Người dân nói về vụ Vedan

Phải xử lý nghiêm khắc hơn!

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan
Phải xử lý nghiêm khắc hơn!

Vedan đáng bị xử lý hình sự!

Sáng nay, qua thông tin trên báo đài, tôi rất bất bình khi Vedan chỉ có thể bị phạt hành vi xả chui chất thải tối đa là 216,5 triệu đồng. Công ty Vedan đã vi phạm ít nhất 12 lỗi, làm dòng sông Thị Vải thành dòng sông chết, gây ra bao tổn thất chưa thể tính được cho cuộc sống người dân. Thế nhưng, mức phạt này chẳng đáng là bao so với những thiệt hại mà Vedan đã gây ra!

Thông qua báo đài, người dân cũng đã lên tiếng rất nhiều, các cơ quan có trách nhiệm xử lý những sai phạm của Vedan nên xem xét ý kiến của người dân chúng tôi. Theo tôi, Vedan đáng bị xử lý hình sự để làm gương, để các doanh nghiệp khác lấy đó làm bài học, không dám gây ra tổn hại cho môi trường của đất nước ta nữa.

Các doanh nghiệp khi đã đến sản xuất, kinh doanh trên đất nước Việt Nam thì phải tôn trọng luật pháp Việt Nam, Vedan đã vi phạm pháp luật Việt Nam nên cần được xử lý nghiêm. Tôi thấy Bộ TNMT cũng đã có đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ những hành vi của Vedan như gian trá thiết kế và trốn nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải lên đến hàng trăm tỷ đồng. Người dân chúng tôi rất hy vọng cơ quan công an nhanh chóng điều tra làm rõ, xử lý hình sự đối với những hành vi sai phạm của Vedan.

Nguyễn Hữu Lâm (167 đường Linh Trung, phường Linh Trung, Thủ Đức, TPHCM)

Dù là mức phạt cao nhất nhưng vẫn quá nhẹ!

Phải xử lý nghiêm khắc hơn! ảnh 1

Cống xả ngầm của Công ty Vedan trên sông Thị Vải. Ảnh: HỒ THU

Với 12 lỗi vi phạm nhưng Công ty Vedan chỉ bị phạt 216,5 triệu đồng và “đau lòng” thay đây lại là mức phạt cao nhất! Với hành vi hủy hoại môi trường trong cả thời gian dài (suốt 14 năm qua) của một công ty có tầm cỡ, quy mô lớn, số tiền phạt nói trên không phải là nhẹ mà là quá nhẹ.

Tôi xin chia sẻ với cơ quan chức năng, bởi đây là mức phạt theo luật định và luật thì chưa theo kịp thực tiễn cuộc sống. Nhưng, tôi đoan chắc một điều rằng mức phạt như trên không thỏa mãn sự mong đợi của nhân dân cả nước nói chung và người dân ở các địa phương lân cận Công ty Vedan.

Mức phạt như vậy đối với một doanh nghiệp cố tình vi phạm và vi phạm có tổ chức, có hệ thống là không thỏa đáng và không khéo các cơ quan chức năng sẽ tạo tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác - đang hoạt động tương tự như Vedan mà chưa bị phát hiện.

Điều băn khoăn của riêng tôi (và chắc cũng là của nhiều người quan tâm đến vụ Vedan) là ngoài mức nộp phạt như trên thì Công ty Vedan phải chịu trách nhiệm về tài chính và tinh thần như thế nào đối với đời sống tinh thần và vật chất của người dân sử dụng nước sông Thị Vải trong sinh hoạt và sản xuất.

Theo các chuyên gia, việc xử lý, giải quyết những tác hại mà Vedan gây ra cho sông Thị Vải phải mất cả chục năm. Vậy trong khoảng thời gian đó, người dân sẽ sinh sống, trồng trọt như thế nào? Ngoài ra, một vấn đề bức xúc khác của người dân là việc xử lý đối với sự tắc trách của các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương khi để xảy ra “câu chuyện” này. 

Ngô Phương Điệp(Phường 8, quận Phú Nhuận)

Chúng ta nên “nói không” với Vedan!

Tôi thật sự bị sốc khi nghe Vedan chỉ bị xử phạt “mút khung” là 216,5 triệu đồng cho bao nhiêu lỗi mà công ty này đã gây ra. Tôi thấy những hành vi của Vedan chứng tỏ công ty này không tôn trọng luật pháp nước ta, càng không xem trọng tính mạng, đời sống của người dân dọc theo lưu vực sông Thị Vải.

Một công ty như Vedan có đáng được hoạt động ở đất nước chúng ta không? Tôi nghĩ lần này Vedan mà bị xử lý nhẹ thì sẽ tạo thành tiền lệ không tốt, khiến cho các doanh nghiệp khác cũng “lờn thuốc” rồi vẫn vô tư xả thải chui. Bên cạnh việc xử lý nghiêm Công ty Vedan, người dân cũng nên tẩy chay sản phẩm của công ty này.

Tôi trước kia thường xuyên sử dụng bột ngọt Vedan nhưng tôi đã nói “không” với Vedan ngay từ khi có thông tin công ty này xả nước thải chui. Khi người dân tẩy chay thì không doanh nghiệp nào có thể hoạt động lâu dài được. Người dân chúng ta nên có cách của chúng ta để các doanh nghiệp khác không dám có những hành động tương tự Vedan.

Cao Thanh Châu (376/23B Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình, TPHCM)

Theo tôi, hành vi xả nước thải công nghiệp vào sông Thị Vải của Vedan đã vi phạm Bộ luật Hình sự. Điều 183 Bộ luật Hình sự (“Tội gây ô nhiễm nguồn nước”) quy định: Người nào thải vào nguồn nước dầu mỡ, hóa chất độc hại, chất phóng xạ quá tiêu chuẩn cho phép, các chất thải, xác động vật, thực vật, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, ký sinh trùng độc hại và gây dịch bệnh hoặc các yếu tố độc hại khác, đã bị xử phạt hành chính mà cố tình không thực hiện các biện pháp khắc phục theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm; Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm; Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Chính vì thế, chúng tôi đang trông chờ một quyết định nghiêm khắc đối với Vedan từ các cơ quan có thẩm quyền.

Bùi Thị Thương (quận Thủ Đức, TPHCM)

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

- Kiến nghị tạm thời đình chỉ hoạt động của Vedan

- Yêu cầu ngưng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Hàng loạt đường ống dẫn nước thải được lắp đặt tinh vi

- Phát hiện thêm một số đường ống xả nước thải chưa qua xử lý?

- Từ vụ sông Thị Vải “đang chết”: Khẩn cấp bảo vệ lưu vực sông Đồng Nai

- Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

- Công bố 10 vi phạm của Công ty Vedan

- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Lương Minh Thảo: Nhiều vụ vi phạm tương tự Vedan sắp được đưa ra ánh sáng

Vụ Công ty Vedan: 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư” 

- Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư”

- Có đủ hành lang pháp lý xử lý vụ Vedan

- Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục