CHDCND Triều Tiên hoàn tất quá trình chuẩn bị phóng vệ tinh

  • Tổng thống Hàn Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp các bộ trưởng an ninh

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn từ Ủy ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên ngày 4-4 cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và sẽ sớm phóng vệ tinh. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không cho biết rõ thời điểm phóng.

Bản tin có đoạn: “Quá trình chuẩn bị phóng vệ tinh viễn thông thử nghiệm Kwangmyongsong-2, do tên lửa đẩy Unha-2 mang lên vũ trụ, đã được hoàn tất tại bãi phóng ở vùng duyên hải phía Đông của CHDCND Triều Tiên”. Theo KCNA, những thông cáo mà CHDCND Triều Tiên đã gửi tới các cơ quan hàng không và vận tải quốc tế vẫn không thay đổi, và thời gian phóng vệ tinh sẽ từ ngày 4 và 8-4, trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 16 giờ (2-7 giờ GMT).

Trước đó, báo chí Nhật Bản đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã triển khai các tàu hải quân đến Biển Nhật Bản trước vụ phóng tên lửa. Những chiếc tàu trên đang tuần tra ngoài khơi tỉnh Akita, miền Bắc Nhật Bản và sẽ thu thập số liệu về vụ phóng, kể cả đường bay của tên lửa.

Ngoài ra, các máy bay chiến đấu MiG-23 của CHDCND Triều Tiên đang canh chừng các khu vực gần trung tâm thử tên lửa tại Musudan-ri ở khu vực Đông CHDCND của nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp các bộ trưởng liên quan đến an ninh quốc gia để thảo luận biện pháp đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Chính quyền Seoul rút toàn bộ nhân viên Hàn Quốc đang ở Bình Nhưỡng để triển khai các dự án hợp tác giao lưu liên Triều đã trở về nước để đảm bảo an toàn cho công dân nước này trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa.

H.X. (Theo Yomiuri Shimbun, Yonhap, KCNA)

Thông tin liên quan

>> Thủ tướng Nhật Bản: Hôm nay, CHDCND Triều Tiên có thể phóng vệ tinh
>> CHDCND Triều Tiên bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa
>> CHDCND Triều Tiên cảnh cáo Mỹ, Nhật Bản
>> Nhật Bản kêu gọi CHDCND Triều Tiên không phóng tên lửa
>> Chuyên gia Iran giúp CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa?
>> Nhật Bản triển khai tên lửa Patriot để bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ - Hàn - Nhật: Rầm rộ triển khai lực lượng đối phó với tên lửa CHDCND Triều Tiên
>> Nhật Bản chuẩn bị đối phó tên lửa CHDCND Triều Tiên   

Tin cùng chuyên mục