Hoa hậu Ngọc Hân: Thời trang cho trẻ em là ước mơ của tôi

SGGP
Đồng hành cùng Tuần lễ Thời trang trẻ em 2018 (bắt đầu từ 22-6), hoa hậu - nhà thiết kế Ngọc Hân một lần nữa đem tới cho các em nhỏ một bộ sưu tập áo dài độc đáo với tên gọi “Cổ tích Việt Nam”. Với nhà thiết kế Ngọc Hân, đó không chỉ là những sản phẩm thiết kế thời trang đơn thuần mà còn là kết tinh của niềm đam mê, của trách nhiệm đối với các bạn nhỏ.

Nhà thiết kế Ngọc Hân và các người mẫu nhỏ tuổi

Nhà thiết kế Ngọc Hân và các người mẫu nhỏ tuổi

- PHÓNG VIÊN: Là nhà thiết kế gắn bó và đồng hành với trẻ em trong nhiều tuần lễ thời trang cho đối tượng nhỏ tuổi, điều gì khiến chị giữ được lửa đam mê này?

>> Nhà thiết kế NGỌC HÂN: Tại thời điểm này, khi có nhiều cơ hội để góp sức tạo nên sân chơi thời trang cho các bạn nhỏ, tôi đã tham gia không chỉ với trách nhiệm của một người tạo mẫu mà còn với đam mê của chính bản thân.

Với tôi, các tuần lễ thời trang dành cho trẻ em không chỉ là cơ hội để các nhà tạo mẫu được thể hiện khả năng sáng tạo, tình yêu với con trẻ, mà còn là sân chơi cho chính các em nhỏ. Ở đó, các em không chỉ được mặc những bộ quần áo đẹp, phù hợp, mà còn được giao lưu, được học hỏi về thẩm mỹ, về cách giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống. Những kiến thức các em thu nhận được từ trường học rất quan trọng, song những kiến thức các em có được từ những hoạt động xã hội như thế này sẽ đem lại cho các em nhiều kỹ năng sống. 

Mỗi chương trình thời trang cho trẻ em là dịp để tôi sống lại tuổi thơ. Hồi còn bằng tuổi các em, tôi đã thích thời trang, nhưng lúc đó không có nhiều chương trình để trải nghiệm. Nhìn các bé tự tin sải bước với sự hồn nhiên, tôi thấy hạnh phúc. Chính mong muốn có nhiều hơn nữa các sàn diễn thời trang cho trẻ em là động lực giúp tôi thiết kế thời trang cho các bạn nhỏ.

- Thiết kế trang phục cho người lớn đã khó nhưng với trẻ em thì còn khó khăn hơn?

Đúng là thực hiện các bộ sưu tập cho trẻ em không hề đơn giản. Bởi ngoài việc thỏa mãn các tiêu chí về sáng tạo còn phải đáp ứng nhu cầu về chất liệu và giá thành sản phẩm. Với trẻ em, chất liệu đòi hỏi khắt khe hơn, bởi lẽ trẻ vận động nhiều nên phải ưu tiên lựa chọn các chất vải có độ co dãn tốt, thấm hút mồ hôi, giúp trẻ có thể thoải mái chạy nhảy nhưng vẫn đủ giữ được phom, dáng đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của trang phục. Cần thiết kế cho các bạn nhỏ làm sao để các bé thấy thích, thấy đẹp nhưng lại không bị già, lấn át vẻ ngây thơ, hồn nhiên của các em… 

- Chị có thể tiết lộ nhiều hơn về bộ sưu tập áo dài “Cổ tích Việt Nam”?

Bộ sưu tập “Cổ tích Việt Nam” có thể được coi là món quà dành cho trẻ em, giúp các em thêm yêu thời trang, yêu văn hóa và những câu truyện cổ tích. 12 mẫu thiết kế được lấy cảm hứng từ các câu truyện cổ tích quen thuộc với trẻ em Việt Nam như: Tấm Cám, Cây tre trăm đốt, Sự tích bánh chưng, bánh dày, Thạch Sanh, Thánh Gióng… Tôi mong muốn các em có những cảm nhận về văn hóa, những câu chuyện lịch sử, truyền thống dân tộc qua chính mỗi sản phẩm các em được mặc trong các dịp đặc biệt. Những họa tiết dân gian, mảng màu tươi sáng, những nét vẽ ngây thơ của con trẻ được thể hiện sống động thành  những bức tranh trên tà áo. Không chỉ có áo dài dành cho bé gái được chú trọng, tôi còn thiết kế cho những bé trai. 

Bộ sưu tập này được khởi động từ sau Tết Nguyên đán 2018 và mới chỉ hoàn thành gần đây. Sở dĩ thời gian thực hiện khá lâu như vậy vì tôi phải sửa đi sửa lại nhiều lần để các chi tiết thể hiện trong trang phục vừa chắt lọc đảm bảo yếu tố tinh tế nhưng lại vừa ngây thơ… 

- Người tiêu dùng trong nước dường như chưa có thói quen đầu tư trang phục cho trẻ em là những sản phẩm đắt tiền. Điều này có làm khó cho những người thiết kế thời trang?

Đúng vậy, một phần là do thói quen trong chi tiêu, phần khác là trẻ em là đối tượng đang ở độ tuổi lớn rất nhanh. Có bộ đồ còn rất mới, rất đẹp, mới chỉ mặc có vài lần nhưng không mặc thêm được nữa vì các em lớn nhanh quá. Vì thế, người làm thời trang phải cân đối giữa yếu tố thời trang, lợi nhuận, văn hóa… để sản phẩm đến được nhiều bạn nhỏ. 

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước có nền thời trang phát triển cũng chỉ đầu tư cho thời trang nhí ở mức độ 5/10. Nếu tính về lợi nhuận cao thì không ai đầu tư làm thời trang cho trẻ em bởi tiêu chí thì khắt khe cả về chất liệu lẫn hình thức nhưng giá thành bán ra lại phải hợp lý.

MAI AN thực hiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện ảnh

Đảo của dân ngụ cư được vinh danh tại Italia

Ban tổ chức Giải thưởng điện ảnh quốc tế Efebo d’Oro đã trao Giải thưởng Lớn – EFEBO D’ORO Miglior Film Tratto Da Un Libro (Best Film Based On A Book) cho bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Hồng Ánh.


Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Bảo tồn di sản diễn xướng trong hát bộ

Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TPHCM vừa phối hợp với Ban quản lý Di tích lịch sử văn hóa Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt tổ chức buổi tọa đàm và biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Bảo tồn di sản diễn xướng trong hát bội”. 

Sách và cuộc sống

Ra mắt tác phẩm kinh điển khởi xướng phong trào bảo vệ môi trường

Mùa xuân vắng lặng của tác giả Rachel Carson được đăng nhiều kỳ trên tạp chí New Yorker trước khi xuất bản thành sách vào tháng 9 năm 1962. Ngay từ lúc ra đời, cuốn sách đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội Mỹ, như một hồi chuông cảnh tỉnh về môi trường. Từ đó đến nay, cuốn sách đã bán hơn hai triệu bản.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.