Miền Bắc vẫn mưa to, lũ lớn

* Cấp tập vận chuyển du khách mắc kẹt về bờ suốt đêm 31-7
Miền Bắc vẫn mưa to, lũ lớn

* Cấp tập vận chuyển du khách mắc kẹt về bờ suốt đêm 31-7

Ngày 31-7, miền Bắc tiếp tục mưa to lũ lớn lan ra nhiều địa phương trên địa bàn vùng Đông Bắc và Việt Bắc. Tại tỉnh Lạng Sơn, có thêm 1 người thiệt mạng, nâng tổng số người thiệt mạng và mất tích đến thời điểm này lên 26 người…

Tàu Hải quân đưa du khách bị kẹt trên đảo Cô Tô (Quảng Ninh ) về đất liền. Ảnh: LÃ ANH

Ngày 31-7, gia đình cụ Trần Bá Đán, 81 tuổi, ở khu Hòa Bình 1, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng tổ chức tang lễ cho người thân xấu số chẳng may gặp nạn do bị ngã xuống cống và bị nước nhấn chìm. Ở thôn Thuồng Noọc, xã Bằng Hữu cùng huyện Chi Lăng, cháu Phương Văn Thực (10 tuổi) bị nước lũ cuốn trôi khi đi qua suối và làm tử vong. Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện mưa lũ trên địa bàn vẫn diễn biến nguy hiểm, trong khi nhiều hộ dân ở các huyện Chi Lăng, Văn Quan… đang sống trong những căn nhà nằm chênh vênh trên đồi hoặc khu vực có nguy cơ sạt trượt.

Tại huyện Văn Quan, 7 xã có người dân sống sát vách núi đá chỉ cần mưa to kéo dài sẽ gây sạt lở. Tính đến chiều 31-7, mưa lũ đã làm 66 hộ gia đình bị ngập lụt, 10 hộ bị thiệt hại do lở đất, đá lăn cùng hơn 600ha lúa và hoa màu bị ngập hoặc hư nát. Ngoài ra, quốc lộ 4B và 279 đã có 29 vị trí bị sạt lở mặt đường, xói nền, 10 vị trí bị ngập, 1 mô tô bị cuốn trôi. Hồ Khun Diếm ở xã An Hùng, huyện Văn Lãng (đập đất dung tích 50.000m3) bị sự cố xói lở ảnh hưởng một phần thân đập dọc tuyến tràn. UBND xã An Hùng đã huy động nhân dân gia cố kịp thời bằng bao tải đất đảm bảo an toàn đập.

Cấp tập vận chuyển du khách mắc kẹt về bờ suốt đêm 31-7

Thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh và Lữ đoàn Hải quân 170 vào tối 31-7 cho biết, để tăng cường khả năng giải cứu các du khách bị mắc kẹt trên đảo Cô Tô sớm trở về bờ, Lữ đoàn Hải quân 170 đã điều động 1 tàu hải quân ra đảo Cô Tô để vận chuyển khách du lịch.

Theo Đại tá Vũ Thanh Hải, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Hải quân 170, tàu hải quân đã cập cảng Cô Tô và đón thêm được hơn 800 du khách lên tàu vào bờ. Như vậy, tính đến tối 31-7 tàu hải quân đã đưa được 1.075 du khách từ đảo Cô Tô về đất liền an toàn. “Chậm nhất theo kế hoạch là ngày 1-8, toàn bộ du khách mắc kẹt tại Cô Tô sẽ được đưa vào đất liền”, Đại tá Vũ Thanh Hải cho biết.


VĂN PHÚC

     


Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện ở đây mưa lũ đã ngớt, ngày 31-7, các lực lượng chức năng dốc sức hỗ trợ bà con ở những khu dân cư còn bị ngập di chuyển đồ đạc, phục dựng nhà cửa, tiêu thoát nước, nạo vét bùn để bà con sớm ổn định sinh hoạt trở lại.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, ngày 31-7, ở Bắc bộ tiếp tục có mưa - mưa vừa, riêng khu vực các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang và Quảng Ninh có mưa to đến rất to. Tại Bắc Mê (Hà Giang) 105mm, Tuyên Quang 114mm, Cô Tô (Quảng Ninh) 91mm, Quảng Hà (Quảng Ninh) 106mm… Mực nước sông Thương đang dao động ở mức đỉnh. Còn trên sông Cầu, sông Lục Nam đang biến đổi chậm. Chiều 31-7, mực nước trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương ở mức 4,3m (mức báo động 1), còn sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn ở mức 251,59m. Từ ngày 1 đến 3-8, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (phổ biến 100-300mm cả đợt, cục bộ có nơi lớn hơn 400mm). Mực nước trên hệ thống sông Thái Bình sẽ lên và xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-5m, ở hạ lưu từ 2-3m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc (đặc biệt là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt đô thị ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tổng thiệt hại của tỉnh Quảng Ninh tính đến ngày 31-7 là 1.500 tỷ đồng (trong đó riêng ngành than bị thiệt hại 500 tỷ đồng). Tại tỉnh Yên Bái, do mưa to nên xảy ra một vụ lở đất tại thôn 4, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình khiến một nửa quả đồi với hơn 30.000m3 đất trôi sạt. Địa điểm vụ lở đất xảy ra tại khu vực công trình xử lý sạt lở khẩn cấp thuộc Trại giống thủy sản Yên Bình, đã được thi công trước đó, với số vốn đầu tư là 1,5 tỷ đồng, do Sở NN-PTNT tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư. Công trình vừa đưa vào sử dụng chưa được 1 tháng. Tại tỉnh Bắc Giang, mưa lũ đang đe dọa các công trình đê điều nằm dọc sông Thương, một số điểm đê Lái Nghiên, kè Chùa Sòi ở TP Bắc Giang bị sạt hoặc sụt lún được xử lý khẩn cấp vào chiều 31-7. Tại các huyện Yên Thế, Sơn Động, Hiệp Hòa… mưa làm ngập 45 nhà dân, 1 trạm y tế cùng nhiều thiệt hại về nông nghiệp.

Đến chiều 31-7, việc tìm kiếm 6 ngư dân bị mất tích khi trên đường từ đảo Bạch Long Vỹ về Cô Tô - Quảng Ninh vẫn chưa có kết quả.
Ngày 31-7, phát biểu tại cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc đến các gia đình bị thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh do cơn mưa lũ lịch sử kéo dài từ ngày 25-7 đến nay gây ra. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh phải vào cuộc với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, bằng tất cả những phương tiện và nguồn lực của mình để nhanh chóng khắc phục những thiệt hại về người, tài sản xảy ra trên địa bàn; cần hết sức quan tâm đến các gia đình đang phải ăn ở, sinh hoạt tạm bợ trong các trường học, trạm y tế, trụ sở UBND do nhà bị ngập lụt. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh cần có biện pháp để đối phó kịp thời với tình hình mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và dông lốc trên địa bàn. Ngay sau khi họp khẩn với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đi thị sát công tác phòng chống mưa lũ tại Hà Tu và lên Lạng Sơn chỉ đạo công tác này 

PHÚC HẬU - LÂM NGUYÊN 

1,52 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Quảng Ninh

Ngày 31-7, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã đến tỉnh Quảng Ninh, thăm hỏi, động viên và chia sẻ với trẻ em và gia đình sau trận mưa lũ lịch sử trong những ngày vừa qua.

Đoàn công tác do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu đến tỉnh Quảng Ninh đã trao hỗ trợ cho trẻ em và các gia đình gặp khó khăn trong mưa lũ với tổng số tiền 1,52 tỷ đồng. Đoàn công tác cũng đã đến chia buồn và thắp hương tại gia đình cụ Nguyễn Thị Thược (75 tuổi), gia đình có 8 người bị thiệt mạng do mưa lũ tại tổ 44, phường Cao Thắng, TP Hạ Long. Tại Hạ Long, đoàn cũng đến thăm, động viên và thắp hương tại các gia đình thuộc các phường Hà Khánh, Cao Thắng, Cao Xanh có nhiều trẻ em bị chết do lũ cuốn, bị thương do nhà sập...


PHAN THẢO 

- Thông tin liên quan:

>> Quảng Ninh: Thiệt hại do mưa lũ ước hơn 1.000 tỷ đồng

>> Quảng Ninh vẫn chìm trong biển nước

>> Thủ tướng yêu cầu chủ động di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm

>> Mưa lũ ở Quảng Ninh: Thêm nhiều người chết và mất tích

Miền Bắc vẫn mưa to, lũ lớn ảnh 2

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục