Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

Ngày 15-3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống với sự tham dự của các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh. Đây là hoạt động thiết thực tưởng nhớ công lao của Bác Hồ, người đã đặt nền móng cho sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam, đồng thời tri ân, tôn vinh các lớp nghệ sĩ đi trước đã có đóng góp tích cực cho sự hình thành, phát triển của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

(SGGP).– Ngày 15-3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống với sự tham dự của các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh. Đây là hoạt động thiết thực tưởng nhớ công lao của Bác Hồ, người đã đặt nền móng cho sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam, đồng thời tri ân, tôn vinh các lớp nghệ sĩ đi trước đã có đóng góp tích cực cho sự hình thành, phát triển của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. 

Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, ngành nhiếp ảnh nước ta đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt là trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Những hình ảnh vô giá của hai cuộc kháng chiến này đã được các nghệ sĩ nhiếp ảnh ghi lại bằng biết bao mồ hôi, công sức và cả sự hy sinh xương máu. Họ đã để lại cho đất nước, nhân dân ta một pho sử bằng hình ảnh vô cùng sinh động, chân thực, giàu cảm xúc, có tính thuyết phục cao. Nhiều tác phẩm trong số này đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

Cũng từ những hình ảnh đó mà nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ này phát triển rực rỡ với nhiều tác phẩm ảnh đoạt giải thưởng trong nước và quốc tế. 60 năm trôi qua, đội ngũ nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã phát triển không ngừng. Từ những ngày đầu chỉ có 71 tác giả, nay Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có hơn 900 hội viên với 3 thế hệ cầm máy, hoạt động trải khắp mọi miền Tổ quốc. Ngày nay, trong thời kỳ hội nhập, giao lưu quốc tế sâu rộng, nhiếp ảnh Việt Nam cũng tích cực, chủ động vươn xa, hội nhập với nhiếp ảnh quốc tế với sự gia nhập vào Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế; tổ chức nhiều cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế.

Dịp này, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch cho 27 cá nhân có đóng góp tích cực vào sự phát triển của nhiếp ảnh nước nhà.

* Chiều 15-3, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật TP Cần Thơ đã tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (1953 - 2013), tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật truyền thống lần thứ XV với chủ đề “Quê hương - Con người Cần Thơ”.

Triển lãm gồm 111 bức ảnh, được tuyển chọn từ 556 tác phẩm ảnh màu và đen trắng của 45 tác giả chuyên và không chuyên tham dự cuộc thi với chủ đề nêu trên. Giải nhất cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật truyền thống lần thứ XV với chủ đề “Quê hương - Con người Cần Thơ” thuộc về tác phẩm “Tuổi thơ” của tác giả Trương Thị Ánh Hồng. Hai giải nhì thuộc về tác phẩm “Chăm sóc” của tác giả Nguyễn Hữu Hồng và tác phẩm “Suối ngọc” của tác giả Nguyễn Công Thủy. Ba giải ba thuộc về tác phẩm “Vũ điệu trên xà” của tác giả Phong Châu; tác phẩm “Tình hồng” của tác giả Đỗ Tùng và tác phẩm “Cửu Long vươn mình” của tác giả Nguyễn Công Thủy. Ngoài ra còn có năm giải khuyến khích được trao cho các tác giả: Trương Thị Ánh Hồng, Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Hữu Hồng, Lê Trọng Nghĩa, Thiên Chương.

H.Luông - Q.Vy

Tin cùng chuyên mục