Băng đĩa lậu: Chuyện dài chưa dứt!

Băng đĩa lậu: Chuyện dài chưa dứt!

Cuối đường Trần Hưng Đạo bên trái khu vực nhà thờ Cha Tam, vẫn ẩn hiện những tay chơi sành điệu đi xe tay ga hiệu @, SH, Dylan lui tới mua bán, trao đổi băng đĩa không tem nhãn. Nhiều bìa đĩa in chữ Trung Quốc, Nhật, Thái Lan, Malaysia mà không ai hiểu trong ấy chứa nội dung gì?

Tràn lan phim sex lấy từ Internet...

Băng đĩa lậu: Chuyện dài chưa dứt! ảnh 1

Chợ băng đĩa trên đường Hồ Tùng Mậu, quận 1.

Họ rất nhạy khi thấy người lạ mặt như chúng tôi trờ tới, nên chỉ bày toàn đĩa Việt có tem trên kệ. Chị bán hàng nhẹ thở dài: “Bây giờ buôn bán khó lắm anh hai ơi. Đĩa này chỉ có ca nhạc thời trang không à”. Lần 2, lần 3… trở lại và chúng tôi có vẻ quen nên mới tìm hiểu được chút ít tầng ngầm của hoạt động băng đĩa khu vực này, vẫn do anh em Nha, Ình, Nghĩ đảm trách và họ có nhiều loại hàng “không đụng hàng”.

Trở lại khu Huỳnh Thúc Kháng - đoạn gần Nguyễn Huệ, bề ngoài có vẻ trật tự, thoáng đãng hơn. Hàng dãy cửa hàng trưng bày rất nhiều loại đĩa hình cùng những khay đựng để phía dưới. Khách quen bán khác, lạ bán khác. Đĩa phim, ca khúc truyền thống cách mạng, dân ca, nghệ thuật dân tộc được giới thiệu với những khách lạ qua đường. Nhưng gặp mối quen, cửa hàng có đủ thứ đĩa hình sex các cấp, thường núp dưới vỏ bọc trình diễn thời trang, người mẫu thế giới...

Theo một chuyên gia vi tính, không ít phim xấu được chép từ trên mạng. Một tay đứng góc Huỳnh Thúc Kháng-Pasteur chào mời cả phim gọi là hàng Việt Nam gán tên “Yến Vy”, “Hoàng Thùy Linh 16 phút”. Theo Phòng kiểm tra xuất nhập khẩu văn hóa phẩm (Sở VHTT) thì hiện nay trên Internet có chào phim “chỉ dành cho người lớn” và đây là một trong những nguồn phim xấu phát tán ra thị trường.

Băng đĩa lậu hiện nay đã đạt đến trình độ cao, dập đĩa công nghiệp sản xuất hàng loạt, lồng tiếng tại Việt Nam. Chỉ cần một phòng lạnh trên 20m2, có hệ thống làm sạch không khí và dây chuyền hút hạt nhựa in thẳng ra đĩa. Và chính một số hãng sản xuất đĩa trắng có thể dập cả đĩa có nội dung. Trên địa bàn TPHCM có ít nhất 6 hãng sản xuất đĩa CD công nghiệp (4 hãng tư nhân, 2 hãng của nhà nước). Việc chuyển giao công nghệ làm khuôn, dập đĩa đã từng bước vào Việt Nam. Hoạt động này có điểm ở Gò Vấp, quận 7 thường giao hàng đêm tập kết qua một điểm ở đường Lê Văn Sỹ, rồi lại giao qua điểm khác bên đường Trần Hưng Đạo để phát tán đi các nơi.

Ngoài ra, từ cuối năm 2006 đến nay, một số trung tâm sản xuất băng đĩa ca nhạc ở hải ngoại, đặc biệt là Trung tâm Băng nhạc ASIA đã sản xuất các chương trình ca nhạc xuyên tạc lịch sử, vu khống, chống đối chính quyền cách mạng và nhân dân Việt Nam thông qua việc sản xuất một số băng đĩa phản động tuồn về nước.

Thiết bị in sang hiện đại, thiên biến vạn hóa

Băng đĩa lậu: Chuyện dài chưa dứt! ảnh 2

Đủ loại băng đĩa bày bán tại chợ Văn Thánh. Ảnh: D.Th.

Thị trường băng đĩa lậu hiện nay phát sinh, biến tướng nhiều hình thức và kiểu cách mới tinh vi khó lường. Vừa qua cơ quan công an đã triệt phá tận gốc nhiều ổ in sang đĩa phim đồi trụy với số lượng hàng ngàn đĩa và hàng ngàn tập tin trong máy vi tính. Đối tượng vi phạm sử dụng những ứng dụng công nghệ tin học trong việc mua và tải phim từ những trang web đồi trụy trên internet và lưu trữ trong máy vi tính dưới dạng những tập tin nén, sau đó có thể biên tập lại và in sang hàng loạt, đem kinh doanh.

Đây là một hình thức rất mới và lan nhanh một cách nguy hiểm mà trước đây chưa hề xuất hiện. Qua tìm hiểu cho thấy các đối tượng in sang, kinh doanh băng đĩa đồi trụy rất tinh vi, thường sử dụng những người thất nghiệp, dân nhập cư hoặc những người buôn bán lòng lề đường làm mạng lưới bán. Ngoài ra, việc lưu truyền những đoạn phim, hình ảnh, truyện… có nội dung đồi trụy, khiêu dâm trên điện thoại di động rất dễ dàng, nhanh chóng và khó bị phát hiện. Trong năm 2006, TPHCM đã phát hiện nhập lậu từ nước ngoài về 41 đĩa DVD, 7 băng video, 3 CD thơ, 103 quyển sách, 1.395 tập tin… có nội dung vi phạm về chính trị lưu trữ trong máy vi tính. Số lượng giám định băng đĩa đồi trụy tăng 53%; tập tin phim đồi trụy tăng 195%, hình đồi trụy tăng 136%, truyện đồi trụy tăng 530%.

Giải pháp nào khả thi?

Băng đĩa lậu: Chuyện dài chưa dứt! ảnh 3
Trong một cửa hàng, băng đĩa gì cũng có! Ảnh: P.A.

Để dẹp hết sạch băng đĩa lậu trong tình hình hiện nay là điều không tưởng. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể hạn chế tối đa bằng cách trao thêm thẩm quyền kiểm tra và xử phạt cho địa bàn cơ sở phường xã, quận huyện. Mới đây, Tòa án Nhân dân quận 5 đã đưa ra xét xử vụ Nguyễn Phan Hoàng Dự, sinh viên, 22 tuổi, ở Trà Vinh lên TPHCM học đại học và buôn bán băng đĩa lậu. Dự khá gan lì khi bị xử phạt hành chính nhiều lần (năm 2004 bị phạt 6 lần, năm 2005 bị phạt 3 lần).

Công an thu giữ tại nhà số 234 Nguyễn Trãi, phường 3 quận 5 do Dự thuê làm nơi kinh doanh 1.040 đĩa trưng ngoài kệ, 138 kiện hàng bên trong có 113.930 đĩa CD, VCD, DVD và 162.000 nhãn đĩa các loại. Dự vừa bị tòa tuyên 9 tháng tù treo, 1 năm 6 tháng thử thách, phạt 3 triệu đồng và bị buộc nộp số tiền thu lợi bất chính 64.800.000 đồng sung quỹ nhà nước. Qua đây cho thấy một khi chính quyền cơ sở nắm chắc các đối tượng buôn bán băng đĩa trên địa bàn mình phụ trách và thực hiện kiểm tra chà đi sát lại, thì băng đĩa lậu chắc chắn không thể lộng hành.

Lâu nay thực hiện kiểm tra và bắt giữ những vụ vi phạm chỉ là phần ngọn, thật ra quản lý chặt có thể đánh “tróc gốc” bằng cách thường xuyên trinh sát những địa bàn nóng như khu vực “Nhà thờ Cha Tam” (quận 5), đường Cách Mạng Tháng Tám (gần đường Phạm Văn Hai), đường Lý Thường Kiệt-Tân Bình, Huỳnh Thúc Kháng quận 1. Một trưởng phòng văn hóa quận từng phát biểu, nếu không diệt tận gốc những ổ in sang băng đĩa lậu tại thành phố hoặc các tỉnh, chặn đứng con đường nhập lậu băng đĩa từ nước ngoài cung cấp về, thì cũng giống như “lùa cá ra biển rồi vây bắt… làm sao bắt hết được?”. 

NGUYÊN CHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục