Đoàn đại biểu TPHCM làm việc với Tập đoàn Hyosung

Sáng nay, 25-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Tín Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam và TPHCM đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc.
Đoàn đại biểu TPHCM làm việc với Tập đoàn Hyosung

(SGGPO).- Sáng nay, 25-5, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Tín Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam và TPHCM đã có buổi gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc.

Đoàn đại biểu TPHCM làm việc với Tập đoàn Hyosung. Ảnh: Hồng Hiệp

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Lee Sang Woon cho biết, hiện tập đoàn đang quan tâm và mong muốn đầu tư một số dự án tại Việt Nam mà trước hết là xây dựng nhà máy xử lý và cung cấp nước sạch tại TPHCM. Hiện, Tập đoàn đã nộp hồ sơ tham gia đấu thầu với giá thấp nhất và Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn đang xem xét. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng quan tâm đầu tư xây dựng một nhà máy phát điện với công suất 230.000 mega watt, đủ để tiêu thụ trong nội bộ và có thể dư để bán ra ngoài. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã đầu tư xây dựng xong nhà máy xử lý rác thải tập trung ở Ninh Bình. Đại diện lãnh đạo tập đoàn cũng đề xuất TPHCM nên xây dựng một khu công nghiệp tập trung chuyên về ngành dệt may thì sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư từ Hàn Quốc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải bày tỏ, mặc dù hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chỉ hơn 20 năm nhưng những thành tựu đạt được trong quan hệ giữa hai nước là rất lớn. Ngoài việc quan hệ song phương đã được nâng lên thành đối tác hợp tác chiến lược, mức độ tin cậy chính trị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên đang ở mức cao. Một trong những yếu tố tạo nên những thành tựu đó là cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã mạnh dạn hợp tác với nhau. 

Đánh giá cao bề dày kinh nghiệm của Tập đoàn Hyosung, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho rằng, những lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh và muốn đầu tư tại TPHCM cũng là những lĩnh vực TPHCM rất quan tâm và có nhu cầu như: hạ tầng giao thông, cung cấp nước sạch, phát điện, xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt,... TPHCM đang quan tâm phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, xây dựng các khu công nghiệp tập trung. Do đó, thành phố hoan nghênh Tập đoàn đầu tư xây dựng một khu công nghiệp tập trung cho ngành dệt may. Hiện, thành phố có 10 khu công nghiệp nên Tập đoàn có thể đầu tư để nâng cấp các KCN hiện có hoặc thành lập KCN mới. TPHCM có những cơ chế chính sách về đầu tư và đất đai đặc thù và sẵn sàng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phục vụ cho nhu cầu cung cấp nước sạch của người dân thành phố, đồng chí Lê Thanh Hải cho biết, hiện nhu cầu cung cấp nước sạch cho người dân và du khách của TPHCM là rất lớn. Vì vậy, có 4 vấn đề chính liên quan đến cung cấp nước sạch mà thành phố đang rất quan tâm là: mạng lưới cung cấp nước sạch; giảm tỷ lệ thất thoát nước; chất lượng nước; công nghệ quản lý.

Ngoài ra, thành phố cũng quan tâm đến hình thức đầu tư PPP và BOT, đổi đất lấy hạ tầng và đã thực hiện thành công mô hình này thông qua một số dự án với một số tập đoàn. “Đề nghị đại diện Tập đoàn sang thăm, làm việc với chính quyền và doanh nghiệp TPHCM để trao đổi chi tiết hơn việc hợp tác”- Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh. 

Đại diện một số doanh nghiệp thành phố trong đoàn (Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Công ty Dệt may Gia định, Tập đoàn CT, KCN Lê Minh Xuân) cũng đã giới thiệu sơ nét về một số dự án đang tìm kiếm đối tác và bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Tập đoàn Hyosung trong thời gian tới khi Tập đoàn sang thăm TPHCM.

Chiều nay, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và các tập đoàn, doanh nghiệp thành phố sẽ tiếp tục gặp gỡ lãnh đạo Tập đoàn Lotte, tập đoàn CJ.

Hồng Hiệp

>> Đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc

Tin cùng chuyên mục