Thị trường chuộng sản phẩm cao cấp

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh như vũ bão hiện nay, các nhà bán lẻ muốn chinh phục được người tiêu dùng phải hiểu rõ hành vi, thị hiếu của họ, cũng như đáp ứng nhu cầu này thông qua đa dạng loại hình bán lẻ, tạo ra những sân chơi khác nhau một cách chủ động.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, ngày nay người tiêu dùng không còn muốn di chuyển đến các cửa hàng chỉ để mua đồ vì họ có thể làm điều đó qua mạng internet.

Tuy nhiên, họ lại muốn được trải nghiệm nhiều hơn về sản phẩm nên thường chọn các cửa hàng để có thể trực tiếp nhìn, ngắm hay dùng thử các món đồ mà họ muốn mua rồi mới đi tới quyết định mua hàng.

Do đó, để không bị mất khách hàng, các nhà bán lẻ cần tăng chất lượng dịch vụ, không gian sáng tạo nghệ thuật trong cửa hàng, có đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên sâu và cho dùng thử đối với một số sản phẩm nhất định…

Thị trường chuộng sản phẩm cao cấp ảnh 1 Người tiêu dùng có yêu cầu ngày càng cao hơn về chất lượng sản phẩm

Để thích ứng với xu hướng này, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bán lẻ như Saigon Co.op, Lotte Mart… đã rất linh động. Cụ thể, ngoài việc liên tục có sự thay đổi trong cách trưng bày quầy kệ ở một số siêu thị, tăng các hình thức khuyến mãi, hậu mãi… cũng đã đẩy mạnh bán hàng online để tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng. 

Xu hướng thứ hai là sử dụng sản phẩm cao cấp. Thu nhập của người dân ngày càng cải thiện nên nhu cầu tiêu dùng cũng tăng theo thời gian. Khi thu nhập tăng lên thì ngoài việc mua sắm nhiều, người tiêu dùng còn muốn mua các loại hàng hóa có chất lượng tốt hơn.

Với xu hướng này, các nhà bán lẻ cho biết, họ sẽ phát triển hệ thống bán hàng và sản phẩm sang phân khúc chất lượng hơn. Cụ thể là, phân phối cho người tiêu dùng các sản phẩm sạch, xanh, hữu cơ… thông qua phối hợp với các đơn vị cung cấp ở địa phương để bao tiêu, cung ứng đầu ra, kết nối hàng hóa và qua đó có thể đảm bảo về mặt giá cả, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Tiếp đó, tập trung đa dạng hóa sản phẩm. Song song đó, các doanh nghiệp bán lẻ cũng không ngừng áp dụng công nghệ mới để tạo ra các mô hình bán lẻ cấp cao hơn, có thể tập trung khai thác nhu cầu của từng nhóm khách hàng riêng biệt. 

Tin cùng chuyên mục