CHDCND Triều Tiên bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa

Sáng nay, kênh truyền hình CNN dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên của Mỹ cho biết, ngày 1-4, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu tiếp nhiên liệu cho tên lửa trước vụ phóng vệ tinh theo kế hoạch, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Việc tiếp nhiên liệu khẳng định Bình Nhưỡng đang bước vào các công đoạn chuẩn bị cuối cùng phục vụ cho cuộc phóng nói trên. Hôm qua, Bình Nhưỡng còn đe dọa bắn hạ bất cứ máy bay do thám nào của Mỹ nếu nó vi phạm không phận nước này nhằm theo dõi vụ phóng vệ tinh.

Trong một diễn biến khác, ông Nam Sung-wook, Giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược quốc gia CHDCND cho biết, CHDCND Triều Tiên đã chi khoảng 500 triệu USD cho việc chế tạo tên lửa tầm xa theo kế hoạch sẽ được phóng trong vài ngày tới. Ông này đã dựa vào những thông tin mà nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il tiết lộ về vụ phóng thử tên lửa năm 1998.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nam Sung-wook cho biết số liệu trên được nhà lãnh đạo Triều Tiên tiết lộ một cách tự nhiên với các quan chức Seoul là từ 200 triệu đến 300 triệu. Căn cứ trên việc giá cả thiết bị leo thang, ông Kim ước tính cái giá để chi cho cuộc phóng tên lửa lần này sẽ ở mức 500 triệu USD.

        H.C. (Theo AFP)

Tin cùng chuyên mục