Không để đồng tiền chi phối truyền thống tốt đẹp của lễ hội

SGGP
Ngày 26-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đơn vị liên quan đã đi kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại Đền Trần (Nam Định) và chùa Hương (Hà Nội). 
Tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - chùa Tháp (Nam Định), Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và những nỗ lực của chính quyền địa phương, BQL di tích và nhà đền đã mang đến những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong những năm qua. Đề án đổi mới việc phát ấn do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đến nay đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới mẻ, góp phần hạn chế những bất cập, phản cảm do lượng người đổ về di tích quá đông trong đêm khai ấn như trước đây 6 năm.
Để tiếp tục phát huy những chuyển biến tích cực này, Phó Thủ tướng đề nghị bố trí các điểm phát ấn và thời gian phát ấn phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân và du khách về tham gia lễ hội, xin lộc ấn, đảm bảo không khí vui tươi, lành mạnh, tránh để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy và những hình ảnh phản cảm. Cùng với đó, các cơ quan chức năng có phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ không để xảy ra tình trạng tăng giá, lợi dụng thời điểm đông người để nâng giá thu lợi. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về nét đẹp truyền thống của lễ hội, ý nghĩa của việc phát ấn, xin ấn, không ném tiền vào kiệu ấn, không chen lấn, xô đẩy gây mất an ninh trật tự.
Cùng với việc lưu ý bài trí ban thờ, bố trí hòm công đức hay khay đặt tiền giọt dầu… một cách bài bản, khoa học, Phó Thủ tướng yêu cầu cần có giải pháp khắc phục những biểu hiện biến tướng, không để đồng tiền chi phối những giá trị truyền thống tốt đẹp trong lễ hội.
Không để đồng tiền chi phối truyền thống tốt đẹp của lễ hội ảnh 1 Đông đảo người dân dự lễ hội chùa Hương
Cùng ngày, kiểm tra khảo sát tại tại Đền Trình và chùa Thiên Trù - thuộc quần thể di tích danh lam thắng cảnh chùa Hương Sơn (Hà Nội), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chính quyền địa phương, Ban quản lý di tích phối hợp với sư trụ trì chùa Hương xây dựng Đề án cải tạo, quy hoạch hàng quán để đảm bảo mỹ quan, nghiên cứu đưa ra một mẫu thiết kế chung, hài hòa cảnh quan của Quần thể danh lam thắng cảnh Hương Sơn, đưa chùa Hương lên xứng tầm di tích quốc gia đặc biệt mà Chính phủ đã công nhận.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Loạt phim cổ tích Rồng rắn lên mây gây chú ý

Vừa ra mắt vào đầu tháng 11, loạt phim truyền hình Cổ tích Việt Nam với tên gọi Rồng rắn lên mây, dù đã quen thuộc với khán giả nhưng nhờ kịch bản hấp dẫn, đầu tư công phu, chỉn chu đã nhận nhiều phản hồi tích cực.

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sách và cuộc sống

“Bộ tột cùng hạnh phúc”: Thiên sử thi về Ấn Độ tân thời

Phải đến hai mươi năm sau khi ra mắt tiểu thuyết đầu tiên, nhà văn Arundhati Roy mới dồn toàn lực cho ra cuốn tiểu thuyết thứ hai - Bộ tột cùng hạnh phúc (Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn ấn hành). Tác phẩm được giới phê bình hết mực ca ngợi.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.