Chuyên gia Iran giúp CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa?

* Nga tuyên bố CHDCND Triều Tiên không vi phạm nghị quyết của LHQ nếu phóng vệ tinh

Nhật báo Sankei Shimbun của Nhật Bản ngày 29-3 đưa tin một nhóm chuyên gia về tên lửa gồm 15 thành viên của Iran đã có mặt ở CHDCND Triều Tiên từ đầu tháng này để giúp Bình Nhưỡng chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa sắp tới.

Nhóm chuyên gia trên bao gồm các quan chức cấp cao thuộc Tập đoàn Công nghiệp Shahid Hemmat của Iran chuyên sản xuất tên lửa và vệ tinh. Báo này còn đưa tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa xấp xỉ tầm trung, bên cạnh tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng sẽ phóng vào đầu tháng tới. Vụ bắn tên lửa xấp xỉ tầm trung này có thể diễn ra ngay sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa.

Cùng ngày, theo nguồn tin ngoại giao từ Seoul và Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên từ bỏ kế hoạch phóng tên lửa và nhấn mạnh động thái này chỉ càng làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á.

Thứ trưởng Borodavkin cho rằng các nước liên quan phải nhanh chóng giải quyết vấn đề thông qua đối thoại trước khi vụ việc trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, chính phủ Nga đã bày tỏ lập trường với Mỹ rằng nếu CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh, hành động này không vi phạm Nghị quyết 1718 của LHQ do văn bản trên chỉ đề cập đến việc nghiêm cấm các hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo.  

H.CH. (Theo Sankei Shimbun, Yonhap, AFP)

Thông tin liên quan:

>> Nhật Bản triển khai tên lửa Patriot để bắn hạ tên lửa Triều Tiên

>> Mỹ - Hàn - Nhật: Rầm rộ triển khai lực lượng đối phó với tên lửa CHDCND Triều Tiên

>> Nhật Bản chuẩn bị đối phó tên lửa CHDCND Triều Tiên 

Tin cùng chuyên mục