Rực rỡ sắc hương chuối rừng trên giấy dó

Chiều 18-9, triển lãm “Chuối rừng” của họa sỹ Trần Ngọc Hưng khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội) đưa đến cho người xem một bức tranh đa sắc về nghệ thuật vẽ bột mầu trên giấy dó truyền thống.

Triển lãm đem tới nhiều góc nhìn rạng rỡ, đa sắc màu của họa sĩ về chuối rừng trên chất liệu giấy dó
Với 38 tác phẩm vẽ bằng bột màu trên giấy dó, triển lãm "Chuối rừng" mô tả vẻ đẹp vừa lạ nhưng cũng rất đỗi thân quen của hoa chuối rừng. Những bông hoa đa sắc màu biến hóa liên tục khi thì rực rỡ khoe sắc, khi thì e ấp, thấp thoáng, ẩn hiện trong màu xanh của núi rừng bát ngát.

Trần Ngọc Hưng là họa sỹ trẻ đã có nhiều thành công qua rất nhiều triển lãm hội họa về tranh sơn mài, tranh tượng, bột màu… Tuy nhiên, “Chuối rừng” sẽ là thể nghiệm mới của họa sỹ trên chất liệu truyền thống, giấy dó. Rực rỡ và phiêu du, tranh giấy dó của họa sỹ Trần Ngọc Hưng chứa đựng những cung bậc tình cảm, thể hiện những đam mê trên con đường sáng tác nghệ thuật. Trần Ngọc Hưng vẽ dễ dàng, ngọt ngào, đằm thắm, nhưng qua đó cũng thấy được kỹ thuật xử lý chất liệu điêu luyện, làm chủ hoàn toàn giấy và màu… chỉ để thể hiện cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ.

Rực rỡ sắc hương chuối rừng trên giấy dó ảnh 2 Họa sĩ kỳ vọng những tác phẩm sẽ tạo dấu ấn mới với chất liệu giấy dó
Giấy Dó là một chất liệu giấy truyền thống của Việt Nam. Trong hội họa, rất nhiều các thế hệ họa sỹ Việt Nam đã tìm tòi và thành công với những thể nghiệm khác nhau trên giấy dó. Cũng giống giấy Hanji của Hàn Quốc, giấy dó càng ngày càng ít được sử dụng, dễ bị lãng quên trong cuộc sống hàng ngày. Với lẽ đó, triển lãm lần này của Trần Ngọc Hưng sẽ truyền cảm hứng cho những ai yêu nét đẹp văn hóa truyền thống, biết trân trọng và gìn giữ, phát huy giấy dó nhiều hơn nữa trong cuộc sống hiện đại, công nghiệp hóa ngày nay.

Bà Park hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ có dịp ngắm nhìn những bông hoa chuối rừng ở Việt Nam. Tuy vậy, qua những tác phẩm hội họa xuất sắc của họa sỹ Trần Ngọc Hưng, tôi cảm nhận được vẻ đẹp đặc sắc, cuốn hút của loại hoa này. Đặc biệt, tôi rất ngạc nhiên khi được biết giấy dó giống như giấy Hanji của Hàn Quốc góp phần tạo nên sự hấp dẫn của từng tác phẩm tranh. Tôi mong rằng đây sẽ là cơ hội để người dân hai nước thêm trải nghiệm, khám phá những nét đẹp bình dị của thiên nhiên dưới bàn tay tài hoa của người họa sỹ”.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 29-9, với mong muốn góp một phần công sức vào việc đưa giấy dó trở lại với cuộc sống văn hóa đầy sôi động của cuộc sống hiện đại.

Tin cùng chuyên mục