“Hoa nhân ái” tuổi học trò

Tuy còn đang ở lứa tuổi học sinh nhưng các em đã sớm có ý thức sống không chỉ cho riêng mình thông qua những việc làm thiết thực dù nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn...
“Hoa nhân ái” tuổi học trò

Tuy còn đang ở lứa tuổi học sinh nhưng các em đã sớm có ý thức sống không chỉ cho riêng mình thông qua những việc làm thiết thực dù nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn...

1. Tâm tình về chuyện làm việc thiện, em Nguyễn Hải Đông, học sinh Trường THPT Tây Thạnh, quận Bình Tân, TPHCM, một trong 99 gương điển hình vừa được Hội Chữ thập đỏ TPHCM trao danh hiệu “Hoa nhân ái”, có phần tiếc nuối: “Vừa rồi có đợt hiến máu cứu người do phường phát động, con xin tham gia nhưng bị từ chối vì chưa đủ tuổi. Con rất muốn góp sức vào việc làm nhân đạo này vì ba mẹ và các anh đều đã hiến máu trên 10 lần”.

Hưởng ứng việc nuôi heo đất giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, Hải Đông đã tự dành dụm tiền ăn sáng để đóng góp rất đều đặn. Mỗi mùa hè đến, em tình nguyện dạy kèm miễn phí cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Vào một số ngày trong tuần, sau giờ học, em đạp xe đến làm tình nguyện viên phát cơm cho người nghèo tại bếp ăn nhân đạo ở địa phương. Không những vậy, em còn mang từng suất cơm đến trao tận nơi bệnh nhân nặng, người tàn tật nghèo. Hải Đông cho hay mình đã 7 lần tham gia hoạt động cứu trợ tại các địa phương vùng sâu vùng xa.

2. Suốt 3 năm học cấp 3, “Hoa nhân ái” Nguyễn Trần Thanh Điền, học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Tân, TPHCM gần như tham gia đầy đủ công tác xã hội do trường và địa phương phát động. Từ năm học lớp 9, qua những buổi sinh hoạt lớp, nghe cô chủ nhiệm kể về các em nhỏ mồ côi bất hạnh tại các trung tâm, cơ sở xã hội với nỗi đau thể xác do bệnh tật cùng nỗi đau tinh thần bị bỏ rơi, Điền đã rất xúc động.

“Được cô giáo động viên, bọn con đã tổ chức một nhóm 3 - 4 bạn góp tiền ăn sáng mua sữa, bánh, mì gói rồi đạp xe mang đến thăm và tặng một vài nơi nuôi trẻ bất hạnh và người già. Con nghĩ món quà tuy nhỏ nhưng đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn” - Thanh Điền bộc bạch.

3. “Hoa nhân ái” Nguyễn Huệ Hiếu, học sinh lớp 10 Trường THPT Bà Điểm, Hóc Môn nhắc lại kỷ niệm buồn khó quên của mình về 2 người bạn cùng lớp tên Lạc và Khánh thuộc diện nhà nghèo nhưng không may mắc bệnh ung thư xương. Là cán bộ lớp, Hiếu không chỉ vận động trong lớp mà còn cùng nhóm bạn vận động cả khối quyên góp tiền giúp đỡ đóng học phí và hỗ trợ trị bệnh. Rồi khi bạn Khánh không qua khỏi, Hiếu lại quyên tiền giúp lo hậu sự cho gia đình bạn.

Dịp hè vừa qua, em đã quyên góp được hơn 40 quyển tập trắng, 3 bộ sách cũ để tặng học sinh nghèo và cùng các bạn đoàn viên xung kích của trường tham gia dạy kèm các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của xã Bà Điểm. Nhiều năm qua, cứ vào ngày cuối tuần, Hiếu lại cùng các bạn góp tiền mua đường, sữa đến thăm nom, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cho các mẹ Việt Nam anh hùng tại địa phương.

MAI NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục