Hết lòng phục vụ hành khách

Không tham của rơi

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ, chức năng do ngành đường sắt phân công, nhiều nhân viên của Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam còn sống tốt: sẵn sàng trả lại tài sản khách bỏ quên, đỡ đẻ trên tàu… 

Nhân viên Trương Thị Yên Trâm hạnh phúc khi hỗ trợ mẹ con hành khách Bùi Thị Tình vượt cạn thành công trên tàu


Không tham của rơi

Trong điều kiện cuộc sống còn khó khăn về kinh tế, đứng trước một lượng lớn tài sản vừa nhặt được, hẳn không phải ai cũng mạnh dạn trả lại nó cho chủ nhân, nhưng chị Nguyễn Thị Thanh, tiếp viên đoàn tàu SE1 (Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam), đã làm được. Trước đó, đoàn tàu SE1 khởi hành từ ga Hà Nội vào đêm 23-1 đến ga cuối cùng là TPHCM. 6 giờ 40 hôm sau, tàu đến ga Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). Như thường lệ, chị Thanh vào dọn dẹp, vệ sinh toa tàu mình phụ trách. Trong quá trình thu dọn chăn đắp ở giường số 26, toa 9, chị phát hiện một chiếc túi bên trong chứa nhiều tiền Việt, EUR và một số giấy tờ quan trọng. Biết chắc là tài sản do hành khách đi Quảng Bình vừa xuống tàu bỏ quên, Thanh báo cáo ngay vụ việc cho trưởng tàu. Tổng số tài sản trong túi được chị Thanh, trưởng tàu, bảo vệ tàu và hành khách làm chứng kiểm tra, xác nhận gồm: 780EUR, 79.015.000 đồng, 1 bộ máy tính xách tay cùng nhiều giấy tờ quan trọng.

Để chủ nhân số tài sản không phải lo lắng và sớm nhận được tài sản bị bỏ quên, chị Thanh chủ động liên lạc về phòng bán vé xin số điện thoại và liên lạc với người bỏ quên tài sản. Nghe hành khách nói cần gấp các giấy tờ, số tiền bỏ quên trên tàu để phục vụ cho chuyến công tác, chị Thanh đề xuất trưởng tàu gửi lại toàn bộ tài sản cho lãnh đạo ga Huế, để nhờ tàu chuyển ra Quảng Bình trong thời gian sớm nhất. “Ngay trưa hôm đó, vị khách bỏ quên tài sản đã gọi điện thoại cho mình và báo tin đã nhận lại tài sản. Hành khách hậu tạ bằng một lời cảm ơn nhưng lúc đó mình vui và hạnh phúc vô cùng, vì đã làm được một việc rất ý nghĩa. Và mình nghĩ rằng, bất kỳ người nào trong trường hợp đó chắc chắn cũng sẽ hành động như vậy”, chị Thanh nói. 

Bà mụ trên tàu

Không những sẵn sàng trả lại tài sản nhặt được do hành khách bỏ quên, đánh rơi, các nhân viên Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam còn hết lòng hỗ trợ, chia sẻ mỗi khi khách bị sự cố về sức khỏe hoặc gặp việc không mong muốn xảy ra trên tàu. Chuyện đã trôi qua đến nay hơn một năm nhưng khi chúng tôi gọi điện nhắc lại, hỏi thông tin, chị Bùi Thị Tình (33 tuổi, quê Hà Nội), thai phụ được các nhân viên đoàn tàu SE18 đỡ đẻ thành công trên hành trình từ TPHCM đi Hà Nội vào đêm 26-1-2016, vẫn còn như in cảm giác hạnh phúc. Chị nhớ lại khi đoàn tàu SE18 từ TPHCM đi Hà Nội vừa qua khỏi ga Hải Vân, chị đau bụng, có dấu hiệu sắp sinh. Để phòng tình huống xấu có thể xảy ra, trưởng tàu Trần Khánh Tâm liên tục liên lạc với Trung tâm Điều độ điều chỉnh lộ trình các tàu khác để tàu SE18 được dừng ở ga Hương Phố (tỉnh Hà Tĩnh) - ga gần nhất dù không có trong hành trình dừng đón khách của tàu SE18; đồng thời thông báo để lãnh đạo ga Hương Phố chuẩn bị xe cứu thương, bác sĩ nhằm kịp thời chuyển thai phụ đến bệnh viện.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đến ga Hương Phố, chị Tình đã sinh trên tàu. Nhân viên Trương Thị Yên Trâm của tàu được trưởng tàu cắt cử làm bà mụ bất đắc dĩ. “Khi thi vào làm nhân viên tàu, mình đã được tập huấn kiến thức cơ bản về sơ cứu, chăm sóc sức khỏe, nhưng trước giờ chưa gặp ca sinh đẻ trên tàu bao giờ nên rất lúng túng. Lúc đó, mình điện về nhờ mẹ hướng dẫn giúp mẹ con chị Tình vượt cạn thành công”, Trâm kể và cho biết thực hiện được điều ý nghĩa trên, ngoài kiến thức, kinh nghiệm, tập thể nhân viên trên tàu còn có tâm và tình yêu thương con người.

 Ông Thái Văn Truyền, Giám đốc Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam, cho biết trong các cuộc họp hàng ngày, giao ban hàng tháng, lãnh đạo đơn vị luôn nhắc nhở, động viên cán bộ, công nhân viên, nhất là tiếp viên phục vụ trên tàu phải học tập, noi gương Bác luôn làm tốt nhiệm vụ, sống nghĩa tình, nhân ái. Trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017 có 366 cá nhân và 32 tập thể của đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn khen thưởng vì đã có những hành động, việc làm mang nghĩa cử đẹp với hành khách như đỡ đẻ trên tàu, trả tài sản lại cho hành khách bỏ quên…

 TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục