Ca sĩ Tùng Dương từng làm “giám khảo” của… bố

-P.V:
Ca sĩ Tùng Dương từng làm “giám khảo” của… bố

Năm 2007 với ca sĩ Tùng Dương thật ý nghĩa và hạnh phúc vì anh đã thực hiện khá nhiều công việc. Anh xuất hiện trong hầu hết các chương trình lớn trong nước, cùng Duyên dáng Việt Nam đến Singapore, đi 3 nước châu Âu với êkip Vọng Nguyệt, đoạt giải ca sĩ được yêu thích nhất trong chương trình Bài hát Việt năm 2007 với ca khúc Con cò và album Những ô màu khối lập phương đang đứng đầu danh sách đề cử giải thưởng Cống hiến…

-P.V: Nghe nói năm 6 tuổi, Dương đã làm “giám khảo” đầu tiên của  bố trong cuộc thi đơn ca toàn quốc ngành giáo dục?

-Ca sĩ Tùng Dương (cười): Bố Dương hát hay lắm. Lần đó bố đi dự thi và cho Dương theo cùng. Ngồi một mình dưới ghế khán giả, Dương nghe bố hát 2 bài Ngôi sao cô đơn và Huyền thoại hồ núi Cốc, Dương đoán ngay bố sẽ đoạt giải bài nào.

Ca sĩ Tùng Dương từng làm “giám khảo” của… bố ảnh 1

Ca sĩ Tùng Dương

Lúc hai bố con đèo nhau về nhà bằng xe đạp, Dương liền hỏi “Bố thích bài nào?”, bố bảo “Ngôi sao cô đơn”. Dương không chịu, nói với bố: “Bài này, bố vào cứng quá. Còn ở đoạn kết bố phải uốn cong lên như hình… lòng máng (đúng ra phải dùng từ luyến nhưng khi đó Dương chưa hiểu), đằng này bố cứ hát thẳng tuột như cái… đòn gánh nghe không hay. Còn bài thứ hai ở đoạn cuối con nghe như có tiếng vọng vào vách núi, có lẽ bố sẽ đoạt giải”.

Đúng như nhận xét của Dương, đến ngày công bố, bố anh đoạt giải cao nhất- giải A bài Huyền thoại hồ núi Cốc. Từ đó, bố quan tâm hơn về năng khiếu và trình độ thẩm âm của Dương nên cho Dương đi sinh hoạt các câu lạc bộ, rồi Dương dự thi đơn ca và đoạt nhiều giải thưởng…

-Sở trường và phong cách của Dương?

-Từ bé Dương đã thích hát bài khó như Đàn sếu (nhạc Nga) hay Bụi phấn. Lớn lên cũng vậy, Dương chú ý tìm hình ảnh cũng như giọng hát không lẫn với người khác. Dương nhìn mọi góc cạnh của đời sống và cảm nhận nó theo cách của riêng mình. Mọi người gọi mình là “quái”, Dương lại thích và xem đó như lời khen tặng.

-Đã xây dựng một phong cách riêng, làm thế nào giữ nó luôn mới?

-Trong nghệ thuật, Dương quan niệm “khi chưa thành danh, thì đừng là cái bóng của ai và khi đã thành danh thì đừng lặp lại chính mình”. Nghệ thuật là sự sáng tạo vô tận, tất nhiên phải gặp nhiều chông gai, thử thách.

Mỗi khi xuất hiện trước công chúng, Dương cố gắng tạo dấu ấn bằng ca khúc mới và đầu tư thật kỹ lưỡng. Dương thường chọn những ca khúc thể loại worid music như: Ôi quê tôi, Quê nhà, Mưa bay tháp cổ, Con cò… vì nó phù hợp với thẩm mỹ, sự tưởng tượng phong phú trong suy nghĩ của mình về con người, đất nước Việt Nam. Như vậy Dương dễ thể hiện được cung bậc tình cảm trong chất giọng của mình.

-Bí quyết cách xử lý ca khúc của Dương?

-Không gian âm nhạc của mỗi nhạc sĩ khác nhau. Dương thấy mình may mắn vì khi sinh ra được bố mẹ hướng cho cách cảm thụ nghệ thuật tốt. Hát trước hết là bản năng, sau đó là vận dụng kiến thức thanh nhạc đã học. Phải hát bằng trái tim trước, sau đó mới điều khiển cái đầu. Khi nhạc sĩ đưa bài hát mới, nếu mình thực sự thích, sẽ dễ dàng “nhập” ngay. Với Dương, mỗi bài hát như một câu chuyện và người hát như một  nhân vật trong câu chuyện đó.

-Có thành công, đồng nghĩa với sự đánh mất - Dương nghĩ sao về vấn đề này?

-Nếu dũng cảm xả thân cho nghệ thuật, thì cũng đồng nghĩa với việc hy sinh nhiều thứ khác. Khi chọn cho mình dòng nhạc “kén” người nghe, thì làm sao có thể đắt show, kiếm được nhiều tiền? Làm nghệ thuật mà không có chính kiến thì sẽ thất bại. Khán giả là những người rất tinh, sớm muộn họ cũng ghi nhận những cống hiến của mình nếu nó thực sự có giá trị. Là người của công chúng nên những lời dị nghị, đồn đại… là chuyện thường. Đây là áp lực mình phải vượt qua song, Dương vẫn thấy hạnh phúc, bởi đó là sự quan tâm của khán giả.

-Kế hoạch sắp tới của Dương?

-Ra album thứ 3 hợp tác với các tác giả Dương Thụ, Quốc Trung và Lưu Hà An. Tháng 6-2008, Dương sẽ đi lưu diễn một số nước châu Âu cùng các nghệ sĩ thành phố (do Sở VH-TT TPHCM tổ chức).

-Lời khuyên của Dương với các thí sinh dự thi “Sao mai điểm hẹn 2008”?

-Ca hát là nghề không đơn giản chút nào, đến với Sao mai điểm hẹn các bạn nên chuẩn bị thật kỹ cùng với sự tự tin. Có nhiều bạn trẻ hát rất tốt nhưng quan trọng là cần có tư duy, gu thẩm mỹ và bản lĩnh trong việc chọn bài hát đúng sở trường của mình.

MINH ĐỨC

Tin cùng chuyên mục