Vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên - Nhóm 5+1 tìm kiếm giải pháp

Vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên - Nhóm 5+1 tìm kiếm giải pháp

Trong bối cảnh HĐBA LHQ chưa đạt được đồng thuận về cách thức phản ứng đối với vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, nhóm 5 nước thường trực thuộc HĐBA LHQ (Anh, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Nga) và Nhật Bản sẽ nhóm họp tiếp để thảo luận về vụ việc này.

Vệt sáng kéo dài được cho là lửa từ tên lửa đẩy do CHDCND Triều Tiên phóng đi.

Vệt sáng kéo dài được cho là lửa từ tên lửa đẩy do CHDCND Triều Tiên phóng đi.

Mỹ muốn HĐBA LHQ ra một nghị quyết mở rộng các biện pháp hạn chế tài chính đối với Bình Nhưỡng. Song điều này là rất khó khi Trung Quốc và Nga phản đối bất kỳ nghị quyết ràng buộc nào liên quan đến việc trừng phạt Triều Tiên. Hai nước này có thể sẽ chấp nhận một lời cảnh báo của HĐBA LHQ đối với Bình Nhưỡng, yêu cầu nước này tuân thủ các nghị quyết của LHQ và quay lại bàn đàm phán 6 bên.

Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng dự kiến sẽ thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN+3 diễn ra tại Thái Lan vào cuối tuần này.

Giới phân tích nhận định dù phóng vệ tinh hay thử nghiệm tên lửa tầm xa như một số nước nghi ngờ, công nghệ được sử dụng là giống nhau. Một thông điệp rõ ràng đã được gửi đi rằng, CHDCND Triều Tiên đã làm chủ công nghệ về tên lửa đạn đạo, khẳng định được “tiếng nói” của mình trong lĩnh vực này.

Một số chuyên gia Hàn Quốc cho rằng vụ phóng tên lửa là nhằm củng cố sự thống nhất trong nước và gây áp lực buộc Hàn Quốc và Mỹ phải trao cho CHDCND Triều Tiên nhiều “củ cà rốt” thay vì “cây gậy”. Ngoài ra, CHDCND Triều Tiên chắc chắn sẽ sử dụng con bài tên lửa trong các cuộc đàm phán với Mỹ trong thời gian tới.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu khoa học và An ninh quốc tế tại Washington ngày 7-4 đã công bố những bức ảnh vệ tinh về vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cho thấy luồng lửa phát ra từ đuôi tên lửa đẩy. Tuy nhiên, giới quân sự Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và một quan chức cấp cao của Nga cho biết không nhận thấy có vệ tinh xuất hiện trên quỹ đạo. 

V.C. (Theo AFP, THX) 

Thông tin liên quan

>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa
>> CHDCND Triều Tiên hoàn tất quá trình chuẩn bị phóng vệ tinh
>> Thủ tướng Nhật Bản: Hôm nay, CHDCND Triều Tiên có thể phóng vệ tinh
>> CHDCND Triều Tiên bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa
>> CHDCND Triều Tiên cảnh cáo Mỹ, Nhật Bản
>> Nhật Bản kêu gọi CHDCND Triều Tiên không phóng tên lửa
>> Chuyên gia Iran giúp CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa? 

Tin cùng chuyên mục