Hạt giống nhân ái đã nảy mầm

Bài học về lòng yêu thương
Hạt giống nhân ái đã nảy mầm

Đằng sau vẻ ngây thơ hồn nhiên lứa tuổi học trò, em Cao Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5/2 Trường Tiểu học Chương Dương (quận 5, TPHCM) ẩn giấu một số phận đầy thương tâm. Ngay lúc sinh ra và lớn lên, em đã phải chịu nhiều bất hạnh: cha mất sớm, mẹ đi làm ăn xa nên em được ông bà ngoại nuôi dưỡng từ lúc lên 1 tuổi.

Những ngày cuối tháng 3 vừa rồi, sau khi đưa con nhập viện vì sốt nặng, mẹ của Yến Nhi là Cao Thị Ngọc Quý (33 tuổi) gần như ngã khuỵu khi bác sĩ chẩn đoán con mình bị ung thư tủy giai đoạn 2. Đã chịu quá nhiều thiệt thòi, giờ bé Nhi lại vấp phải sự nghiệt ngã của số phận khi em hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt, chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo để giành lấy sự sống. 

Nhất hô, bá ứng

Cảm thương hoàn cảnh của bé Yến Nhi, chỉ trong thời gian ngắn phát động kêu gọi giúp đỡ, các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên và đặc biệt là các em học sinh Trường Tiểu học Chương Dương đã chung góp 80 triệu đồng giúp bạn. Hội Chữ thập đỏ quận 5 cũng đã phát động phong trào quyên góp giúp bé Yến Nhi tại 54 trường học của quận. Trong tuần đầu phát động (từ ngày 3 đến 9-4), Quận hội đã vận động được gần 223 triệu đồng. Đến nay, tổng số tiền ủng hộ Yến Nhi đã trên 400 triệu đồng. Bà Đinh Thị Ngọc Bích, phụ trách Hội Chữ thập đỏ khối trường học quận 5 cho biết: “Trước đây, với các trường hợp khó khăn cần giúp đỡ, chúng tôi kêu gọi được 20 - 30 triệu đồng là nhiều. Nhưng với trường hợp em Yến Nhi, khi chúng tôi làm công văn kêu gọi giúp đỡ gửi xuống được các trường rất ủng hộ. Nhiều trường tại quận 5 biết đến trường hợp em Yến Nhi đã mở phong trào kêu gọi ủng hộ và đem đến tận nhà giúp bé. Hoặc như tại Trường Tiểu học Minh Đạo, ban giám hiệu mới chỉ đọc thông báo về trường hợp em Yến Nhi và đặt thùng tiền từ thiện trong trường thì ngay ngày hôm đó, học sinh và giáo viên chung góp giúp hơn 50 triệu đồng. Có thể nói, sự chia sẻ đó vô cùng đáng quý, một hành động thiết thực và đầy nhân văn. Trường hợp bé Nhi đã khơi dậy sức mạnh của lòng nhân ái, tình yêu thương dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Ban giám hiệu và học sinh Trường Tiểu học Minh Đạo trao tiền giúp bé Cao Thị Yến Nhi.

Hiện nay, gia đình và các y, bác sĩ đang cố gắng hết sức để duy trì sự sống cho Yến Nhi. Sự quan tâm chia sẻ của gia đình, bạn bè, thầy cô cùng xã hội là nguồn động viên lớn nhất  giúp em có thể vượt qua và chống chọi với bệnh tật. “Bệnh tình của bé còn biến chuyển nhiều, bé đã trải qua 4 đợt hóa trị, xạ trị. Bác sĩ bảo muốn bé sống lâu hơn nữa thì phải ghép tủy. Tôi rất xúc động trước tấm lòng của các thầy cô giáo, của các anh chị trong Hội Chữ thập đỏ quận và đặc biệt các em học sinh đã chia sẻ với gia đình”, chị Quý - mẹ bé Yến Nhi trải lòng.

Bài học về lòng yêu thương

Không riêng gì trường hợp em Yến Nhi mà rất nhiều hoàn cảnh khác cũng đã được sự chung tay giúp sức của các Hội Chữ thập đỏ trường học. Em Huỳnh Thị Thu Thảo, học sinh lớp 2/4 Trường Tiểu học Trần Danh Lâm (quận 8) bị ung thư máu và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Cha em là Huỳnh Thanh Hùng, làm thợ hồ thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/tháng, mẹ em là Mai Thị Phượng đi bán dạo khoai lang và chuối sáp. Cả gia đình dựng lều tạm sống ven rạch tại ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Ngày em Thảo được chuyển qua Bệnh viện Ung bướu TPHCM điều trị, cứ cách 2- 3 ngày em phải vào thuốc đặc trị với chi phí mỗi lần khoảng 3 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ trường và Hội Chữ thập đỏ quận 8 đã phát động kêu gọi phụ huynh, học sinh trong trường chung góp giúp hơn 40 triệu đồng giúp em chữa bệnh.

Công tác nhân đạo, từ thiện xã hội lan tỏa trong các trường học ở TPHCM đã góp phần giáo dục học sinh lòng nhân ái bằng những hành động thiết thực. Hai hoàn cảnh học sinh bệnh tật hiểm nghèo như kể trên được bạn bè, thầy cô chung tay giúp đỡ kịp thời, có lẽ là bài học giáo dục về lòng yêu thương con người sâu sắc nhất mà không sách vở nào ghi hết được. Trong mỗi đứa trẻ đều có hạt giống của lòng nhân ái. Điều quan trọng chúng ta cần làm là vun xới, chăm sóc, tạo điều kiện cho hạt giống ấy nảy mầm thành chồi lá xanh tươi. Biết yêu thương, biết sẻ chia với những cảnh đời khốn khó, với những số phận không may mắn là nghĩa cử cao đẹp, là nhân cách sống mà con người luôn hướng tới!

 VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục