Người tự nguyện đâm vào trái tim mình

Người tự nguyện đâm vào trái tim mình

Khi chúng tôi đến trao tặng số tiền 5 triệu đồng của Báo Sài Gòn Giải Phóng và 2 triệu đồng của Báo CA TPHCM gửi tặng anh Tống Văn Hậu, căn phòng nhỏ của BV Gia Lai đang rôm rả những câu chuyện của những bà con dân tộc làng Drông cùng già làng Ănglơh nói với anh (ảnh), khi họ mang “nhiều cái gạo mới, mang cả khoai, bắp mới bẻ ngoài rẫy cho cán bộ nó ăn mau khỏe để còn giữ yên buôn làng mình nữa”.

  • Tên côn đồ hung hãn

Nhiều vụ ẩu đả, chém trọng thương người dân tộc ở các xã Iadưk, Iapêt (huyện DakDoa) xảy ra đều do một tên – Ăngli, 43 tuổi, người làng Broch 1, xã Iadưk, gây ra. Trộm bò nhà người xong y đánh túi bụi và rút lựu đạn khống chế dẫn bò đi trong tiếng gào thét của chủ bò.

Người tự nguyện đâm vào trái tim mình ảnh 1

Mất bò lại bị đánh đau, chủ bò thưa công an. Y quay về làng viết thư hăm dọa vứt vào nhà khổ chủ, dưới danh nghĩa “người của Đêga”. Để khủng bố tinh thần bà con, y xâm trên tay trái hình “bàn tay cầm dao quấn dây xích lòng thòng”, cẳng tay phải xâm hai chữ “Đê ga”. Y không chỉ đào trộm khoai, bẻ trộm bắp mà còn lén lút tống tiền các bà con và buộc nhiều người nộp tiền để vượt biên trái phép sang Campuchia.

Năm 1998, đối tượng lưu manh Ăngli bị cảnh sát hình sự tỉnh Gia Lai ra lệnh truy nã về tội: “Tàng trữ và sử dụng vũ khí quân dụng trái phép; cưỡng đoạt tài sản công dân”. Y Mơn, chủ tịch xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con lao động, không tham gia gây rối, không bỏ bê nương rẫy đi vượt biên đã bị tên Ăngli vứt thư, ném đá vào nhà hăm dọa chém.

Suốt những năm tháng sống chui nhủi, trốn lệnh truy nã y hiện nguyên hình là tên côn đồ hung hãn núp dưới bóng tổ chức FULRO. “Tệ hơn con thú trong rừng, nó còn vi phạm tục lệ đạo đức người Bana là cưỡng hiếp vợ tôi, chị dâu nó …”, Anglit, anh ruột của tên Ăngli cay đắng kể lại chuyện y cưỡng hiếp chị dâu (vợ Ănglit).

Sau khi bị anh đánh vì cưỡng hiếp chị dâu, y “canh me” anh ruột đi nương để chém. Cứ thế, hễ hết tiền y lại mò về làng Drông, Broch để dí dao vào cổ ai đó lôi ra sau vườn bắt nộp tiền, khi y lên cơn thú tính thì cưỡng hiếp luôn …

Không thể để dân các làng Drông, Broch 1, 2, 3 xao xác, lo sợ “bóng ma” Ăngli; và lệnh từ Giám đốc công an tỉnh, Đại tá Nông Văn Lưu – “Bắt bằng được tên Ăngli, nếu chống cự, được phép loại trừ”. Tổ trinh sát địa bàn của thượng úy Phùng Văn Toàn cắm chốt tại xã Iadưk hành quân 24/24 trên những khu rừng thưa người.

  • Người tự nguyện đâm vào trái tim mình

Trưa 21-9, nhận tin báo của quần chúng – tên Ăngli mò về căn chòi của y tại khu rừng gần làng Drông, tổ trinh sát của Toàn, Hậu, Cường và Sơn lên đường. Rừng thì rộng mà người thì ít. Các trinh sát mỗi người đi về một ngả. Hậu bước vào căn chòi lá của Ăngli.

Giữa giường tre là cục đá to và áo mưa cũ treo trên vách lay động trong gió. Ám hiệu của đồng bọn báo – Y đang bị đeo bám và phải “lặn sâu”. Hậu tất tả chạy vào sâu trong rừng và phát hiện một bóng người đeo gùi, mặt che khăn kín mít. Khoảng cách giữa hai người được thu ngắn dần và đến lúc không thể che giấu tung tích; Hậu la to “đứng lại lột khăn che mặt ra” y sải bước nhanh hơn.

Hậu hét to bằng tiếng dân tộc. Y vùng chạy. Hậu rút súng bắn và chạy thật nhanh đón đầu. Không trốn được nữa, y lật khăn vất xuống đất. Đúng là tên Ăngli đang bị truy nã. Hậu nổ súng cảnh cáo và nhanh như cắt y thò tay vào gùi đeo sau lưng rút thanh mã tấu dài xả nhanh vào ngay cổ tay cầm súng của Hậu. Súng văng ra xa.

“Xoẹt”, một nhát chém khác vào bắp tay trái Hậu. Một nhát chém khác phạt vào đầu Hậu khi anh áp sát được y. Máu che đỏ tầm nhìn, Hậu quyết định đánh xáp lá cà, bởi anh biết, chỉ có thể sống còn khi anh áp sát kẻ thù.

Hậu hét to gọi đồng đội cùng lúc với những bước chân lao thẳng vào tên Ăngli khát máu. Họ vật nhau và chiếc mã tấu bị Hậu đá văng ra xa. Cao hơn Hậu gần chục phân và nặng hơn anh gần 20kg, tên Ăngli lại là tên biết võ từ nhỏ nên trận chiến càng lúc càng trở nên không cân sức khi máu Hậu tuôn xối xả.

Chợt y vùng thật mạnh và thò tay rút từ trong người cây lê Mỹ và đâm một nhát trí mạng vào ngực trái Hậu. Ôm siết cứng tên Ăngli chờ đồng đội ứng cứu, không cho y chạy đồng nghĩa với – tự ấn sâu hơn lưỡi lê vào chính ngực mình. Hậu bất chấp.

Tiếng chân đồng đội lúc một gần hơn. Tên Ăngli lừa thế rút cây lê y thọc đâm từ dưới háng Hậu thốc lên vùng bẹn. Đất trời quay cuồng khi Hậu cố gắng ôm siết tên Ăngli vào mình. Và, một lần nữa, anh lại tự ấn sâu lưỡi lê vào thân thể mình, để quyết bắt bằng được đối tượng hung ác.

Súng nổ ran từ phía bạn anh. Tên Ăngli bị bắn trúng bắp chân, và y đã bị bắt. Hậu ngã vật ra đất và chuyển cấp cứu với chiếc lê cắm sâu trong đùi...

Chiếc xe chở Hậu về bệnh viện với bao nước mắt của dân làng Drông khóc “thằng cán bộ tốt”. Những giọt nước mắt nhòe đen trên những gương mặt hốc hác, đen cháy của đồng đội Hậu, khi họ nói với theo chiếc băng ca đẩy vào phòng mổ - “Cố lên Hậu nhé”. Một vết đâm vào sát màng bao tim và vết đâm dưới bẹn đùi và chỉ cần nhích sang 1cm, Hậu sẽ chết vì đứt động mạch đùi.

Sau hơn một ngày hôn mê, trong ánh vàng nhập nhòe chiều tối của phố núi, Hậu nhìn thấy là Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Tuấn Khanh và Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, Đại tá Nông Văn Lưu đứng bên giường anh với gương mặt căng thẳng, đó là hai người đầu tiên anh chạm mặt khi trở về từ cõi chết.

Cậu em trai, thiếu úy an ninh -Tống Bảo Hòa được đơn vị cho nghỉ phép đặc biệt ra nuôi anh trong khi chờ bố Hậu đi từ quê nhà ra, tuy rất đau xót nhưng tỏ ra hài lòng với “cách ứng xử đúng bản chất người công an nhân dân” của anh mình. 

PHẠM THỤC

Tin cùng chuyên mục