Đô thị Phú Mỹ Hưng: Đang hình thành khu thương mại hiện đại của TPHCM

Đô thị Phú Mỹ Hưng: Đang hình thành khu thương mại hiện đại của TPHCM
Đô thị Phú Mỹ Hưng: Đang hình thành khu thương mại hiện đại của TPHCM ảnh 1
Khu hồ Bán Nguyệt - điểm nhấn của PMH. ẢNH: T.L.

Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) vừa công bố việc triển khai dự án khu Hồ Bán Nguyệt – Một trong 8 khu chức năng trong đô thị PMH - với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD. Khu Hồ Bán Nguyệt kết hợp với phố mua sắm khu Kênh Đào sẽ hình thành một phố đi bộ xuyên suốt và tạo nên cảnh quan ấn tượng tại PMH.

Đặc biệt, khi 2 khu này hoàn thành, kết hợp với Trung tâm thương mại tài chính quốc tế tại PMH sẽ hình thành một trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ mới hiện đại của TPHCM. Báo SGGP đã trao đổi với ông Trương Quốc Hưng – Giám đốc Tiếp thị của PMH và Kiến trúc sư Axel Korn (Đức) – Giám đốc Công ty KORN Architects – người trực tiếp tham gia thiết kế khu Hồ Bán Nguyệt.

° PV: Ý tưởng của khu Hồ Bán Nguyệt bắt nguồn từ đâu, thưa ông?

Kiến trúc sư Axel Korn: Bắt nguồn từ những con đường dọc bờ sông Mêkông, cộng đôi chút ý tưởng đi thuyền ngắm vịnh Singapore của đảo quốc sư tử, chúng tôi muốn tạo nên một cảnh quan đáng nhớ kết hợp giữa phố đi bộ, các tiện ích công cộng, thương mại, văn phòng… dọc theo bờ sông, hình thành một không gian kiến trúc thoải mái và thông thoáng phục vụ cho nhiều đối tượng cùng lúc. Dọc theo đường cong của hồ là những tòa nhà được bố trí thấp tầng phía trước, cao tầng phía sau để khai thác tầm nhìn cảnh quan rộng mở. Trục đường chính có những vỉa hè dành cho khách bộ hành, hành lang dành cho các hoạt động ngoài trời. Có thể gọi Hồ Bán Nguyệt là một trái tim cộng đồng “Social heart”.
 
° Ông vừa nói khu Hồ Bán Nguyệt sẽ là một “Social heart” của cộng đồng?
 
Kiến trúc sư Axel Korn: Với quy mô là một thành phố thương mại tài chính lớn nhất nước, nhưng trung tâm giải trí dành cho cộng đồng ở TP vẫn còn quá ít và thường không đáp ứng được hết các nhu cầu của cả gia đình. Khu Hồ Bán Nguyệt sẽ là một trung tâm của cộng đồng, đa dạng về chức năng và loại hình. Đây sẽ là “One stop services”, có nghĩa có đầy đủ các dịch vụ. Đến đây, bạn có thể đi dạo, mua sắm, giải trí… và mỗi thành viên trong gia đình có thể chọn những loại hình giải trí phù hợp cho riêng mình.
 
° Chỗ đậu xe ở các trung tâm thương mại vẫn luôn là bài toán nan giải. PMH có kế hoạch gì cho vấn đề này?
 
Kiến trúc sư Axel Korn: Các dự án trong khu Hồ Bán Nguyệt đều có tầng hầm để xe cho cư dân và khách bên ngoài. Chúng tôi cũng đang triển khai một nhà để xe cao nhiều tầng để đáp ứng đầy đủ nhu cầu này. Dự kiến có khoảng hơn 2.300 chỗ đậu xe hơi.

° 25 kiến trúc sư từ 13 quốc gia tham gia thiết kế và 6 công ty sẽ triển khai chi tiết khu Hồ Bán Nguyệt, sự đa dạng này liệu có dẫn đến sự “chõi” nhau về không gian kiến trúc?

Ông Trương Quốc Hưng: Bản sắc kiến trúc của PMH chính là sự tổng hòa của các phong cách kiến trúc trên thế giới trong thế cân đối hài hòa và điểm độc đáo của bản sắc rất đặc thù này chính là sự phát triển của một bộ phận không làm cản trở, phá vỡ bộ phận kia và ngược lại dù các công trình được xây dựng riêng biệt. Hàng năm, PMH tổ chức họp các kiến trúc sư cùng thảo luận thiết kế để tạo không gian kiến trúc tốt nhất cho cả khu, đồng thời, giới thiệu ý tưởng, định hướng phát triển các không gian để những công ty kiến trúc và kiến trúc sư mới tham gia có khái niệm về quy hoạch, kiến trúc, quy phạm xây dựng của các công trình trước đó.

Để ra đời thiết kế của khu Hồ Bán Nguyệt, PMH đã họp rất nhiều lần, tham khảo ý kiến của nhiều kiến trúc sư. Vì vậy, dù kiến trúc thuộc phong cách nào, triển khai dự án trong giai đoạn nào… các công trình vẫn rất hài hòa, tương thích với nhau để kiến tạo một không gian kiến trúc mang dấu ấn riêng của PMH.
 
° Viễn cảnh của khu Hồ Bán Nguyệt trong tương lai gần?
 
Ông Trương Quốc Hưng: Khu Hồ Bán Nguyệt sẽ là một cảnh quan đáng nhớ đối với bất kỳ ai đến PMH và là nơi đáp ứng được các nhu cầu, trạng thái của người dân khi đến đây. Nhân viên làm việc tại PMH, cư dân PMH và các vùng lân cận sẽ có thêm một khu trung tâm thương mại, dịch vụ giải trí mới với văn phòng cho thuê, phố đi bộ, khu mua sắm, khách sạn, dịch vụ ăn uống, giải trí, hoa viên thư giãn… Hồ Bán Nguyệt hình thành cùng với sự hoàn thiện của Trung tâm Thương mại tài chính quốc tế, khu Kênh Đào thì diện mạo đô thị mới thật sự hiện diện và hoàn tất vai trò “đô thị”.

Sự kết nối các khu sẽ tạo nên một khu phức hợp, là “trái tim” của đô thị PMH, là tâm điểm tạo sự chuyển động kinh tế - xã hội cho cả khu Nam bằng trình độ phát triển đô thị khoa học, đa chức năng; từ đó, hình thành các ngành kinh tế then chốt như tài chính, thương mại, du lịch, dịch vụ. Quy mô và tầm vóc đô thị được nâng lên một nấc thang mới. Nếu như, Q1 là trung tâm thương mại, dịch vụ giải trí gắn liền với lịch sử thì, PMH trong tương lai sẽ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ giải trí gắn liền với khái niệm hiện đại

S.Nâu - Ngọc Lê

Tin cùng chuyên mục