Vụ vũ trường New Century (Hà Nội) : Khởi tố 6 bị can, kỷ luật 17 cán bộ

- Hơn 300 dân chơi phản ứng dương tính với ma túy

- Hơn 300 dân chơi phản ứng dương tính với ma túy

Liên quan đến vụ vũ trường New Century (Hà Nội), chiều 7-5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã họp bàn xem xét quyết định khởi tố 6 bị can và lệnh bắt giam 5/6 bị can do Cơ quan điều tra chuyển sang. Cùng ngày, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP và Hà Nội cũng đã họp bàn kiểm điểm, xử lý các cá nhân, đơn vị liên quan.

  • Thu thêm nhiều ma túy

Theo đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó C17, trước mắt C17 tập trung làm rõ việc tổ chức sử dụng ma túy và các đường dây buôn bán ma túy vào vũ trường New Century, sau đó sẽ mở rộng xem vũ trường có trốn thuế và có đối tượng nào “bảo kê” vũ trường này hoạt động hay không…

Kết quả kiểm đếm, vào đêm 28-4, tại quầy thu ngân của New Century có 227 triệu đồng, đây là số tiền mà vũ trường thu được của những người đã đến chơi hôm đó và đã trả tiền về trước (còn trên 1.000 dân chơi bị phát hiện quả tang vẫn chưa thanh toán tiền). Trong khi đó, theo Cục Thuế Hà Nội thì trong 3 năm liên tục trở lại đây, số khai doanh thu hàng tháng của New Century chỉ dao động trong phạm vi từ 400 - 490 triệu đồng.

Ngày 7-5, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an đã thưởng 10 triệu đồng cho Ban chuyên án 108D đã có thành tích triệt phá tụ điểm ăn chơi sa đọa tại vũ trường New Century.

Sáng 7-5, dưới sự chứng kiến của đầy đủ các thành phần, bao gồm đại diện Viện kiểm sát và Công ty Hoa Phượng Thăng Long, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C17) đã mở niêm phong, khám xét vũ trường New Century. Toàn bộ rượu ngoại trên bàn và trong kho của vũ trường đã được kiểm đếm.

Cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ được một số băng đĩa có nội dung đồi trụy tại vũ trường. Đặc biệt, cơ quan này tiếp tục thu giữ được trên 20 viên ma túy, nâng tổng số ma túy thu giữ quả tang ở vũ trường lên trên 200 gói (cả heroin và ma túy tổng hợp). Đáng chú ý trong số này có trên 20 viên “đầu chó”, một loại ma túy cực mạnh, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Theo kết quả giám định, đến nay có trên 30% mẫu xét nghiệm phản ứng dương tính với ma túy (tương đương với trên 300 người đã sử dụng ma túy ở New Century hôm 28-4). Trong đó, có khoảng 200 trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp.

Bên cạnh thu giữ hơn 500 chai rượu ngoại, cơ quan điều tra tiếp tục thu được nhiều bao cao su đã và chưa sử dụng tại vũ trường. Trong lần bắt quả tang lần trước, cơ quan này đã thu giữ trên 20 bao cao su đã qua sử dụng, đồng thời, thu được nhiều bao cao su khác trong tư trang của dân chơi là nữ ở vũ trường. Như vậy, dân chơi đã quan hệ ngay tại vũ trường!

Theo nguồn tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, hôm nay, cơ quan này tiếp tục họp bàn định tội danh chính xác của các bị can trong vụ án. Theo quyết định của cơ quan điều tra, chủ vũ trường Nguyễn Đại Dương (1965) bị khởi tố về hành vi tổ chức sử dụng ma túy. Trong khi đó, Lê Thị Thanh Hà (1974); Trương Thị Thu Hiền (1988); Lê Kim Anh (1989); Phan Thanh Hà (1960) và Lê Quốc Vương (1980) về hành vi mua bán, tàng trữ chất ma túy trái phép. Riêng Lê Kim Anh do có chồng từ năm 15 tuổi và đang có con dưới 18 tháng tuổi nên... được tại ngoại.

  • Sẽ xử lý hình sự những cán bộ bảo kê

Sáng cùng ngày, tại UBNDTP Hà Nội đã diễn ra cuộc họp bàn đánh giá các báo cáo kiểm điểm của Công an TP Hà Nội cùng các đơn vị chức năng liên quan như Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Sở VH-TT, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Trống.

Theo đánh giá, bản kiểm điểm của Sở VH-TT (trong việc để vũ trường hoạt động không phép cũng như thiếu kiểm tra xử lý kiên quyết trước những vi phạm của New Century trong thời gian qua) là nghiêm túc, chỉ rõ được trách nhiệm, khuyết điểm của từng cá nhân liên quan. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội từ chối tiếp xúc, trao đổi với báo chí quanh vụ việc này.

Thông tin liên quan

- Hôm nay 7-5 : Xem xét quyết định khởi tố chủ vũ trường New Century

- Xung quanh vụ New Century: Lợi nhuận khổng lồ!

- Lãnh đạo Hà Nội nhận thiếu sót và xin lỗi người dân thủ đô

Vấn đề New Century cũng được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của Thường trực Thành ủy diễn ra chiều qua. Tối qua, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phạm Xuân Hằng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy khẳng định: Tinh thần của Thành ủy là phải kiểm điểm, xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm liên quan đến New Century, nếu phát hiện có sự bảo kê sẽ kiên quyết đề nghị xử lý hình sự.

Nhóm PV Hà Nội

Tối qua, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ra thông báo kết luận cuộc họp giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với lãnh đạo các đơn vị liên quan đến sai phạm của vũ trường New Century diễn ra sáng 7-5. Cuộc họp này đã thống nhất: kỷ luật 17 cán bộ liên quan, trong đó khiển trách 10, hạ ngạch công chức 1; hạ bậc lương 3 cán bộ, cảnh cáo Tổ công tác số 4 của Thanh tra Sở VH-TT Hà Nội.

Tại cuộc họp này, Sở Thương mại khẳng định việc kinh doanh rượu, thuốc lá của vũ trường trong thời gian qua của New Century là chưa có giấy phép và trái pháp luật. Sở VH-TT không gia hạn, không cấp giấy phép kinh doanh hoạt động vũ trường tại số 10 Tràng Thi. Trong ngày 7-5, Sở KH-ĐT đã chính thức ra thông báo về việc rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vũ hội, rượu, thuốc lá của Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long.

UBNDTP Hà Nội yêu cầu Giám đốc Sở Thương mại, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường, Đội quản lý thị trường số 2 nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý cá nhân và tập thể có liên quan trong việc để vũ trường kinh doanh rượu, thuốc lá không có giấy phép, báo cáo UBND TP trước ngày 11-5.

K.Q.

Tin cùng chuyên mục