Hà Tây sáp nhập Hà Nội: Dân mừng, cán bộ “tâm tư”

2,57 triệu chờ thành người Hà Nội
Hà Tây sáp nhập Hà Nội: Dân mừng, cán bộ “tâm tư”

Trong tháng 5-2008, Quốc hội sẽ thông qua chủ trương nhập toàn bộ dân số và diện tích tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình) vào Hà Nội. Vậy người dân ở đây đang bàn luận ra sao, mong ước điều gì?  

2,57 triệu chờ thành người Hà Nội

Rất nhiều người dân ở Hà Tây và huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) đang trong tâm trạng hồ hởi, hồi hộp đợi từng ngày được nhập về Hà Nội. Trong quán nước, ngoài đình làng, trên đồng lúa… người ta râm ran kể chuyện, tính toán rằng nếu về Hà Nội thì người dân sẽ được gì, mất gì… và hầu như ai cũng mừng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, ngoài 50 tuổi, ở xóm Lũng Vân, xã An Khánh (Hoài Đức), bảo: “Nếu về Hà Nội, chúng tôi sẽ có rất nhiều cái lợi. Thứ nhất là đất đai sẽ lên giá. Thứ hai là nhiều người sẽ không còn phải mất công “chạy” hộ khẩu về Hà Nội vẫn nghiễm nhiên được trở thành dân Hà Nội. Thứ ba, về Hà Nội, khả năng thu hút đầu tư của Hà Nội sẽ mạnh hơn nhiều so với Hà Tây hiện nay. Các dự án sẽ mọc lên, việc làm cho người dân sẽ được cải thiện, thu nhập sẽ cao hơn. Nếu cứ giữ nguyên địa giới hành chính giữa Hà Nội và Hà Tây thì sẽ tạo ra khoảng cách địa lý, dẫn đến không thống nhất, làm khó cho cả Hà Tây và Hà Nội. Nhờ đô thị hóa, cơ sở hạ tầng cũng như đời sống dân sinh ở vùng nông thôn Hà Tây sẽ đi lên rõ rệt”.

Hà Tây sáp nhập Hà Nội: Dân mừng, cán bộ “tâm tư” ảnh 1

Tỉnh Hà Tây sắp sáp nhập vào Hà Nội, người dân ở Hà Tây đua nhau rao bán đất ở, đất ruộng vì giá đất tăng cao

Anh Trần Xuân Long, 40 tuổi, ở thôn La Tinh, xã Đông La (Hoài Đức-Hà Tây) kể rằng, từ nhà anh sang địa giới hành chính của Hà Nội chỉ có 2-3km. Thế nhưng, nhiều năm qua, lúc nào anh cũng đau đáu chuyện làm sao để nhập được hộ khẩu vào Hà Nội.

Bởi chuyện hộ khẩu có liên quan đến nhiều thứ, chẳng hạn như tìm nơi học hành của con em, nếu có hộ khẩu Hà Nội thì sẽ không phải học “trái tuyến” (mức đóng góp thường gấp 1,5-2 lần trong tuyến).

Rồi chuyện đăng ký biển số xe, mang biển Hà Nội, xe bán luôn có giá hơn. Vả lại, có bìa hộ khẩu Hà Nội, hàng ngàn thanh niên sẽ xin việc dễ dàng hơn. Bởi từ trước đến nay là luôn ưu tiên hộ khẩu Hà Nội.

Ngoài ra, cái bìa hộ khẩu Hà Nội còn liên quan đến nhiều thứ khác, chẳng hạn như làm thủ tục vay vốn ngân hàng, phải có hộ khẩu Hà Nội mới được chấp thuận giải ngân… Bây giờ, những rào cản đó sẽ không còn nữa. “Chỉ cần ngủ qua một đêm là bỗng dưng trở thành người Hà Nội”, anh Long hồ hởi nói.

Cán bộ lo đi xa, ăn “cơm bụi”

Trong khi hàng triệu người dân hoan hỉ, chờ đợi tin mừng thì nhiều cán bộ ở Hà Tây lại tỏ ra “tâm tư” trước ngày về Hà Nội.  

Hà Tây có 22 sở, cơ quan, ban ngành hiện đang thực hiện quyết định sáp nhập để giảm xuống còn 17 sở, cơ quan, ban ngành.

Hỏi về chuyện nếu sáp nhập vào Hà Nội, hàng trăm cán bộ “cấp tỉnh” sẽ bố trí như thế nào, ông Kiều Đăng Dịu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tây, ngại ngùng bảo: “Cho đến thời điểm này, ngay đến bản thân tôi sẽ đi đâu về đâu, tôi cũng còn chưa được biết. Nhưng nếu tổ chức đã sắp xếp, bố trí thì chúng tôi đành phải tuân thủ. Tất nhiên là anh chị em cán bộ chúng tôi cũng có nhiều điều lo ngại”.

Một cán bộ khác của Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tây giãi bày: “Do đi lại quá xa xôi, nên tôi đành chuyển công tác về TP Hà Đông làm cán bộ văn phòng cho tiện lợi. Từ nhà đến cơ quan chỉ 3km, đi 15 phút. Thế nhưng, khi MTTQ tỉnh Hà Tây sáp nhập vào MTTQ TP Hà Nội, dời toàn bộ trụ sở về khu Lý Thường Kiệt (Hà Nội) thì không chỉ tôi mà nhiều cán bộ khác sẽ phải đi làm xa tới hơn 13-14km. Như vậy sẽ rất vất vả bởi nạn kẹt xe ở Hà Nội”.

Cũng liên quan đến chuyện đi lại, ông Nguyễn Đăng Kính, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Hà Tây, đại biểu Quốc hội khóa 12, nói: “Nếu sáp nhập hai cơ quan lại với nhau, như tôi, năm nay đã ngoài 70 tuổi, không thể đi xe máy, phải đi xe buýt vào nội thành Hà Nội để làm việc. Nhưng do đường Hà Nội kẹt xe liên tục nên chúng tôi tính toán rằng, mỗi ngày phải đến cơ quan trước 2 tiếng đồng hồ mới kịp. Nếu 5g  chiều tan làm thì  về đến nhà là 7g tối. Nhiều người đã khuyên tôi nghỉ, vì dù sao cũng chỉ còn 2-3 năm nữa là mãn khóa nhưng tôi còn đang suy nghĩ”.

Một cán bộ ở Hội Nông dân tỉnh Hà Tây thì kể, hiện ở Hà Tây còn khá nhiều cán bộ ở huyện xa, hàng ngày phải đi 15-20km từ “quê” ra Hà Đông để làm việc, thậm chí có người ở xa 45-50km phải “ở trọ” lại cơ quan, cuối tuần mới về, lương chỉ ba cọc ba đồng, không thể mua nhà thành phố.

Bây giờ, họ lại vào tận nội thành làm việc, chắc chắn việc đi lại sẽ có nhiều đảo lộn. Và một điều chắc chắn là, nếu vào nội thành làm việc, rất nhiều cán bộ ở Hà Tây sẽ phải đi ăn “cơm bụi”, buổi trưa không có nơi để “ngả lưng” (trong khi hiện tại, buổi trưa đều có thể đi bộ về nhà tranh thủ chợp mắt).

Trước thông tin Hà Tây nhập về Hà Nội, không khí làm một số cơ quan việc trở nên “uể oải”. Có cơ quan, mới 3-4g chiều đã có cán bộ cắp cặp về nhà. Ở một số cơ quan, mọi kế hoạch, mục tiêu đã đặt ra từ đầu năm, giờ không dám triển khai tiếp vì lo ngại rằng sau khi sáp nhập Hà Nội, không biết nó có được duy trì nữa không. Mới sáng thứ hai, khi chúng tôi đến liên hệ làm việc, đã bắt gặp cán bộ vắt chân lên bàn, ngả người đọc báo…

Một số người cũng đang tìm cách “xin” về huyện công tác. Bởi họ cho rằng, về huyện, lương bổng vẫn thế, chỉ có mức thưởng là bị giảm nhưng bù lại ổn định hơn. Một cán bộ khác cũng vừa được đề bạt lên làm cấp trưởng của một cơ quan.

Thế nhưng, anh đã từ chối vì cho rằng, nếu về Hà Nội, thì chỉ làm “cấp phó”.  Một số người khác, già thì đang tính chuyện về hưu sớm, trẻ làm hợp đồng thì tính “nhảy việc”. Bởi họ cho rằng, việc sáp nhập các cơ quan ở Hà Tây và Hà Nội, lượng cán bộ, nhân viên dôi dư rất nhiều.

Văn Phúc Hậu

Tin cùng chuyên mục