chúng tôi, kể: “Tôi tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, bị địch bắt tù đày ở Côn Đảo, sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng tôi mới lập gia đình ở tuổi trên 50. Sau này, hai vợ chồng đi khám mới phát hiện mình bị nhiễm chất độc da cam nên không có con. Vợ chồng tôi quyết định dành khoản tiền tiết kiệm để làm từ thiện”. Nói là thực hiện, bác Ba quan tâm đến những đối tượng là trẻ em bị nhiễm chất độc da cam dioxin, sinh viên nghèo, học giỏi vượt khó.

Làm từ thiện và chăm sóc vườn tược là niềm vui mỗi ngày của bác Lê Văn Quang

Bác Ba đưa cho chúng tôi xem những lá đơn kèm theo cả thư thể hiện tấm lòng biết ơn bác giúp cho các em, thể hiện tình cảm mộc mạc mà chân thành: “Ngày 12 tháng 2  năm 2014, Bác Ba thân thương, cháu tên Thái Nhật Thiện, là sinh viên năm nhất Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hoàn cảnh gia đình cháu quá nghèo, mẹ bán xôi chè, cha làm thợ hàn đã về hưu, cả cha và mẹ đều bệnh tật ốm đau, nên không thể giúp cháu đóng tiền học. May sao, nhờ có bác giúp đỡ với số tiền 14 triệu đồng, cháu vui mừng khôn xiết như vớ được cái phao, cứu cháu qua quãng đường gian nan, không bỏ dở học hành. Tiền này cháu đã trang trải nợ nần học phí và các chi phí khác trong học tập”. Xúc động nhất là bức thư của sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Linh, sinh năm 1996, lớp Y14B, nhà ở Gò Vấp, có hoàn cảnh cha mất sớm, ba mẹ con sống lây lất qua ngày bằng những đồng tiền lẻ bán chè, cái nghèo luôn chực chờ khép lại ước mơ của em về một ngày mai mong trở thành bác sĩ giỏi cứu người. Thế rồi, em viết: “Như phép nhiệm mầu, em được bác Quang biết và tài trợ học bổng cho em tất thảy 19 triệu đồng. Em thành thật biết ơn bác Ba Quang, lòng nguyện cố gắng học thật giỏi…”. Bác Ba nhẹ nhàng cầm lên cho chúng tôi xem bức thư của sinh viên tên Võ Lê Quỳnh Như, vừa được bác giúp tổng cộng số tiền 26,5 triệu đồng. Trong thư có đoạn: “Con viết thư này, xin được cám ơn ông, hy vọng con sẽ được chính miệng mình cám ơn ông vào một ngày không xa”. Vậy đó, con người của bác Ba Quang dung dị đến lạ thường, người mà bác giúp, họ cũng chưa hề gặp bác, họ là những người chưa hề quen biết, nhưng trong sâu thẳm thì tình người rất đỗi thân quen!

Là người Sài Gòn, gắn bó với vùng đất Thủ Đức đã từ lâu, nơi đã từng vào sinh ra tử trong chiến tranh, nên trong cuộc sống bác Ba Quang luôn nghĩ rằng làm từ thiện phải thấu hiểu xem họ thật sự cần gì thì việc mình làm mới đem lại hiệu quả thiết thực. Chúng tôi kể cho bác Quang nghe về trường hợp cháu Trịnh Đại Hùng 5 tuổi bị ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM, được bác giúp 25 triệu đồng, mới đây thôi, cháu đã khỏe ra và đến tòa soạn Báo SGGP để cám ơn sự giúp đỡ của nhiều người, trong đó có bác. Bác Ba Quang nói: “Giúp người chính là giúp mình, nên từ thiện phải xuất phát từ cái tâm; làm từ thiện mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người khác, đó chính là gốc rễ của niềm vui, nên mọi người trong gia đình đều ủng hộ tôi về việc làm này, tôi vui lắm!”. Khi nhắc đến bác Lê Văn Quang, gia đình và bà con trong khu phố rất kính trọng và quý mến người đảng viên đã có hơn 63 năm tuổi Đảng, 92 tuổi đời và là một trong những gương báo cáo điển hình cách đây 2 năm tại địa bàn quận Thủ Đức về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

LÊ KIM DUNG

Tin cùng chuyên mục