Quà xuân đến Tây Nguyên

Quà xuân đến Tây Nguyên

Trong những ngày đầu năm mới, nhóm PV Báo SGGP đã cùng đoàn công tác từ thiện từ TPHCM lên thăm và tặng quà tết giúp bà con nghèo dân tộc thiểu số ở vùng cao Tây Nguyên.

Tại 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, đoàn công tác đã đến Trung tâm Bảo trợ xã hội và Làng phong Ia H’long. Dù đã nhiều lần đến, nhưng lần này cảm xúc vẫn dâng trào khiến vài PV đã bật khóc trước những cảnh đời quá bất hạnh…

Ông Lê Văn Thành, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Gia Lai, cho biết: “Trung tâm đang nuôi dưỡng 137 người già cô đơn, lang thang và trẻ em mồ côi. Các điều dưỡng đã luôn tận tình chăm sóc cụ ông, cụ bà”. Khí hậu Tây Nguyên mùa này khá khắc nghiệt, trưa nắng gay gắt, nhưng về chiều gió lạnh người. Vậy mà vẫn có một vài cụ ông, cụ bà lặng lẽ ngồi ngoài hành lang trung tâm, ánh mắt xa xăm với bao ký ức… Các y bác sĩ Viện Tim TPHCM, Bệnh viện Tim Tâm Đức đã đến tận phòng các cụ khám bệnh. Điều dưỡng Võ Thị Hồng Hạnh vừa đo nhịp tim cụ bà 69 tuổi Lê Thanh Phương, vừa nhanh miệng trả lời vì bà cụ luôn miệng nói cười và cả tự hát mấy bài ca tiền chiến lãng mạn. Cũng như những người bạn trong khu nuôi dưỡng này, bà Phương không chồng, từ khi cha mẹ mất thì bà được đưa vào trung tâm.

Tặng quà tết giúp bà con nghèo dân tộc thiểu số ở Gia Lai.

Người già không nơi nương tựa đã khó, người già cô đơn còn khó khăn hơn. Nhẹ nhàng cài lại nút áo khoác cho bà Phương, cô điều dưỡng Pnih H’Linh cho biết: “Sau khi học điều dưỡng 2 năm ở Gia Lai, tôi được tuyển vào trung tâm. Mấy ngày đầu căng thẳng và sợ lắm. Các ông, bà luôn mắng chửi, rầy la khi không vừa lòng hay phật ý. Tôi đã khóc rất nhiều và không ít lần định xin nghỉ việc. Về sau này quen rồi. Nếu mình chăm sóc các ông, bà bằng cả tấm lòng của mình và xem ông, bà như ruột thịt thì sẽ vượt qua khó khăn”.

Tại Làng phong Ia H’long (xã Dun, huyện Chư Sê), hàng chục người bệnh phong dò dẫm đến với đoàn. Nhiều người trong số họ bị căn bệnh quái ác hành hạ đến nỗi phải cắt bỏ tay chân. Thương nhất là vợ chồng ông cụ 79 tuổi Rmah Hak Yang đã bị cắt bỏ tay trái, đôi mắt bị mờ và bà cụ 69 tuổi So Nhol phải tháo khớp chân trái. Tuy vậy, bà So Nhol vẫn phải vừa cõng cháu nội sau lưng, vừa cầm gậy dẫn đường ông đến nơi nhận quà tết. Thời tiết đầu năm ở đây vẫn nhiều gió vẫn lạnh, vậy mà nhiều cháu quần áo phong phanh và chân trần chạy đến nơi các thành viên đoàn công tác đang khui thùng sữa hộp giấy. Cách QL14 không xa, nhưng sữa hộp vẫn là một cái gì rất lạ, các cháu vẫn không biết cách dùng ống hút, nên dùng răng xé bung cả nắp hộp sữa.

Ông Trần Văn Lợi, Trạm trưởng Trạm y tế xã Dun, cho biết: “Làng phong Ia H’long có 40 gia đình người dân tộc Ja-rai, 172 người bị bệnh phong, trong đó có 14 người bị tàn phế. Cứ dịp tết đến nhiều đoàn từ thiện xã hội đến để tặng quà bà con, nhưng năm nay, đây là đoàn đầu tiên, nên bà con mừng lắm. Thay mặt bà con, chúng tôi xin cảm ơn đoàn và người dân TPHCM”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục