Mỹ cử lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công khủng bố

Mỹ cử lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công khủng bố

>> Ít nhất 35 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại Thổ Nhĩ Kỳ

(SGGPO).- Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở hộp đêm Reina, quận Ortakuy, thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 35 người thiệt mạng và 40 người bị thương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới chính quyền và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời điều lực lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xử lý vụ việc.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cắt điện tạm thời ngay sau vụ tấn công khủng bố, đồng thời, kêu gọi các cơ quan báo chí truyền thông cẩn trọng trong thông tin, tránh gây hoang mang lo sợ cho người dân cũng như nguy cơ dẫn đến bất ổn, vốn có thể chính là mục đích của những kẻ khủng bố khi thực hiện vụ tấn công này.

Hãng NBC dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết một trong những kẻ xả súng vẫn đang ở trong hộp đêm.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, có khoảng 700-800 người trong hộp đêm khi xảy ra vụ việc.

Kênh NTV của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một số nhân viên của hộp đêm Reina đã phải nhảy xuống biển để tránh đạn và sau đó đã được cảnh sát giải cứu.

Cảnh sát phong tỏa bên ngoài hộp đêm bị tấn công ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 1-1-2017. Ảnh: REUTERS

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công vào hộp đêm, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong thông điệp chúc mừng năm mới đã cam kết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố trong năm 2017.

Tổng thống Erdogan cũng đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố cũng như vụ đảo chính bất thành xảy ra hồi tháng 7-2017.

Ông Erdogan cam kết sẽ áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trong nước ngay từ đầu năm 2017. Ông cũng nêu rõ tất cả các hoạt động khủng bố sẽ không làm chệch hướng các mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt ra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới chính quyền và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đã điều lực lượng đặc nhiệm tới hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xử lý vụ việc.

Trong tuyên bố vào sáng 1-1 (giờ Việt Nam), người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price nêu rõ: "Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Mỹ lên án vụ tấn công dã man nhằm vào hộp đêm tại Thổ Nhĩ Kỳ làm hàng chục người chết và bị thương".

Trong thông báo cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo về vụ tấn công hộp đêm tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Obama đã chỉ thị nội các đề xuất các biện pháp hỗ trợ giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp cần thiết và liên tục cập nhật tình hình về vụ tấn công trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo các công dân nước này tránh xa khu vực vụ tấn công và liên lạc với gia đình.

PHAN ANH

Tin cùng chuyên mục