Doanh nghiệp cần có tầm nhìn, sẽ có vốn

Doanh nghiệp cần có tầm nhìn, sẽ có vốn

Masan là một doanh nghiệp tạo ra thương hiệu thực phẩm Chinsu. Nước tương Chinsu là một sản phẩm thành công của Masan và sau một thời gian đã chiếm được 70% thị phần nước tương cao cấp. Ngoài nước tương, Masan đã từng sản xuất mì ăn liền và nước mắm Chinsu.

Nhưng tất cả vẫn chưa đủ. Masan mong muốn đến năm 2010, có thể đạt doanh số 100 triệu USD cho thương hiệu Chinsu. Để biến việc này thành hiện thực, Masan lên kế hoạch tung ra công cụ với tên gọi “vũ khí bí mật”.

Doanh nghiệp cần có tầm nhìn, sẽ có vốn ảnh 1

Sản xuất cao su tại Công ty Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: H.VY

Đó là nước mắm Chinsu cá hồi. Mục tiêu của Masan trong việc tung ra vũ khí này đơn giản là thể hiện chiến lược: “Tạo ra và làm chủ các xu hướng tiêu dùng mới”. Ý tưởng ban đầu là đưa ra một lọai nước mắm vẫn làm từ cá cơm (loại nước mắm phổ biến nhất ở VN hiện nay) cộng thêm hương vị độc đáo của cá hồi, vốn là một sản phẩm nổi tiếng của Bắc Âu.

Vào tháng 6-2006, khi nước mắm Chinsu cá hồi được tung ra thị trường, một bất ngờ đầu tiên đã xảy ra với sản phẩm này. Nhà sản xuất cho biếu không các bà nội trợ 12.000 chai nước mắm cá hồi trong siêu thị và chỉ trong vòng… 30 phút, các chai nước mắm này đã hoàn toàn hết sạch.Cách lấy nước mắm miễn phí Chinsu cá hồi cũng rất hay. Các bà nội trợ vào siêu thị mua sản phẩm, sau đó được hoàn lại tiền.

Sau khi ăn thử, các gia đình cảm nhận được loại nước mắm cá hồi này ngon thật sự. Sau 6 tháng tung ra sản phẩm, Masan lập tức làm thêm một dây chuyền sản xuất nước mắm mới và theo Masan thì chỉ vài tháng nữa, tập đoàn này phải xây dựng thêm cả một nhà máy sản xuất nước mắm cá hồi. Doanh số của loại nước mắm này tới đây sẽ đạt kỷ lục 1 triệu USD/tháng.

Đi vào thị trường gia vị với những cú hích ngoạn mục, thương hiệu Chinsu của Masan đã chứng tỏ rằng tập đoàn này hoàn toàn có tầm nhìn xa và có khao khát mãnh liệt trong việc chinh phục thị trường…

Mà thị trường gia vị Việt Nam thì thực sự mênh mông. Chỉ riêng nước mắm hiện có 95% tổng số gia đình Việt Nam sử dụng và mỗi năm người Việt tiêu thụ hết 200 triệu lít nước mắm. Một thị trường thực sự béo bở, không kém gì thị trường bột giặt và dầu gội đầu. Rõ ràng, các doanh nghiệp hàng đầu có tầm cỡ quốc tế trong thị trường gia vị như Vedan, Magi, Ajinomoto và Knorr cũng sẽ phải dè chừng một đối thủ như Masan.

Ông Lưu Đức Khánh, Tổng giám đốc ABBANK cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ các doanh nghiệp có tầm nhìn xa và đưa ý tưởng mới vào sản xuất các sản phẩm mới phục vụ tốt cho thị trường như Masan.

Với những doanh nghiệp và các sản phẩm như vậy, ABBANK sẵn sàng cung ứng nguồn vốn nhằm đầu tư vào nhà xưởng, lắp đặt các dây chuyền mới và hỗ trợ việc tiếp thị sản phẩm ra thị trường .Với tư cách là nhà hoạt động ngân hàng lâu năm ông Khánh khẳng định: “Vốn không phải là yếu tố quan trọng duy nhất. Nếu mỗi doanh nghiệp có tầm nhìn tốt với phát triển thì nguồn vốn sẽ tìm đến với họ”.

Giáo sư John Quelch, Hiệu phó kinh doanh của Đại học Havard vừa sang Việt Nam tham gia hội thảo “Làm thế nào để các doanh nghiệp Việt Nam có thể hội nhập toàn cầu thành công” cho biết các doanh nghiệp Việt Nam nên tự tin rằng mình đủ khả năng quản lý và sức mạnh để cạnh tranh.

Lợi thế của doanh nghiệp VN là biết nguồn cung ứng, biết thị trường, biết khách hàng và các kênh phân phối là lợi thế mà các khách hàng nước ngòai không có. Nếu có tầm nhìn cũng như có khao khát và có niềm tin rằng mình sẽ thành công thì thành công sẽ đến với các bạn.

Giáo sư đã đưa ra các ví dụ về các doanh nghiệp nhỏ ở Nam Mỹ và Mỹ đã thành công từ việc có khao khát, có niềm tin và tầm nhìn khi tung ra sản phẩm của mình và cho rằng ngay ở Việt Nam, chắc chắn cũng có rất nhiều nhà kinh doanh đang có những khao khát này. 

THƯƠNG GIANG

Tin cùng chuyên mục