Những chuyến xe nhân ái

Bằng tấm lòng thiện nguyện, gần một năm nay anh Ru Bi đã thực hiện gần 20 chuyến xe đưa thi thể bệnh nhân nghèo từ bệnh viện về nhà ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng, Phú Yên, Khánh Hòa... 
Anh Nguyễn Ru Bi (phải) bên chiếc xe vận chuyển cấp cứu của mình
Anh Nguyễn Ru Bi (phải) bên chiếc xe vận chuyển cấp cứu của mình
Một ngày cuối năm 2016, một người bạn gọi điện thoại nói với anh Nguyễn Ru Bi: “Có trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi bị bệnh tim bẩm sinh vừa qua đời... Bé này nhà nghèo lắm, mấy giường bệnh xung quanh góp lại người mấy chục, người trăm ngàn để gia đình có tiền đưa bé về quê an táng. Anh xem thử, nếu được thì giúp nhé”. Cuộc gọi bất ngờ ấy đã khởi đầu duyên thiện nguyện của anh với những bệnh nhân nghèo.

Thời điểm ấy, anh Nguyễn Ru Bi đang kinh doanh ngành vận chuyển cấp cứu dưới hình thức hộ kinh doanh, trong tay có 2 xe vận chuyển cấp cứu. Nghe kể vậy, anh vào bệnh viện liên hệ với gia đình cháu bé, xác nhận những gì bạn nói là thật. Thương hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh quyết định dùng xe của mình đưa thi thể cháu cùng mẹ, bà ngoại cháu về quê ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Chi phí chuyến xe (tiền xăng dầu, tiền công tài xế...) 4,5 triệu đồng được anh miễn phí cho gia đình.
Đến nơi, nhìn căn nhà nhỏ xíu, vách chằm bằng lá, nằm hiu quạnh giữa đồng trống, anh Ru Bi cảm nhận cuộc sống này có những mảnh đời cơ cực, khi nằm xuống còn phải dựa vào hảo tâm của người khác mới có thể có chuyến xe cuối đời về nhà. Và anh quyết định góp phần của mình vào những chuyến xe ấy.
Bằng tấm lòng thiện nguyện, gần một năm nay anh Ru Bi đã thực hiện gần 20 chuyến xe đưa thi thể bệnh nhân nghèo từ bệnh viện về nhà ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng, Phú Yên, Khánh Hòa... Biết thông tin những trường hợp cần giúp đỡ qua bạn bè hay trên mạng xã hội, anh trực tiếp liên hệ để hiểu rõ gia cảnh cụ thể. Trừ trường hợp người chết liên quan đến pháp luật cần phải khám nghiệm tử thi, hoặc người qua đời mắc các bệnh truyền nhiễm (phải tuân theo các quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng), còn lại anh đều sẵn sàng miễn phí hoặc hỗ trợ 50% chi phí chuyến xe. Chi phí này không ít, thêm vào đó là sự mệt mỏi sau chặng đường dài, nhưng chỉ cần một câu cảm ơn của gia đình người qua đời, anh và các nhân viên đã ấm lòng,  cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa.
“Đọc trên báo thấy một số câu chuyện vì gia đình quá nghèo không có tiền thuê xe, phải dùng chiếu cuốn thi thể người nhà, chở bằng xe gắn máy từ bệnh viện về nhà mai táng, tôi càng muốn góp phần nhỏ bé của mình để bớt đi những câu chuyện đau lòng đó”, anh Ru Bi tâm sự. Giờ, hộ kinh doanh của anh đã phát triển lên doanh nghiệp. Công ty TNHH MTV Vận Chuyển Cấp Cứu 24h (địa chỉ tại phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) do anh làm giám đốc có 4 xe cấp cứu chuyên dụng, nên anh càng có điều kiện mở rộng những chuyến xe nhân ái.
Với anh Ru Bi, sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh là cách học và làm theo Bác cụ thể, thiết thực nhất. Điều anh còn tâm tư là có những trường hợp gia đình quá khó khăn, không lo nổi áo quan cho thân nhân qua đời. Trước mắt, khả năng của anh chỉ mới dừng ở hỗ trợ chi phí chuyến xe đưa cuối đường đời, nên mong có thêm sự tham gia của các mạnh thường quân khác để những người có hoàn cảnh không may được lo chu toàn khi nhắm mắt xuôi tay.

Tin cùng chuyên mục