Nhân văn trong hoạt động kinh doanh – cốt lõi của thành công

Nhân văn trong hoạt động kinh doanh – cốt lõi của thành công

Với vốn sở hữu 100% cổ phần Driftwood, mỗi năm Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) có thêm vài ngàn tỉ đồng doanh thu từ công ty đặt tại Mỹ này. Trước đó, năm 2012, Vinamilk góp vốn vào nhà máy Miraka tại New Zealand, đã mang về tổng cộng hơn 2 triệu NZD cho Vinamilk. Công ty cũng tiên phong xây dựng nhà máy sữa đầu tiên tại Campuchia, khi khánh thành nhà máy Angkor Milk với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD vào tháng 5/2016. Điều nay cho thấy, thương hiệu Vinamilk không chỉ dừng lại phạm vi trong nước mà đang ngày càng vươn xa trên thị trường quốc tế. Tại thị trường trong nước, Vinamilk cũng không ngừng lớn mạnh. Tuy nhiên, theo bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, để có được thành công này, không chỉ có chiến lược kinh doanh đúng mà còn phải có tính nhân văn trong hoạt động kinh doanh.

Hơn 380 ngàn em học sinh đã được thụ hưởng từ chương trình sữa học đường. Ảnh: Xuân Phú 

Trong những năm vừa qua, Vinamilk luôn áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến trên thế giới để vận hành công ty phát triển một cách bền vững, khẳng định vị thế trong nước, đầu tư mạnh mẽ ra thị trường quốc tế để xứng đáng với niềm tự hào là thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Năm 2016, kỷ niệm 40 năm thành lập, Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu số 1 Việt Nam nói chung và trong ngành sữa nói riêng, với hơn 200 chủng loại sản phẩm dinh dưỡng các loại, hàng năm có 7 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng. Vinamilk cũng xếp thứ 49 toàn cầu về doanh thu các sản phẩm sữa trong năm 2015 (ước tính theo số liệu từ Euromonitor).

Tính riêng 10 tháng năm 2016, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.662 nghìn tỷ đồng (tương đương 208 triệu đô la Mỹ). Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan...từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột trẻ em và sữa đặc sang các thị trường truyền thống, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống, các sản phẩm nước trái cây; nhằm hướng tới đa dạng hóa sản phẩm Vinamilk trên thị trường quốc tế, phù hợp với các nhu cầu tiêu dùng khác nhau.

Không dừng lại đó, những chuyên gia trong các hoạt động tiếp thị marketing cho rằng, Vinamilk thuộc Top 3 ngành hàng tiêu dùng (ngang bằng với Unilever). Các chiến dịch marketing, truyền thông với thông điệp nhân văn và tạo được sự thiện cảm được đón nhận bởi đông đảo công chúng. Điển hình nhất, trong nhiều năm qua, công ty liên tục đầu tư phát triển quỹ vì cộng đồng như Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, các chương trình Sữa học đường,, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Các chương trình luôn hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước với hành động tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức thiết thực, đó là trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn.

Trong năm 2016 và 2015, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam cùng Vinamilk cũng đã tổ chức lễ trao sữa trực tiếp cho trẻ em nghèo tại nhiều địa phương trên cả nước như Vĩnh Long, Cần Thơ, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bến Tre, Nghệ An, An Giang… Tính đến nay đã có hơn 373 ngàn trẻ em khó khăn tại Việt Nam đã được thụ hưởng 30 triệu ly sữa với tổng giá trị tương đương 120 tỷ đồng. Còn với các chương trình Sữa học đường, hiện công ty đã triển khai tại các tỉnh Bắc Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, Vinamilk đã trao tặng cho 14 tỉnh khó khăn gồm: Tuyên Quang, Lai Châu, Hà Giang, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Kon Tum, Hòa Bình, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Yên Bái, Gia Lai, và Ninh Thuận (căn cứ theo số liệu báo cáo của nhóm công tác của Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam về xóa đói giảm nghèo), mỗi tỉnh 1 tỷ đồng để thực hiện chương trình sữa học đường. Với Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”, công ty đã đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng, tượng trưng cho hơn 34 ngàn tấm gương sáng vươn lên trong học tập và rèn luyện với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Riêng Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Ngân sách thực hiện chương trình tính đến nay đạt 5 tỷ đồng.

  
 Khánh Chi

Tin cùng chuyên mục