Xã Lý Nhơn (Cần Giờ - TPHCM): Vui năm mới với cầu bê tông

Xã Lý Nhơn (Cần Giờ - TPHCM): Vui năm mới với cầu bê tông

"Nếu có một cây cầu nối từ ấp Tân Điền, Lý Hòa Hiệp với trung tâm xã Lý Nhơn (Cần Giờ TPHCM) thì hơn 50 hộ dân sản xuất muối và con em của khu dân cư ấp Tân Điền sẽ vô cùng hạnh phúc. Họ sẽ không chật vật đi bộ hơn 8 cây số mỗi ngày vòng vèo qua các con kênh, rạch để đến trung tâm”, ông Phan Thành Pháp, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Nhơn bộc bạch trong một lần tiếp xúc với phóng viên Báo SGGP.

Xã Lý Nhơn (Cần Giờ - TPHCM): Vui năm mới với cầu bê tông ảnh 1

Người dân nông thôn cần những cây cầu bê tông thế này.

Ông Pháp cho biết thêm, xã đã nhiều lần suy nghĩ về dự án này nhưng không đủ kinh phí để thực hiện. Trước những bức xúc của dân, xã cũng đã làm một cây cầu tạm nhưng cầu tạm thì chỉ giải quyết việc đi lại đơn giản. Ai cũng mong có một đơn vị nào đó giúp sức thì mới có thể hoàn thành được cây cầu bê tông chắc chắn hơn.

Biết được tâm tư của lãnh đạo xã Lý Nhơn, Ban Chương trình Xã hội Báo SGGP đã vào cuộc, làm dự án xây cầu mới và chuyển đến Lãnh sự quán Đức tại TPHCM.

Bà Antonie, Tùy viên Văn hóa của Lãnh sự quán Đức, sau khi làm việc với Báo SGGP đã cho biết, trong nguồn kinh phí hỗ trợ của Lãnh sự quán Đức cho các dự án nhỏ tại TPHCM, họ đồng ý cùng với Báo SGGP thực hiện dự án xây cầu cho xã Lý Nhơn.

Tin vui được chuyển đến UBND xã Lý Nhơn ngay sau khi Lãnh sự quán Đức kiểm tra và chấp thuận dự án. Theo đó, dự án xây cây cầu mới cho xã Lý Nhơn giải quyết vấn đề đi lại cho bà con diêm dân ấp Tân Điền sẽ được khởi công vào tháng 3-2009, sau khi các thủ tục khác được hoàn thành sau Tết Kỷ Sửu 2009. “Bà con ấp Tân Điền và Lý Hòa Hiệp sẽ có một cái tết tuyệt vời hơn bao giờ hết, họ rất vui khi nghe tin này...”, ông Pháp nói.

Cây cầu dài 8m, ngang 5m, với tổng kinh phí 147 triệu đồng (theo dự toán chi tiết của xã cung cấp), trong đó 100 triệu đồng từ kinh phí hỗ trợ của Lãnh sự quán Đức, 30 triệu đồng vận động sự hỗ trợ của người dân ấp Tân Điền, Lý Hòa Hiệp và 17 triệu đồng từ sự đóng góp của các đơn vị hảo tâm.

“Chúng tôi đã thực hiện khá nhiều dự án xây cầu cho các xã, huyện ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như Cà Mau, Tiền Giang, An Giang… với kinh phí từ 50 - 80 triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu do đặc trưng của vùng rừng ngập mặn Cần Giờ nên việc xây dựng cầu bê tông tốn nhiều chi phí hơn. Chúng tôi rất vui vì thông qua Báo SGGP, Lãnh sự quán Đức thực hiện được dự án đúng nơi, đúng thời điểm” - bà Antonie nói.

Xã Lý Nhơn huyện Cần Giờ là xã xa trung tâm huyện và thành phố, đặc biệt điều kiện đi lại rất khó khăn do kênh, rạch nhiều. Thậm chí xã không có một trường trung học phổ thông, do đó học sinh phải lên xã Bình Khánh để học và phải ở ký túc xá tại đó, vì chi phí đi lại quá tốn kém. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, đánh bắt cá và làm muối.

Tại Lý Nhơn có hơn 5 ngàn nhân khẩu nhưng cả xã chỉ có hai trạm y tế. Riêng điều kiện đi lại của ba ấp Tân Điền, Lý Thái Bửu và Lý Hòa Hiệp thì rất khó khăn. Trong khi đó, theo ông Pháp, ấp Tân Điền sẽ phát triển khu dân cư tập trung để trở thành làng sản xuất muối đặc trưng của xã trong năm 2009.

Năm mới 2009, điều mong muốn của bà con ấp Tân Điền và lãnh đạo xã Lý Nhơn về một cây cầu bê tông chắc chắn để cho bà con đi lại dễ dàng sẽ thành hiện thực. Họ hy vọng năm mới sẽ có nhiều điều mới tốt đẹp hơn.

Minh Thảo

Tin cùng chuyên mục