Thoát nghèo, rồi hết lòng giúp người nghèo

Với mô hình chuyên trồng mãng cầu ta trái vụ, một hộ dân ở Bình Thuận có thu nhập bình quân hàng năm trên 600 triệu đồng.
Bà Lã Thị Y bên vườn mãng cầu trái vụ của gia đình
Bà Lã Thị Y bên vườn mãng cầu trái vụ của gia đình
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng với ý chí quyết vươn lên, bà Lã Thị Y (66 tuổi, ngụ tại thôn Phước Thọ, xã Tân Phước, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) đã nuôi dạy 4 con khôn lớn nên người và trở thành một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh trong nhiều năm qua, với mô hình chuyên trồng mãng cầu ta trái vụ, thu nhập bình quân hàng năm trên 600 triệu đồng.
Khởi nghiệp gian nan
Năm bà Y mới 25 tuổi, chồng mất sớm, để lại 4 đứa con thơ (đứa lớn nhất 6 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 2 tháng tuổi). Không nghề nghiệp, gia cảnh nội ngoại hai bên đều nghèo, tài sản duy nhất có được là 5 sào đất bạc màu bỏ hoang, vậy mà bà vẫn không chùn bước trước nghịch cảnh. Lấy ngắn nuôi dài, bà làm đủ mọi thứ, gồng gánh nuôi con, trồng khoai lang, khoai mì, bắp, ớt, ổi, mãng cầu ta, nuôi heo và có khi còn làm thêm nghề lái bò. 
Năm 2000, qua học hỏi kinh nghiệm của các lão nông tri điền quanh vùng và sự mách bảo của một số thương lái vùng khác, bà Y quyết định chuyên trồng mãng cầu ta trái vụ - loại quả rất phù hợp với vùng đất cát ven biển bạc màu. Quyết tâm thoát nghèo, bà dồn tất cả vốn liếng dành dụm mua thêm 3ha đất, thuê thợ đóng giếng, mắc điện để tưới cây tự động. Vì ít vốn nên bà  tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ như rơm rạ, phân bò, phân heo, xác mắm, kết hợp với các loại phân vô cơ, vi sinh, thường xuyên vun bón, tạo độ phì nhiêu cho vườn cây của mình.
Qua thử nghiệm một thời gian, bà Y đã trồng thành công mãng cầu ta trái vụ, mỗi năm cho ra 2 vụ bội thu: dịp rằm tháng 7 và Tết Nguyên đán. Trái mãng cầu vườn nhà bà có quả to đều, múi lớn, thịt chắc, vị ngọt thanh, được mọi người ưa chuộng, bán được giá cao gấp 2 - 3 lần so với chính vụ. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều đơn đặt hàng, thương lái từ TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh tìm đến tận vườn để đặt hàng, bao tiêu trọn gói. 
Sẵn sàng chia sẻ với người nghèo
Bà Y vẫn ngày ngày vun trồng, chăm sóc, gửi gắm hy vọng vào mảnh đất khô cằn. Và đất đã không phụ công người, cuộc sống gia đình bà đã vươn lên, thu nhập tăng dần. Chỉ tính riêng từ cây mãng cầu, gia đình bà đã thu được trên 600 triệu đồng mỗi năm. Hiện bà Y sở hữu 3,5ha vườn mảng cầu ta và nuôi hơn 50 con heo để tận dụng nguồn phân chuồng tại chỗ.
Khi cuộc sống đã tương đối đủ đầy, không quên những tháng ngày cơ cực, bà Y luôn sẵn sàng chia sẻ với người nghèo. Nhiều năm qua, gia đình bà đã giúp trên 1.000 cây giống mãng cầu ta cho 28 hộ nghèo; hướng dẫn kỹ thuật trồng cây mãng cầu ta trái vụ miễn phí cho trên 300 lượt người trong và ngoài thị xã; hỗ trợ 10 hộ nông dân khó khăn được trả chậm tiền mua thức ăn chăn nuôi...
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phước, cho biết: “Hơn chục năm nay, vườn mãng cầu trái vụ của bà Lã Thị Y đã giúp bà từ nghèo khó trở nên có của ăn của để, nhà cửa khang trang, tiện nghi đủ đầy. Nhiều  người ở Tân Phước học theo cách làm vườn của bà Y và đã được bà nhiệt thành chia sẻ kinh nghiệm. Hiện trên mảnh đất bạc màu xã Tân Phước đã có hơn 30 hộ trồng mãng cầu”. Từ năm 2005 đến nay, gia đình bà luôn đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh; bà Y là điển hình nông dân vươn lên thoát nghèo, khi khá giả lại biết chia sẻ, giúp đỡ người nghèo có điều kiện làm ăn.

Tin cùng chuyên mục