Sân khấu nhỏ 5B

Sẽ trở lại thời hoàng kim?

NSƯT Thành Hội (trái) và diễn viên Hòa Hiệp trong vở “Bàn tay của trời”. 1-
Sẽ trở lại thời hoàng kim?

Gần đây, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần (Sân khấu nhỏ 5B) liên tục tung ra những vở diễn mới qui tụ đông đảo nghệ sĩ tham gia. Phải chăng Sân khấu nhỏ 5B đang chuyển động để trở lại với thời hoàng kim trước đây?

Sẽ trở lại thời hoàng kim? ảnh 1

NSƯT Thành Hội (trái) và diễn viên Hòa Hiệp trong vở “Bàn tay của trời”.

1- Khi nhắc đến Sân khấu nhỏ 5B nhiều khán giả không quên một thời hoàng kim của đơn vị này với hàng loạt vở diễn hay như: Dạ cổ hoài lang, Tiếng chim vườn ngọc lan, Lôi vũ… và nhiều nghệ sĩ thành danh như NSƯT Thành Lộc, Thành Hội, Hồng Vân, Ái Như, Thanh Hoàng, Minh Nhí, Hồng Đào… Chính từ cái nôi của Sân khấu nhỏ 5B, nhiều nghệ sĩ lần lượt “tách ra” thành lập các đơn vị nghệ thuật riêng lẻ, góp phần cho đời sống sân khấu TPHCM thêm năng động, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của công chúng.

Tuy nhiên, cũng từ sự ra đi này mà có những lúc, sàn diễn 5B mất dần lượng khán giả của mình, bởi các vở diễn chỉ còn một vài tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng, còn lại là những gương mặt trẻ chưa tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Nhưng trong những lúc khó khăn ấy, Sân khấu nhỏ 5B âm thầm gầy dựng lại lực lượng nghệ sĩ trẻ có nghề và thu hút các nghệ sĩ thành danh trở lại với sàn diễn. Và cách làm này đang đem lại cho sân khấu này một diện mạo mới với các vở mới – hay  – lắng đọng. Đặc biệt, trong tháng 8 này, Sân khấu nhỏ 5B có hai vở kịch tạo được tiếng vang là Bàn tay của trời (tác giả: NSND Doãn Hoàng Giang, đạo diễn: Ái Như) và Cha yêu (tác giả, đạo diễn: Thanh Hoàng). Cha yêu quy tụ một dàn nghệ sĩ khá hùng hậu như: NSƯT Tú Lệ, Việt Anh, nghệ sĩ Công Ninh, Thanh Hoàng, Hoàng Sơn…; kịch bản từng dàn dựng trên sàn diễn Kịch Sài Gòn, nay được chính tác giả kiêm đạo diễn, diễn viên Thanh Hoàng làm mới lại.

Bàn tay của trời của đạo diễn Ái Như sẽ chính thức ra mắt công chúng vào tối 31 – 8 này cũng mang đến cho người xem nhiều điều phải suy ngẫm. Ở Bàn tay của trời, chúng ta càng thấy được cái thâm thúy của tác giả Doãn Hoàng Giang trong từng câu thoại, cái tinh tế của nữ đạo diễn Ái Như trong từng chi tiết, tình huống kịch... Có thể nói, Bàn tay của trời và Cha yêu là hai vở diễn hay mà lâu rồi công chúng mới được xem trên Sân khấu nhỏ 5B!

2- Từ sự xuất hiện của những vở diễn hay này đã gợi cho người xem nhớ lại một thời hoàng kim của Sân khấu nhỏ 5B ngày nào. Cũng từ đây, những ai yêu thích kịch 5B lại kỳ vọng một điều: sẽ còn tiếp tục được xem nhiều vở diễn hay.

Về điều này, ông Huỳnh Minh Nhị – Giám đốc Sân khấu nhỏ 5B - khẳng định: “Sắp tới, chúng tôi sẽ liên kết với một số nghệ sĩ nước ngoài (nói tiếng Việt khá rành) tham gia biểu diễn, tạo thêm sự mới lạ, hấp dẫn. Đồng thời, nhà hát sẽ dàn dựng lại những vở kịch hay như Lôi vũ, Một cuộc đời bị đánh cắp…”. Tuy nhiên, chuẩn bị những vở diễn hay, quy tụ nhiều nghệ sĩ tham gia biểu diễn thôi chưa đủ, bởi lâu nay, dù yêu thích sàn diễn này khán giả cũng rất ngại đến xem vì Sân khấu nhỏ 5B nằm tuốt trên lầu 3 vừa không có thang máy, lại thêm hàng ghế khán phòng quá cao, trang thiết bị lạc hậu, phông màn cũ kỹ...

Trước thực tế này, Sân khấu nhỏ 5B đang lập dự án kêu gọi các công ty, doanh nghiệp đầu tư, trình UBND TPHCM xin ý kiến xây dựng tòa nhà Trung tâm nghệ thuật 5B hiện đại. Trong toà nhà này sẽ có 3 sân khấu:  Một sân khấu có 150 ghế ngồi phục vụ công tác đào tạo diễn viên trẻ, một sân khấu 250 chỗ để diễn kịch và một sân khấu có sức chứa 400 khán giả dành biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân tộc và giao lưu quốc tế… Theo ông Huỳnh Minh Nhị, nếu mọi việc tiến triển tốt đẹp, toà nhà Trung tâm nghệ thuật 5B sẽ sớm được xây dựng và đưa vào hoạt động vào năm 2009.

Có thể nói, với những gì đang diễn ra ở Sân khấu nhỏ 5B, chúng ta có quyền kỳ vọng vào những thành công, sự đổi mới của sân khấu này...

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục