Lãnh đạo bám sát cơ sở, không chờ báo cáo

Lãnh đạo UBND TPHCM sẽ dành 1 - 2 buổi trong tuần đi cơ sở để chủ động, trực tiếp giải quyết các khó khăn vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, thay vì phải đợi quận huyện, sở ngành báo cáo lên. Đây là một trong những điểm mới trong công tác lãnh đạo, điều hành của chính quyền TPHCM trong thời gian tới, được Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 29-2.

Lãnh đạo UBND TPHCM sẽ dành 1 - 2 buổi trong tuần đi cơ sở để chủ động, trực tiếp giải quyết các khó khăn vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, thay vì phải đợi quận huyện, sở ngành báo cáo lên. Đây là một trong những điểm mới trong công tác lãnh đạo, điều hành của chính quyền TPHCM trong thời gian tới, được Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan thông tin tại cuộc gặp gỡ báo chí sáng 29-2.

Khó đâu, gỡ đó

Liên quan đến hoạt động điều hành của chính quyền thành phố, theo Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan, tính đến nay các sở ngành thành phố đã hoàn chỉnh các kế hoạch hành động cho 7 chương trình đột phá, dự kiến trong tháng 3 này Thường trực Thành ủy sẽ thông qua để chậm nhất là tháng 7-2016 các đầu việc cho các chương trình này sẽ bắt đầu chạy. Đó là, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chương trình cải cách hành chính; chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế; chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông; chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; chương trình giảm ô nhiễm môi trường; và chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị.

Liên quan đến hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cũng trong tháng 3 này, lãnh đạo thành phố sẽ tổ chức hai cuộc gặp gỡ DN, trong đó một cuộc gặp các DN trong nước và một cuộc gặp cộng đồng DN nước ngoài. “Các cuộc gặp gỡ DN sắp tới đây sẽ có nhiều đổi mới. Doanh nghiệp đến đây không phải để trút “tâm sự buồn” mà đến để đưa những kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cụ thể, có địa chỉ rõ ràng. Thông qua các nhóm vấn đề cần giải quyết được DN đưa ra, lãnh đạo thành phố sẽ kết luận những giải pháp cụ thể, có trọng tâm”, ông Hoan khẳng định. Ngoài ra, ông Hoan thông tin thêm, hiện DN thành phố đang đứng trước cơ hội lớn và nhiều thách thức trước các hiệp định thương mại đã ký kết nên ngay trong chiều 29-2, các sở ngành liên quan và UBND thành phố họp xem xét việc nâng cao năng lực các DN bán lẻ trên địa bàn thành phố.

Trong tháng 3 này, thành phố sẽ nghiên cứu các đầu việc gồm: mở rộng hệ thống bán lẻ trên phạm vị toàn địa bàn, mở rộng đầu mối phân phối ra các tỉnh, xem xét mua lại một số dự án của DN bán lẻ trên địa bàn thành phố”.

Tập trung trấn áp tội phạm

Theo kế hoạch, hôm nay 1-3, UBND TPHCM sẽ làm việc với Công an TP cùng các quận huyện để triển khai các giải pháp đấu tranh trấn áp tội phạm theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng. Trong tháng 3 này ngành công an thành phố tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đặc biệt là các tội phạm về cướp giật. Ngoài ra, thành phố tiếp tục phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường trọng điểm. Theo UBND TPHCM, trong 2 tháng đầu năm 2016, thành phố đã xảy ra 330 vụ phạm pháp hình sự, giảm 189 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ phá án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ trên 90%.

Liên quan đến các chỉ số kinh tế của thành phố trong 2 tháng đầu năm 2016, báo cáo của UBND TPHCM cho biết, riêng chỉ số giá tiêu dùng của thành phố tháng 2 tăng thấp hơn rất nhiều so với cả nước. Chỉ số giá tiêu dùng thành phố tháng 2 tăng 0,05% so với tháng trước, thấp hơn mức 0,46% của cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố trong tháng 2 giảm 27% so với tháng 1, vì đây là thời điểm đa số DN ngưng nghỉ tết. Tính chung 2 tháng, chỉ số phát triển công nghiệp thành phố tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái và ngay từ đầu tháng 3 này đa số DN đã hoạt động trở lại bình thường, đều có kế hoạch sản xuất ổn định cho các tháng tới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố tháng 2 ước đạt khoảng 56.200 tỷ đồng, giảm 13,2% so với tháng trước và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo UBND TPHCM, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố tính đến cuối tháng 2 ước đạt 1.579.000 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cuối năm 2015 và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tiền gửi VNĐ tiếp tục tăng trưởng và chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn huy động, chiếm gần 85% tổng nguồn huy động.


VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục