Bonjour Quỳnh Anh!

Bonjour Quỳnh Anh!

Sinh năm 1987 tại Bỉ, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bắt đầu con đường ca hát từ năm 13 tuổi. Cô đã vượt qua 1.300 thí sinh, đoạt giải nhất nhóm tuổi thiếu niên tại cuộc thi mang tên “Pour la gloire” năm 2000 trên đài truyền hình RTBF Bỉ. Dịp này, cô được gặp và làm việc với nhạc sĩ tài danh Marc Lavoine. Năm 2002, Quỳnh Anh ký hợp đồng ghi âm với Rapas Centre, chi nhánh của hãng Universal đặt tại Pháp.

Khi Quỳnh Anh cùng Marc Lavoine ghi âm bài hát J’espère (Tôi hy vọng), và có những chuyến lưu diễn cùng ông tại Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ... cô nhanh chóng được khán giả trong khối cộng đồng Pháp ngữ biết đến. Với bài hát Bonjour Vietnam do nhạc sĩ Marc Lavoine sáng tác, được Guy Balbert dịch sang tiếng Anh với tên Hello Vietnam, tên tuổi Quỳnh Anh ngày càng được nhiều khán giả biết đến, nhất là giới trẻ trong nước và người Việt nhiều thế hệ ở nước ngoài. Bài hát mang tâm trạng của người con Việt Nam dù không sinh ra trên đất mẹ nhưng luôn da diết nhớ về quê hương cội rễ dù cô “không viết được tiếng Việt, chỉ nói được chút ít/ I don’t write and only speak a little Vietnamese”.

Bonjour Quỳnh Anh! ảnh 1

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh

Cha mẹ của Quỳnh Anh là Việt kiều, sinh sống từ nhiều năm qua tại Bỉ. Cha của cô du học tại Bỉ từ năm 1971. Năm 1982 tại Liège, ông gặp cô Trần Thị Minh Huệ, tức mẹ của Quỳnh Anh hiện nay. Quỳnh Anh có một em gái, tên là Lisa, nhỏ hơn 5 tuổi nhưng chỉ riêng Quỳnh Anh là thích ca hát. Cô đã theo học tại trường Saint Stanislas, thành phố Mons, tốt nghiệp tú tài mùa hè 2005.

Mẹ cô từng nói ban đầu gia đình hướng Quỳnh Anh theo nghề y khoa của cha nhưng rồi giờ đây cô theo con đường ca hát. Và cô đã bước đầu thành công. Lần đầu tiên trong đời về Việt Nam, cất tiếng chào “Bonjour Vietnam”, chắc hẳn với Phạm Quỳnh Anh sẽ là một trải nghiệm khó tả dù đây là lần thứ ba cô trình bày ca khúc này trước cộng đồng người Việt, sau người Việt tại Mỹ và người Việt tại Canada.

Tin mới nhất từ nhà quản lý Joske Degreef cho biết, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh sẽ có mặt tại TPHCM sáng sớm hôm nay 10-11 trên chuyến bay VN532 của Vietnam Airlines. Phạm Quỳnh Anh sẽ lưu lại TPHCM trong 5 ngày, thăm thành phố và vùng phụ cận. Trong Gala Dinner tối 14-11 tại khách sạn Sofitel Plaza Saigon, cô sẽ hát ca khúc Bonjour Vietnam nguyên bản tiếng Pháp cùng một số ca khúc khác... Ngày 15-11, cô sẽ bay ra Hà Nội, lưu lại 3 ngày.

Dự kiến Quỳnh Anh sẽ thăm Viện bảo tàng Dân tộc, Viện bảo tàng Lịch sử, hồ Hoàn Kiếm, cố đô Hoa Lư, và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, di sản thiên nhiên thế giới. Theo ông Joske Degreef, Phạm Quỳnh Anh sẽ rời Việt Nam tối 18-11 trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Do thời gian hạn hẹp nên Phạm Quỳnh Anh không thể đi thăm nhiều nơi như cô mong muốn.

Võ Nam An

Tin cùng chuyên mục