Đình Toàn bù đầu với Chuyện thần tiên xứ Phù Tang

Chương trình sân khấu thiếu nhi “Ngày xửa ngày xưa 16” với Chuyện thần tiên xứ Phù Tang của Sân khấu Kịch IDECAF do diễn viên, đạo diễn trẻ Đình Toàn dàn dựng đang vào giai đoạn “nước rút” để kịp phúc khảo ngày 19-5 và công diễn phục vụ thiếu nhi hè 2008 tại Nhà hát Bến Thành, Q.1, TPHCM. Hiện, đã có rất nhiều khán giả đặt mua vé trước. Đây là một áp lực không nhỏ với ê kíp thực hiện. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng diễn viên, đạo diễn trẻ Đình Toàn.
Đình Toàn bù đầu với Chuyện thần tiên xứ Phù Tang

Chương trình sân khấu thiếu nhi “Ngày xửa ngày xưa 16” với Chuyện thần tiên xứ Phù Tang của Sân khấu Kịch IDECAF do diễn viên, đạo diễn trẻ Đình Toàn dàn dựng đang vào giai đoạn “nước rút” để kịp phúc khảo ngày 19-5 và công diễn phục vụ thiếu nhi hè 2008 tại Nhà hát Bến Thành, Q.1, TPHCM. Hiện, đã có rất nhiều khán giả đặt mua vé trước. Đây là một áp lực không nhỏ với ê kíp thực hiện. Chúng tôi có cuộc trò chuyện cùng diễn viên, đạo diễn trẻ Đình Toàn.

-Từ một cậu bé nhút nhát, điều gì khiến Đình Toàn dạn dĩ đến với sàn diễn hôm nay?

Đình Toàn bù đầu với Chuyện thần tiên xứ Phù Tang ảnh 1

-Đúng là lúc nhỏ, tôi rất nhát. Nhưng từ khi tham gia công tác phụ trách Đội, tham gia Đội Kịch rối Nụ Cười, tôi dạn hơn rất nhiều. Với tôi, dường như nghề diễn viên đã chọn và đưa tôi đến một khung trời nghệ thuật rộng mở.

-Trước đây, Đình Toàn từng mơ ước trở thành một phóng viên nhưng bây giờ làm diễn viên, đạo diễn, Đình Toàn có hài lòng với sự lựa chọn của mình?

-Hồi nhỏ, tôi thấy nhiều anh chị phóng viên truyền hình đi tác nghiệp ở những nơi bão lũ, tôi thấy hay và ước muốn sau này cố gắng để trở thành phóng viên. Nhưng cuối cùng số phận đã an bài… Tuy nhiên, giờ này công việc của tôi cũng có liên quan chút ít đến truyền hình đấy chứ. Tôi thường xuyên tham gia dẫn chương trình truyền hình Ngày chủ nhật của em, cũng phần nào thỏa mãn được ước mơ của mình. Cho nên, với công việc hiện tại, tôi cảm thấy rất hài lòng. Chỉ đôi lúc cảm thấy mình chưa… “người lớn” lắm bởi luôn được giao những vai diễn trẻ con.

-Đình Toàn đã tốt nghiệp lớp đạo diễn, anh có dự định dàn dựng những vở kịch người lớn để cảm thấy mình… lớn hơn?

-Trước Tết Nguyên đán 2008 tôi cũng định dựng một vở kịch người lớn nhưng kịch bản chưa được ưng ý lắm nên thôi. Còn giờ thì tôi đang bù đầu với kịch thiếu nhi. Trong tương lai, tìm được một kịch bản ưng ý, tôi sẽ dàn dựng.

-Có ý kiến cho rằng Đình Toàn là “bản sao” của NSƯT Thành Lộc trong cách diễn?

-Điều này tôi cũng nghe nhiều. Nhưng thật tình, tôi là diễn viên “tay ngang” đến với sân khấu, được các anh chị nghệ sĩ đi trước như: NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Thanh Thủy, Hữu Châu… cầm tay chỉ việc theo kiểu truyền nghề nên nếu có giống cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, qua từng vở diễn, những lời “trách cứ” tôi là “bản sao” của các anh chị đang giảm dần. Tôi muốn tìm một nét diễn riêng cho mình để trong tương lai, khán giả sẽ không còn than vãn Đình Toàn là bản sao của người này hay người kia.

-Dường như Đình Toàn có khiếu diễn xiếc và có thể diễn xiếc chuyên nghiệp?

-Có chút chút. Trong vở kịch thiếu nhi Cậu bé Rừng Xanh diễn ở công viên 23-9, tôi được các diễn viên Đoàn Nghệ thuật xiếc TPHCM chỉ một số động tác kỹ thuật leo cột, nhảy lên lưng ngựa rồi ngã trái, ngã phải…, chỉ cần hướng dẫn vài lần, tôi làm được ngay. Chính điều này mà nhiều anh ở Đoàn Nghệ thuật xiếc TPHCM bảo tôi, lúc nào không diễn kịch thì sang… tập diễn xiếc. Khi ấy tôi cũng thích lắm. Nhưng, giờ thì… chịu, bởi trong một lần diễn Cậu bé Rừng Xanh, khi diễn màn nhảy lên lưng ngựa, tôi bị lỡ một nhịp, bị trật gân ở khớp gối chân phải.

-Lần đầu tiên được Sân khấu Kịch IDECAF giao dàn dựng một chương trình sân khấu thiếu nhi được các em nhỏ rất yêu thích, Đình Toàn có bị áp lực?

-Áp lực là điều hiển nhiên, bởi chương trình Ngày xửa ngày xưa đã trải qua 15 lần làm vở mới, gần như những gì vui nhộn, hấp dẫn khán giả nhí, các đạo diễn đi trước đã khai thác hết rồi. Giờ này tôi làm chương trình thứ 16 với Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, tôi phải đi tìm những nét riêng cho mình, cũng rất khó khăn.

Tôi đang rất lo, tập trung cho vở diễn, chỉ sau mấy ngày tập mà đã mất đi hơn 1kg, ốm nhom. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra trên sàn tập và trong ý tưởng của mình, nếu thực hiện hoàn hảo, tôi nghĩ chắc chắn sẽ rất hấp dẫn các em. Chuyện thần tiên xứ Phù Tang là vở kịch tôi thích và muốn dàn dựng…

-Chuyện thần tiên xứ Phù Tang” lần này có gì mới và hấp dẫn?

-Chuyện của vở kịch này cũng nhẹ nhàng, không có gì quá cao siêu. Nhưng khi thể hiện, tôi muốn sân khấu của vở diễn sẽ sôi động với nhiều sắc màu. Đặc biệt, vở diễn sẽ có nhiều cảnh lãng mạn, bay bổng như chạy xe đạp trên không trung, rồi cảnh NSƯT Mỹ Duyên và diễn viên Lương Thế Thành bay người đánh kiếm trên không rất hấp dẫn. Với màn đánh kiếm này, các diễn viên đã hoàn thành bài tập hơn 80% và tôi nghĩ họ sẽ thể hiện thành công.

“Chuyện thần tiên xứ Phù Tang” có sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc, NSƯT Mỹ Duyên, các nghệ sĩ Thanh Thủy, Hữu Châu, Hoàng Trinh, Hương Giang, Hồng Ánh, Bạch Long, Ngọc Trinh, Lương Thế Thành, Đại Nghĩa, Đức Thịnh… cùng các em thiếu nhi của Đội Kịch rối Nụ Cười, CLB Dế Mèn; nhóm cascadeur TPHCM.

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục