Thủ tướng Nhật Bản: Hôm nay, CHDCND Triều Tiên có thể phóng vệ tinh

Việt Nam ủng hộ những nỗ lực hòa bình, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Hãng tin Kyodo dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso nói rằng tên lửa của CHDCND Triều Tiên sẽ “bay qua Nhật Bản” vào hôm nay 4-4. Các chuyên gia độc lập sau khi phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh nhận định điều kiện thời tiết trên bán đảo Triều Tiên thuận lợi cho việc phóng vệ tinh vào ngày 4-4.

Hãng tin Reuters tối 3-4 cũng đưa tin, các nhà phân tích cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành phóng thử tên lửa vào sáng 4-4. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc dự báo thời tiết trong 2 ngày cuối tuần (4 và 5-4) khá thuận lợi cho việc phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Báo Mỹ, tờ Washington Post dẫn các nguồn tin mới nhất cho rằng vật thể ở đầu quả tên lửa Triều Tiên chuẩn bị phóng là một vệ tinh, và dự đoán trọng lượng của tên lửa vào khoảng 150-400 kg.

Ngay sau đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách các mối quan hệ liên Triều, kêu gọi các tổ chức và công dân Hàn Quốc hủy các chuyến đi tới CHDCND Triều Tiên từ ngày 4-4. Đồng thời Seoul ra lệnh cho 2 hãng hàng không lớn nhất nước này điều chỉnh hành trình bay đến Nhật Bản, Nga và Mỹ, nhằm đảm bảo an toàn hàng không trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa.

Cùng lúc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng ngay vụ phóng tên lửa, vì cho rằng hành động này của Bình Nhưỡng sẽ gây ra căng thẳng nghiêm trọng đối với tiến trình đàm phán 6 bên. Nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, sau khi vệ tinh của Triều Tiên phóng lên từ 5 đến 10 phút, họ sẽ thông báo cho người dân cả nước biết các diễn biến mới nhất.

Trước tình hình ngày một nóng lên, Nga và Trung Quốc đã kêu gọi các nước láng giềng của Triều Tiên kiềm chế hành động quân sự chống lại kế hoạch phóng thử của Bình Nhưỡng. Mátxcơva đặc biệt lo ngại trước ý định của một số nước phá hủy tên lửa của Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ trả đũa. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi Tokyo “xử lý một cách bình tĩnh” trước khả năng tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

P.A. (Theo People, Kyodo, AFP)

Việt Nam ủng hộ những nỗ lực hòa bình, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Ngày 3-4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước tình hình Đông Bắc Á gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: “Việt Nam ủng hộ những nỗ lực vì hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Việt Nam chia sẻ quan điểm chung của các nước cho rằng tiến trình đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là cơ chế quan trọng, thích hợp để các bên liên quan giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại và thương lượng hòa bình.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ không phổ biến vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, tiến tới giải trừ hoàn toàn các loại vũ khí này, đồng thời ủng hộ quyền của các quốc gia sử dụng khoa học công nghệ vì mục đích hòa bình. Trên tinh thần đó, Việt Nam quan tâm theo dõi và lo ngại về những sự kiện gần đây và những diễn biến ở khu vực Đông Bắc Á được nhiều nước quan tâm, có thể tạo thêm căng thẳng ở khu vực, tác động bất lợi đến thúc đẩy tiến trình đàm phán 6 bên.  Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tránh để tình hình phức tạp thêm”.

B.HẰNG

Thông tin liên quan

>> CHDCND Triều Tiên bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa
>> CHDCND Triều Tiên cảnh cáo Mỹ, Nhật Bản
>> Nhật Bản kêu gọi CHDCND Triều Tiên không phóng tên lửa
>> Chuyên gia Iran giúp CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa?
>> Nhật Bản triển khai tên lửa Patriot để bắn hạ tên lửa Triều Tiên
>> Mỹ - Hàn - Nhật: Rầm rộ triển khai lực lượng đối phó với tên lửa CHDCND Triều Tiên
>> Nhật Bản chuẩn bị đối phó tên lửa CHDCND Triều Tiên   

Tin cùng chuyên mục